21 ม.ค. 2021 เวลา 04:02 • สุขภาพ
What is Depression? (โรคซึมเศร้า) คืออะไร?
อารมณ์เศร้า Vs โรคซึมเศร้า
โรคซึมเศร้าเกิดจากอะไร?
สาเหตุของโรคซึมเศร้า
การรักษาโรคซึมเศร้า
What is Depression?
Depression หรือ โรคซึมเศร้า คือ อาการผิดปกติของสารเคมีในสมอง ที่ไม่สามารถหายได้ง่าย ๆ มันจะยังคงอยู่ต่อเนื่องอย่างน้อย 2 สัปดาห์
ส่งผลกระทบต่อชีวิตการทำงาน การเข้าสังคม หรือแม้กระทั่งชีวิตคู่
บางคนมักจะสับสนว่าตัวเองนั้นเป็นโรคซึมเศร้า หรือเป็นเพียงแค่อารมณ์ความเศร้า?
 
อารมณ์ความเศร้านั้นจะเป็นความรู้สึกหดหู่ เศร้า ซึ่งอาจเกิดจาก สอบไม่ได้ เกรดไม่ดี ตกงาน ถูกเลิกจ้าง ทะเลาะเบาะแว้งมีปากเสียง หรือเกิดขึ้นโดยไม่รู้สาเหตุ แต่เมื่อสภาวะแวดล้อมเปลี่ยนไปอารมณ์เศร้าก็จะจางหายไปด้วย
โรคซึมเศร้าจะต่างออกไป คือ...
จะมี... อารมณ์หดหู่ เศร้าหมอง ขาดความสนใจในกิจกรรมที่เคยชอบทำ ความอยากอาหารที่เปลี่ยนไปจากเดิม รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า หรือรู้สึกผิดรุนแรง มีอาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับมากเกินไป ไม่มีสมาธิ อยู่ไม่สุข กระวนกระวาย หรือทำกิจกรรมอย่างเชื่องช้า รู้สึกไม่มีแรง ครุ่นคิดเรื่องฆ่าตัวตาย
!! หากคุณมีอาการข้างต้นนี้อย่างน้อย 5
!! คุณอาจจะเป็นโรคซึมเศร้าแล้วก็ได้
โรคซึมเศร้าเกิดจากอะไร?
โรคซึมเศร้าเกิดความผิดปกติหลายอย่าง
- ความผิดปกติ ของการหลั่งสารสื่อประสาทบางชนิด โดยเฉพาะ เซโรโทนิน นอร์อีพิเนฟริน และโดพามีน
- ระบบนาฬิกาชีวิต (Circadian Rhythms) รวน
 
- ความผิดปกติของการนอนในระยะหลับฝัน (REM) และระยะหลับลึก (Slow-wave)
- ความผิดปกติของฮอร์โมนต่าง ๆ เช่น ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่สูงขึ้น
- การทำงานผิดปกติของต่อมไทรอยด์
สาเหตุของโรคซึมเศร้า
เกิดจากทั้งพันธุกรรมและสาภาพแวดล้อม แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอาการของโรคซึมเศร้านั้นจะเกิดขึ้นตอนไหน เวลาใด คนที่ข้างนอกดูปกติแต่บางทีเขาอาจจะกำลังเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ก็ได้
การรักษา
การกินยาบำบัดเพื่อปรับระดับสารเคมีในสมอง ส่วนรายที่มีอาการหนัก ก็จะใช้วิธีการช็อตไฟฟ้า (electroconvulsive therapy) ซึ่งจะทำให้เกิดการชักในระดับพอเหมาะ ในสมองของผู้ป่วย ก็ได้ผลเป็นอย่างดี วิธีการรักษาใหม่ ๆ เช่น การกระตุ้นสมองด้วยสนามแม่เหล็ก (transcranial magnetic stimulation) ก็กำลังมีการศึกษาวิจัยกันอยู่
หากคนใกล้ตัวมีอาการหรือเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ คุณอาจจะจะเป็นคนที่คอยช่วยอาสา หรือพาเขาไปรักษา
เพราะบางครั้งแล้ว คนที่เป็นโรคซึมเศร้า การไปหาหมอในครั้งแรกอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย หากเกิดเขารู้สึกผิดหรืออาย ก็บอกไปว่าโรคซึมเศร้า เป็นภาวะความเจ็บป่วยอย่างหนึ่ง เหมือนอย่างโรคหืดหอบ หรือโรคเบาหวาน ไม่ใช่ ปมด้อย หรือลักษณะอุปนิสัย และก็ไม่ควรไปหวังลม ๆ แล้ง ๆ ว่า มันจะหายเอง เหมือนกับที่คุณรู้ว่า... "แขนที่หักนั้นไม่สามารถหายได้เอง"
#สาระจี๊ดจี๊ด
การพูดคุยเกี่ยวกับอาการโรคซึมเศร้า แบบตรงไปตรงมาอาจช่วยได้ อย่างเช่น งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า การถามคน ๆ นึง ถึงเรื่องความคิดฆ่าตัวตาย ช่วยลดโอกาสที่เขาจะลงมือทำมันจริง ๆ การพูดคุยแบบเปิดอกเกี่ยวกับการเจ็บป่วยทางจิต ช่วยลดความเข้าใจที่ผิดในสังคมได้ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยรู้สึกกล้าที่จะขอความช่วยเหลือ ยิ่งมีผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษามาเท่าไร ข้อมูลเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ก็จะยิ่งมีมากขึ้น การรักษาก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพ มากขึ้นตามไปด้วย
1
สรุปหนังสือ ซึมเศร้า...เล่าได้
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา