2 มี.ค. 2019 เวลา 06:10 • ธุรกิจ
📌สัตยา ผ่านกระบวนการสรรหาซีอีโอคนใหม่ของไมโครซอฟต์ได้อย่างไร???
“เขาเป็นคนถ่อมตัว มองการณ์ไกล และทำอะไรบนพื้นฐานของความเป็นจริง เขาถามคำถามที่ชาญฉลาดเกี่ยวกับกลยุทธ์ของเรา รวมทั้งทำงานเข้ากันได้ดีกับวิศวกรระดับหัวกะทิทั้งหลายของเรา”
1
“ไม่มีใครเหมาะสมเท่า สัตยา นาเดลลา ที่จะนำพาไมโครซอฟต์ก้าวผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงในขณะนี้ สัตยา ได้พิสูจน์ตัวเองในฐานะผู้นำ ด้วยทักษะทางด้านวิศวกรรมอย่างเต็มเปี่ยม มุมมองทางธุรกิจ และความสามารถในการรวมคนในองค์กรเข้าไว้ด้วยกัน”
“วิสัยทัศน์ของเขาในการนำเทคโนโลยีมาใช้ และสร้างประสบการณ์ให้กับผู้คนทั่วโลก สอดคล้องกับสิ่งที่ไมโครซอฟต์มองหา เพื่อที่จะก้าวสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการสร้างนวัตกรรมและการเติบโตไปข้างหน้า”
คำพูดที่ บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีของไมโครซอฟต์ กล่าวถึงซีอีโอคนใหม่ของเขา
สัตยา เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอของไมโครซอฟต์ตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2014 หลังจากที่เขาทำงานที่นี่มา 22 ปี ในฐานะวิศวกรและผู้บริหารในส่วนงานต่างๆ
กว่าจะขึ้นมาเป็นซีอีโอของไมโครซอฟต์ได้เขาต้องผ่านกระบวนการทดสอบและสรรหาที่ยาวนานถึง 6 เดือน นับตั้งแต่บอลเมอร์ประกาศลงจากตำแหน่งในเดือนสิงหาคม 2013
สัตยา ถูกเสนอชื่อให้เป็นผู้ชิงตำแหน่งนี้ร่วมกับผู้บริหารที่มีชื่อเสียงอีกหลายๆ คน เช่น อลัน มูลัลลี ซีอีโอของฟอร์ดมอเตอร์ โทนี่ เบทส์ ผู้บริหารจากสไกป์ที่ไมโครซอฟต์เพิ่งควบรวมกิจการ และสตีเฟน อีลอป จากโนเกียดีลใหญ่ที่บอลเมอร์ทำไว้ก่อนประกาศลงจากตำแหน่ง แถมดีลนี้ยังเป็นดีลที่สัตยาแสดงออกชัดเจนว่าเขาไม่เห็นด้วย
ทุกคนที่น่าสนใจจะถูกขอร้องให้เขียนบันทึกเสนอความคิดเห็นในด้านต่างๆ ต่อไมโครซอฟต์ ด้วยความที่สัตยาทำงานที่ไมโครซอฟต์มาเป็นเวลานาน เขาจึงเขียนอ้างอิงประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ ที่เขาได้พบเห็นจากไมโครซอฟต์
สัตยาเล่าว่า แม้เขาจะทุ่มเทและภักดีต่อองค์กรที่ บิล เกตส์, พอล อัลเลน, และ สตีฟ บอลเมอร์ ร่วมกันสร้างไว้ แต่เขาก็เรียกร้องไปในบันทึกนั้นว่าไมโครซอฟต์จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงและเริ่มต้นใหม่โดยเร็ว
ในอดีตไมโครซอฟต์อาจเป็นเหมือนพระราชาที่ยิ่งใหญ่ แต่ตอนนี้อาณาจักรนี้กำลังถูกคุกคาม ไมโครซอฟต์ตอนนี้เป็นเหมือนเสือที่นอนกินผลประโยชน์จากความสำเร็จในอดีต
การที่ไมโครซอฟต์จะกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีในระบบคลาวด์เข้ามาเป็นตัวนำ
แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ควรจะหันกลับมาให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์กรก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้ผู้คนที่ชาญฉลาดแสนกว่าคนของไมโครซอฟต์มีแรงบันดาลใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น
1
ด้วยความที่เขาผ่านปัญหามามากจากชีวิตครอบครัว จนเข้าใจสัจธรรมของชีวิต สัตยาจึงไม่ได้ตั้งความหวังต่อตำแหน่งนี้มากนัก
1
เขาเล่าว่าคณะกรรมการบางคนแนะนำให้เขาแสดงความกระตือรีอร้นในการเข้ามาเป็นซีอีโอของบริษัทให้ชัดเจนกว่านี้ แต่สัตยาให้เหตุผลว่าถ้าเขาทำแบบนั้นเขาจะไม่เป็นตัวของตัวเอง
เขานำเรื่องนี้ไปปรึกษาบอลเมอร์ แต่บอลเมอร์กลับหัวเราะ แล้วบอกว่ามันสายไปแล้วที่เขาจะทำแบบนั้น...บอลเมอร์เป็นคนที่เข้าใจยากไม่มีใครตีความออกว่าเขาหมายความว่าอย่างไร
แต่บอลเมอร์แนะนำให้สัตยาเป็นตัวของตัวเอง และไม่พยายามทำอะไรที่เป็นการเอาใจ บิล เกตส์ ที่สำคัญคือ ให้เขากล้าหาญ และทำในสิ่งที่ถูกต้อง
2
ที่จริงสัตยาเป็นลูกหม้อของไมโครซอฟต์ และทำงานใกล้ชิดกับบอลเมอร์มานาน ถึงแม้จะมีแนวคิดหลายอย่างไม่ตรงกัน
1
แต่งานใหญ่ๆ หลายงานบอลเมอร์เลือกให้สัตยาเป็นคนรับผิดชอบ รวมถึงงานสุดท้ายก่อนขึ้นเป็นซีอีโอคืองานด้านระบบคลาวด์
1
สัตยาเล่าว่า บอลเมอร์ขอให้เขาเข้ามาดูโครงการนี้โดยให้เหตุผลว่า งานนี้จะเป็นงานใหญ่ของไมโครซอฟต์และนี่ก็อาจจะเป็นงานสุดท้ายของเขาที่ไมโครซอฟต์อีกเช่นกัน เพราะถ้าเขาทำงานนี้ล้มเหลวเขาจะต้องตายไปกับโครงการนี้
ด้วยความที่บอลเมอร์เป็นคนปากร้าย สัตยาจึงไม่สามารถตีความได้ว่าสิ่งที่เขาพูดเป็นแค่ตลกร้าย หรือมีอะไรแอบแฝงกันแน่
แต่ที่แน่ๆ คือสัตยาได้พิสูจน์ความสามารถของเขาให้ทุกคนในองค์กรได้เห็น จากงานทุกชิ้นที่บอลเมอร์มอบหมายให้เขาทำ
และคำแนะนำจาก บอลเมอร์ ที่ให้เขาเป็นตัวของตัวเอง และไม่แสดงวิสัยทัศน์เพื่อเอาใจ บิล เกตส์ ส่งผลให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารสูงสุดของไมโครซอฟต์ยักษ์ใหญ่ที่กำลังจะกลายเป็นตำนานได้สำเร็จ
หลายคนอาจคิดว่านี่เป็นความสำเร็จสูงสุดในชีวิตของสัตยา แต่สำหรับเขาแล้วมันไม่ใช่เลย การได้รับตำแหน่งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของประสบการณ์ชีวิตบทใหม่ที่ท้าทายยิ่งกว่าเดิม
สัตยากล่าวว่าการเป็นผู้นำไม่ใช่แค่การตัดสินใจที่ต้องทำตามเสียงข้างมาก หรือการคอยสั่งการ แต่ต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นให้เกิดความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ
ผู้นำที่มองเห็นทางออก แต่ไม่สามารถกระตุ้นให้ทีมยอมทำตามได้อาจต้องสังเวยด้วยความล้มเหลวขององค์กร
สนใจแง่มุมความคิดของแม่ทัพใหญ่แห่งไมโครซอฟต์ผู้นี้ให้มากขึ้น 📌ฝากกดติดตาม ❤กดไลค์ 💞กดแชร์ 💓เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
โฆษณา