4 มี.ค. 2019 เวลา 06:09 • ความคิดเห็น
"หากคุณเห็นทารกคนหนึ่งกำลังนอนร้องไห้อยู่ริมถนน คุณจะทำอย่างไร?"
คำถามสุดท้าย หลังจากผ่านด่านทดสอบความรู้ความสามารถต่าง ๆ ทางด้านวิศวกรรม ในการสัมภาษณ์เข้าทำงานที่ไมโครซอฟต์ของสัตยาเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ถ้าเป็นคุณจะตอบคำถามนี้อย่างไร?
สัตยาตอบคำถามนี้แบบไม่ต้องคิดเลยว่า "โทรแจ้ง911"
สัตยาตอบคำถามนี้ตามหลักการ แต่ไม่ใช่สัญชาตญาณ เพราะถ้าคิดตามสัญชาตญาณแล้วเขาไม่ควรตอบแบบนี้...แต่โชคดีที่เขามีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีมากพอถึงทำให้เขาผ่านด่านการทดสอบเข้าไปได้
เพราะหลังจากที่เขาตอบคำถามนี้จบ ริชาร์ด เทท ผู้จัดการในแผนกสุดท้ายที่สัตยาไปสัมภาษณ์พาเขาเดินออกจากห้องทำงาน พร้อมกับโอบไหล่ในเชิงให้กำลังใจพร้อมกับบอกว่า
"คุณควรจะมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นบ้างนะ ถ้าคุณเจอเด็กทารกกำลังนอนร้องไห้อยู่ริมถนน จงอุ้มเด็กขึ้นมา"
“การอยู่ร่วมกันอย่างเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน” เป็นวัฒนธรรมองค์กรของไมโครซอฟต์ในยุคเริ่มแรกที่สัตยาได้เรียนรู้
หลังจากนั้นเขาก็ได้เรียนรู้สิ่งนี้มากขึ้นจากชีวิตครอบครัวที่ไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจไว้
หลังจากแต่งงานกับ อนูปามา นาเดลลา และมีลูกคนแรกด้วยกัน แน่นอนว่าสัตยา ตั้งเป้าหมายสำหรับลูกคนแรกของเขาไว้อย่างดีและเพียบพร้อม แต่ทุกอย่างกลับพลิกผัน
เพราะลูกของเขาต้องผ่าคลอดก่อนกำหนดเนื่องจากมีปัญหาเรื่องการขาดอากาศหายใจตั้งแต่อยู่ในครรภ์...
ลูกคนแรกของเขาจึงกลายเป็นเด็กที่สมองพิการอย่างรุนแรงตั้งแต่แรกเกิด ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้
สิ่งนี้ทำให้สัตยารู้สึกเจ็บปวดมาก...ตอนแรกเขายอมรับว่าความเจ็บปวดนั้นเกิดขึ้นเพราะเขามองที่ตัวเองเป็นหลัก คิดว่าทำไมเรื่องเลวร้ายนี้ต้องเกิดขึ้นกับเขา ความหวังความฝันต่างๆ เกี่ยวกับลูกของเขาพังทลายลง
จนภรรยาของเขาช่วยเตือนสติว่า ความเจ็บปวดที่เขาได้รับมันเป็นแค่ความรู้สึกจากความมุ่งหวังของเขา
แต่ความเจ็บปวดและชะตากรรมที่ลูกได้รับนั้นเป็นสิ่งที่เขาควรทำความเข้าใจ รวมถึงต้องยอมรับและทำหน้าที่ของเขาในฐานะพ่อให้ดีที่สุด
งานดูแลลูกที่มีปัญหาความพิการทางสมองจนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พร้อมกับการทำงานที่มีความรับผิดชอบสูงที่ไมโครซอฟต์ เป็นเรื่องที่ยุ่งยากและหนักหนาสาหัสมากสำหรับเขา
สัตยาเล่าว่าเขาผ่านจุดนี้มาได้จากคำสอนของคนอินเดียที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่ง นั่นคือ พระสมณโคตมพุทธเจ้า ที่สอนให้เข้าใจเรื่องทุกข์
สัตยาได้เรียนรู้ว่า....การจะไม่เป็นทุกข์หรือทุกข์ให้น้อยที่สุดนั้นจำเป็นต้องเข้าใจความไม่จีรังยั่งยืนทั้งหลายก่อน ซึ่งเมื่อเข้าใจความไม่จีรังยั่งยืนได้แล้ว เราถึงจะสามารถวางอุเบกขาได้ ซึ่งจะทำให้เราไม่ตื่นเต้นกับขาขึ้นหรือขาลงของชีวิตมากเกินไป
1
ชีวิตในช่วงนี้ทำให้สัตยาได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับชีวิต และเข้าใจหลักธรรมทางพุทธศาสนามากขึ้น
อีกทั้งยังทำให้เขาเรียนรู้ที่จะมีความเห็นอกเห็นใจและมีความเมตตากรุณาต่อสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวได้มากขึ้น
เขายอมรับว่าคนเราจะเห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้จากการที่ได้ผ่านทั้งช่วงเวลาที่ดีและไม่ดีในชีวิตมาแล้ว
และหลักธรรมของศาสนาพุทธในเรื่องอุเบกขานี้เองทำให้เขารู้สึกว่า เขาไม่ควรจะแสดงความต้องการมากเกินไปในการขึ้นดำรงตำแหน่ง เขาแค่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด
เมื่อทราบผลเขาจึงไม่กังวลใจใด ๆ เขาบอกว่าเขารู้สึกสงบนิ่งและเยือกเย็นมากกว่าวิตกกังวล เขาทำงานที่นี่มายี่สิบกว่าปี เขารู้ดีว่าไมโครซอฟต์เป็นอย่างไร เวลานั้นเขาคิดถึงเป้าหมายมากกว่าว่าควรทำอย่างไรต่อไป
ย้อนกลับมามองที่เมืองไทย ในขณะที่เราเป็นประเทศที่ประชากรนับถือศาสนาพุทธเป็นส่วนใหญ่ แต่กลับไม่ค่อยมีการนำหลักธรรมคำสอนมาใช้ในการดำเนินชีวิตมากนัก สถาบันศาสนายังคงอ่อนแอและไร้ทิศทางไม่ต่างจากไมโครซอฟต์ในอดีต
ส่วนสถาบันการเมืองที่มีหน้าที่ในการปกครองและพัฒนาประเทศ ก็เกิดการแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย นโยบายที่ใช้ในการหาเสียงกลับยิ่งสร้างความเกลียดชัง
เมื่อสัตยาได้ดำรงตำแหน่ง หลายคนที่ผิดหวังและไม่พอใจจึงลาออกจากไมโครซอฟต์ แต่อย่าลืมว่าเราไม่สามารถลาออกจากการเป็นคนไทยได้
น่าสงสัยว่าหลังจากเราได้ผู้นำคนใหม่แล้ว ประเทศของเราจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ในเมื่อเรายังถือปืนเข้าหากัน
สำหรับสัตยา เขาคิดว่าผู้บริหารในส่วนงานต่าง ๆ ของไมโครซอฟต์จำเป็นต้องลดปืนของตัวเองลง และทุ่มเทพลังไปที่เป้าหมายขององค์กร
และการอยู่อย่างยอมรับและเห็นอกเห็นใจซึ่งกัน วัฒธรรมเริ่มแรกของไมโครซอฟต์ในยุคก่อตั้งนั้นหายไป
ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาต้องกู้กลับคืนมาโดยเร่งด่วน เพื่อเชื่อมโยงทุกคนในองค์กรเข้าหากัน อันจะเป็นแรงผลักดันให้องค์กรเดินหน้าต่อไปได้ตามเป้าหมายได้สำเร็จ
การสร้างวัฒนธรรมองค์กรนี้เองเป็นสิ่งหนึ่งที่เขาแสดงความเห็นเพื่อชิงตำแหน่งซีอีโอของไมโครซอฟต์ และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดของไมโครซอฟต์ องค์กรที่กำลังเฉลื่อยชาและล้าหลังให้กลับมาสดชื่นมีชีวิตชีวาอีกครั้ง
สนใจแง่มุมความคิดของแม่ทัพใหญ่แห่งไมโครซอฟต์ผู้นี้ให้มากขึ้น ในแบบ พอดี-พอดี
📌ฝากกดติดตาม ❤กดไลค์ 💞กดแชร์ 💓เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
โฆษณา