15 ก.ย. 2019 เวลา 22:59 • ปรัชญา
ข้อคิดที่ได้มา ก่อนอายุครบ 25 ปี
1🍃สิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตมนุษย์ คือ “ลมหายใจ”
เพราะต่อให้มีเงินทองมากแค่ไหน
ก็ซื้อลมหายใจของใครกลับคืนมาไม่ได้เลย
คนเกือบตาย หรือใกล้ตายจะเข้าใจข้อนี้ดีที่สุด!
2🍃การพูดภาษาที่ 2 3 4 5 ได้ จะทำให้เราได้เปรียบคนอื่นอย่างมาก
เพราะน้อยคนนักที่จะมีความสามารถพูดได้หลายภาษา
3🍃ควรเรียนเฉพาะทาง ในสิ่งที่ตนเองถนัด
มากกว่าเสียเวลาเรียนสิ่งที่ตัวเองไม่ได้รัก
แต่แค่เพราะตลาดต้องการ
เพราะมันจะทำให้เรามีความสุขในการใช้ชีวิตมากกว่า
4🍃อย่าประมาทในการชีวิตเด็ดขาด
เพราะความตายอยู่ใกล้เราแค่เอื้อมมือ
5🍃การมีความรู้ทางการเงินที่ดี
จะทำให้เราไม่ถูกเอาใครหลอก หรือเอาเปรียบได้ง่ายๆ
และเริ่มวางแผนการเงินได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งต่อชีวิตเราและคนที่เรารักมากขึ้นเท่านั้น
6🍃ควรรู้กฎหมาย เพราะจะทำให้เราไม่ตกอยู่ใต้อำนาจของใครมากเกินไป
และไม่เสียรู้ ลดการถูกเอาเปรียบได้ง่ายๆ ให้น้อยลง
7🍃ครอบครัว คนที่เรารักสำคัญที่สุด
เงินหมดหาใหม่ได้ แต่ชีวิตคนที่เรารัก
จะไปหาจากที่ไหนมาใหม่ ไม่มีหรอก
8🍃ควรหมั่นศึกษาธรรมะ หลักคำสอนของพระพุทธเจ้า
และฝึกนั่งสมาธิวันละ 15 นาทีเป็นอย่างน้อย
เพื่อที่จิตเราจะได้เข้าสู่ความสงบได้มากขึ้น
ช่วยให้ใจเย็นขึ้น มีสติมากยิ่งขึ้น คิดแก้ไขปัญหาได้ดีกว่า
อีกทั้งยังเป็นหนทางที่จะทำให้เราปล่อยวาง
หลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง
และพบเจอกับความสุขได้เร็วที่สุด
9🍃บ้าน รถ ไม่ใช่สิ่งแรกที่ควรมี
และไม่ใช่สิ่งที่การันตี ว่าชีวิตเราประสบความสำเร็จแล้ว
ถ้ามีสิ่งนี้ การมีรายได้เข้ามาให้ใช้จ่าย ไว้แบ่งออม แบ่งลงทุนได้ตลอดชีวิต
มีเวลาอยู่กับคนที่เรารัก และมีสุขภาพที่ดี
มีความรู้ทางการเงินที่ถูกต้องต่างหาก
คือ ความสำเร็จที่แท้จริง
10🍃ควรให้อภัยทุกคน ที่ทำให้เราโกรธแค้น
เคือง ไม่พอใจ เพราะการอาฆาต พยาบาท
ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตใครดีขึ้นมาเลย
มีแต่จะแย่ลงไปทุกที ให้อภัยได้ใจก็เป็นสุขแล้ว
11🍃อย่าเพิ่งรีบมีแฟน รีบแต่งงาน ถ้ายังไม่พร้อม
ควรที่จะมีงานการทำ มีสถานะการเงินที่มั่นคงพอก่อน
มีเงินเก็บพอสมควร เพราะหากเขาทิ้งเราไป
เราจะได้อยู่ได้ โดยไม่เดือดร้อนมากนัก
12🍃อย่าค้ำประกันให้ใครเด็ดขาด
เงินทองไม่เข้าใครออกใคร
ขนาดสายเลือดเดียวกัน
ตัดขาดกันมาเยอะแล้ว
เพราะหน้ามืดตามัวหลงในเงินทองนี่แหละ
13🍃อย่าใส่ชื่อคนอื่นเด็ดขาด ถ้าตั้งใจจะให้มันเป็นของเรา
แม้จะเป็นคนในครอบครัว สายเลือดเดียวกันก็ตาม
ถ้าเราซื้อเอง ควรใส่ชื่อเราเองตั้งแต่แรก
ดีกว่ามานั่งเสียใจทีหลังที่โดนหักหลัง
เมื่อสิ่งที่เรากลายเป็นของคนอื่นไปแล้ว
อย่างไม่มีวันทวงกลับคืนมาได้เลย
14🍃อย่าใส่ชื่อตัวเองเด็ดขาด ถ้าสิ่งนั้นไม่ใช่ของเรา
และไม่ใช่คนจ่ายเงิน หรือคนผ่อน
เพราะสุดท้ายอาจโดนชิ่ง พร้อมของในชื่อเราไปโดยไม่รู้ตัว
แล้วเราต้องมารับผิดชอบผ่อนจ่ายต่อ
ทั้งที่ของสิ่งนั้นได้หายไปแล้ว
หากมันไม่ใช่ของเราตั้งแต่แรก
เขาแค่หัวหมอ หลอกขอให้ใส่ชื่อเรา
และหลอกว่าจะผ่อนจ่ายเอง
เราไม่ต้องรับผิดชอบอะไร
ควรอยู่ให้ห่างๆ ไว้
ถ้าไม่อยากเดือดร้อน
15🍃จงหนักแน่น อย่าหูเบา
อย่าเชื่อใจ หรือคำพูดใครง่ายเกินไป
จำไว้ให้ขึ้นใจเสมอว่า “การกระทำ สำคัญกว่าคำพูด”
16🍃การอ่านหนังสือที่ดี
จะช่วยย่นระยะเวลาให้เราได้ดีที่สุด
เพราะหนังสือได้รวบรวมประสบการณ์ชีวิต
ของคนเก่ง คนประสบสำเร็จไว้ในเล่มครบหมดแล้ว
โดยที่เราไม่ต้องไปลองผิดลองถูกเองทั้งหมดให้เสียเวลาเลย
17🍃ชีวิตคนเราสั้นนะ อยากทำอะไรให้รีบทำ
ไม่ต้องฟังเสียงใคร ฟังเสียงใจตัวเองก็พอ
ถ้ามันไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ก็ลุยเลย!
1
18🍃การทำอะไรหลายอย่าง ก็ไม่ได้ผิดอะไร
เราไม่จำเป็นต้องเก่งด้าน หรือมีความสามารถอย่างเดียว
ถ้าอยากจะลองทำอะไรใหม่ๆดูบ้าง ก็ทำได้เลย
19🍃เงินฟรีในอากาศมีอยู่จริง ขอแค่เราเปิดใจ เรียนรู้มัน
เราก็สามารถทำเงินได้แล้วไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ การวาดรูป
การแต่งนิยาย การเขียนบทความ การตอบแบบสอบถาม การรีวิวสินค้า
การทำเพจ ทำบล็อก เว็บไซต์ต่างๆ และอื่นๆอีกมากมาย
20🍃เราไม่ควรเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้ในชีวิตเราเลย
เพราะการทำสิ่งที่มีประโยชน์ ย่อมมีคุณค่า และมีความสำคัญมากกว่า
ทั้งต่อตัวเราเองและชีวิตผู้อื่นเสมอ
21🍃เราควรมีความสุขให้ได้ด้วยตัวเอง
ไม่ควรร่ำร้องเรียกหาความสุขจากใครเลย
ยิ่งสามารถมีความสุขได้โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งของนอกกาย
หรืออะไรก็ตามที่ต้องใช้เงินซื้อ เช่น การดูหนัง ซีรี่ย์บนYoutube
การอ่านหนังสือ หรือฟังหนังสือเสียงบนYoutube และอื่นๆอีกมากมาย
ที่ทำให้เรามีความสุขได้โดยไม่ต้องใช้เงิน
22🍃บนโลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นของเราอย่างแท้จริงเลยสักอย่างเดียว
แม้แต่ร่างกายของเราเอง ก็ยังไม่ใช่ของเรา จะสั่งให้มันหายเจ็บ หายป่วย
ก็ไม่ได้ สั่งให้มีชีวิตเป็นอมตะ หรือห้ามตาย ห้ามพิการไม่ได้เลย
เพราะมันไม่ใช่ของเราอย่างแท้จริง
23🍃ความใจดีควรมีให้กับทุกคน ไม่ว่าเขาจะทำไม่ดีกับเรา
หรือเคยใจร้ายกับเรามากแค่ไหนก็ตาม เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า
ชีวิตของแต่ละคนต้องพบเจอเรื่องใดมาบ้าง เขาอาจเคยพบเจอเหตุการณ์เลวร้าย
มากที่สุดมาก่อนก็ได้ อาจเคยพบเจอกับสิ่งไม่ดี คนไม่ดีมากมาย ใครจะไปรู้...
24🍃ปากคนเราก็พูดไปเรื่อยนั่นแหละ เราไม่อาจห้ามปากใคร
หรือห้ามความคิดของใครได้เลย นักเลงคีย์บอร์ดก็มีถมเถไป
สังคมสมัยนี้ตัดสินคนอย่างง่ายดายโดยที่เรายังไม่รู้จักคนในข่าวด้วยซ้ำ
หรืออาจรู้จัก แต่ไม่ได้เป็นเห็บหมัดที่เกาะอยู่บนตัวเขาตลอด 24 ชม.ขนาดนั้น
จึงไม่สามารถรู้ได้หรอกว่าสิ่งไหนคือเรื่องจริง สิ่งไหนคือเรื่องโกหก
เจ้าตัวเท่านั้นแหละที่รู้ดีที่สุด ส่วนเราคนนอกอย่าไปยุ่งกับเขาเลย
25🍃เราจะสร้างโลกในออนไลน์ของเราให้สวยงาม
มากแค่ไหนก็ตาม ไม่ผิดนะ ถ้าการที่มีคนติดตามเยอะๆ
จะช่วยเพิ่มรายได้ เพิ่มช่องทางทำเงินให้กับเราด้วย
แต่อย่าลืมกลับมาอยู่กับตัวเอง กลับมาอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง
ให้ได้ด้วยนะ ยอมรับความจริงให้ได้ แล้วชีวิตของเราจะเป็นสุขมากขึ้น
และสามารถก้าวเดินต่อไปต่อได้เอง โดยไม่ต้องรอให้ใครมาฉุดมือขึ้นไปเลย
1
❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄
นี่คือข้อคิดที่รวบรวมมาได้ทั้งหมดทั้งจากประสบการณ์ของตัวเองและผู้อื่นได้พบเจอ
แล้วผู้อ่านล่ะค่ะ มีอะไรอยากแนะนำอีกไหม เด็กคนนี้ไหมคะ รบกวนหน่อยนะคะ
สามารถคอมเมนต์บอกข้อคิดดีๆ ภายใต้โพสต์นี้ได้เลยนะคะ
เพราะนีมเชื่อว่ายังไง คนที่มีอายุมากกว่าย่อมมีข้อคิด
ประสบการณ์ที่ดีมากกว่าเราเสมอ แนะนำเข้ามาได้เลยนะคะ
ยินดีรับฟังทุกคำแนะนำเลยค่ะ 😊
ขอบคุณมากค่ะ ที่เข้ามาติดตามกันเสมอมา 🙏😄
-Neemmy BK-
โฆษณา