24 ก.ย. 2019 เวลา 12:31
ชีวดุลย์ บทที่ 3 kcal balance สมดุลของพลังงาน
kcal เป็นตัวควบคุมปริมาณไขมันในร่างกาย
ถ้าเรากินแคลอรี่พอดี มวลไขมันจะคงที่ คือน้ำหนักไขมันก็คงที่
ถ้าเรากินแคลอรี่เกิน มวลไขมันจะเพิ่มขึ้นคือน้ำหนักของไขมันเพิ่มขึ้น
ถ้าเรากินแคลอรี่ขาด มวลไขมันจะลดลงคือน้ำหนักของไขมันลดลง
สมดุลมวลไขมัน
น้ำหนักของมวลไขมันหน่วยเป็นกิโลกรัม
โรคที่เกิดจากไขมันเกินก็มีก็คือโรคอ้วนหรือ obesity
โรคที่เกิดจากไขมันขาดก็มีก็คือ marasmus
เครดิตภาพ pain assist.com
ดังนั้นจุดสำคัญจึงอยู่ที่ว่า ร่างกายควรมีไขมันอยู่กี่กิโลกรัมจึงจะสมดุล การที่มีไขมันน้อยหรือมากเกินไปก็เป็นเรื่องที่ไม่ดี
แต่เราจะรู้ได้ไงว่าร่างกายของเราควรจะมีมวลไขมันอยู่กี่กิโลกรัม จึงจะเรียกว่าสมดุล
โปรดติดตามอ่านในตอนต่อๆไป
ถ้าชอบอย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตาม เพื่อจะไม่พลาดบทความดีๆ ในตอนต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา