23 ก.ย. 2019 เวลา 15:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
10 อันดับปลาสวยงาม
ที่นิยมนำมาเลี้ยงปี 2019
การเลี้ยงปลายสวยงามหรือเรียกอีกอย่างว่า "การเลี้ยงปลาตู้" เป็นงานอดิเรกยอดฮิตสุด ๆ อย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ที่สามารถสร้างทั้งความเพลิดเพลิน และส่งเสริมความสวยงามให้แก่สถานที่ของผู้เลี้ยง สำหรับบางคนก็มีเคล็ดไม่ลับที่เลี้ยงปลาสวยงามเพื่อจะเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตทั้งในเรื่อง "โชคลาภ วาสนา บารมีต่าง ๆ" สิ่งเหล่านี้ก็ถือเป็นอีก 1 ในปัจจัยที่คนหันมาเลี้ยงปลาสวยงามกันมากยิ่งขึ้น
การเลี้ยงปลาสวยงามในบางครั้งปลาไม่ใช่แค่ต้องการแต่อาหารเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการความเอาใจใส่และความเข้าใจในลักษณะเฉพาะตัวตามธรรมชาติของปลาแต่ละสายพันธุ์เองอีกด้วย เช่น การเลือกซื้ออาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารสดหรืออาหารเม็ด ,การรักษาความสมดุลและความสะอาดของน้ำให้เหมาะสมกับที่อยู่อาศัยของปลาแต่ละสายพันธุ์ หรือแม้กระทั่งการเลือกว่าจะเติมพืชน้ำชนิดไหนถึงจะส่งผลดีต่อสุขภาพของตัวปลา และมีอีกมากมายที่เราต้องรู้ก่อนที่จะเลี้ยงปลาสวยงามแต่ละชนิด
การที่เราจะเลือกเลี้ยงปลาสวยงามเราต้องศึกษาหาความรู้มาก่อนระดับหนึ่งก่อนที่จะเริ่มเลี้ยง เพราะเวลาเรามีความรู้ก่อนที่เราจะเริ่มเลี้ยงจะมีโอกาสทำให้เราสามารถเลี้ยงน้องปลาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่มีอุปสรรคเข้ามาให้กวนใจ เราจะสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ทันถ่วงที
และอีกอย่างจะทำให้ปลาที่เราเลี้ยงอยู่มีอายุที่ยืนยาว สมบูรณ์แข็งแรง ไม่ตายง่ายนั้นเอง การที่เราศึกษาหาความรู้ก่อนมันจะส่งผลให้เราเตรียมพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่ไม่ขาดคิดในภายภาคหน้า การเลี้ยงปลาสวยงามไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายจนเกินไป เราต้องละเอียดกับมันสักหน่อยและใส่ใจเข้าไปเยอะ ๆ
1. ปลานีออน
ปลาชนิดนี้เป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากในหมู่ปลาเขตร้อนชื้น เนื่องด้วยมีขนาดตัวที่เล็กกระทัดรัด น่ารัก มีสีสันที่สดใส โดยขนาดตัวเต็มวัยของพวกมันจะเพิ่มขึ้นสูงสุดไม่เกิน 1 นิ้ว เหมาะสำหรับการเลี้ยงด้วยตู้ปลาขนาด 10 แกลลอนหรือใหญ่กว่านั้น พร้อมพืชน้ำและขอนไม้ไว้ประดับในตู้เล็กน้อยเพื่อความสวยงาม และเพื่อให้ปลาซ่อนตัวและวางไข่ได้อีกด้วย
แนะนำเคล็ดไม่ลับอีกอย่างว่า "ควรมีไฟในตู้ด้วย" เพราะไฟจะช่วยเสริมสีสันของพวกมันให้สวยงาม นอกจากนี้ควรเพิ่มเพื่อน ๆ ให้มันอีกประมาณ 6 ตัวขึ้นไป เพราะปลานีออนอยู่กันเป็นฝูงตามธรรมชาติสัญชาตญาณของมัน และที่สำคัญอย่าเลี้ยงปลานีออนไว้ในตู้เพียงตัวเดียวกับปลาใหญ่ เพราะตามธรรมชาติปลาใหญ่มักจะกินปลาเล็กเสมอและมีโอกาสเกิดกับปลาทุกชนิดทุกสายพันธุ์
2. ปลาสอดหางดาบ
ปลาสอดหางดาบ หากโตเต็มวัยจะมีขนาดมากที่สุดประมาณ 2 นิ้ว โดยตัวผู้จะมีหางยาวเหมือนดาบและสีเข้มกว่าตัวเมียเล็กน้อย มีนิสัยสงบเรียบร้อย ไม่ดื้อ แต่ร่าเริง และด้วยราคาที่ไม่แพง หาซื้อได้ง่าย อีกทั้งยังทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อม ปลาสอดหางดาบจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีอย่างไม่ต้องสงสัย ข้อควรรู้ที่สำคัญอีกอย่างของปลาสอดหางดาบคือ "ในฤดูผสมพันธุ์ปลาสอดหางดาบตัวผู้จะมีความร่าเริงผิดปกติ โดยจะแสดงพฤติกรรมสะบัดหางดาบให้เหล่าตัวเมียรู้สึกหลงใหล"
แต่หารู้ไม่ว่าการทำแบบนั้น บางครั้งก็ทำให้ปลาสอดหางดาบตัวเมียรู้สึกกดดัน
เพราะฉะนั้นใน 1 ตู้ที่มีปลาสอดหางดาบตัวผู้ 1 ตัว ควรมีตัวเมียอย่างน้อย 2 ตัวเพื่อแบ่งเบาภาระการโดนเกี้ยวพาราสีและผสมพันธุ์
3. ปลาหางนกยูง
ปลาที่หลาย ๆ คนคุ้นหน้าคุ้นตากันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นกับ "ปลาหางนกยูง" ที่คุ้นหน้าค่าตากับปลาชนิดนี้เป็นอย่างดีและคงไม่แปลกที่มันจะติดอันดับปลาเลี้ยงง่ายมาก ๆ ถึงมากที่สุด ด้วยร่างที่เล็กยาวเรียว ขนาดโตเต็มวัยประมาณไม่เกิน 5 นิ้ว ประกอบกับหางใหญ่พลิ้วสลวย และมีให้เลือกหลากหลายสีสัน
โดยรวมแล้วปลาหางนกยูงเป็นปลาที่มักจะอยู่ไม่สุข ชอบว่ายน้ำเล่นไปมา เหมาะสำหรับผู้เลี้ยงที่อยากให้ตู้ปลามีความร่าเริง สนุกสนาน อีกทั้งยังเป็นปลาที่แข็งแรง ทนทาน กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพน้ำได้ดี แม้จะมีปริมาณออกซิเจนต่ำก็ตาม เนื่องจากเป็นปลาที่ชอบว่ายอยู่บริเวณผิวน้ำ อีกทั้งยังเป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว ทำให้พวกมันขยายพันธุ์เพิ่มได้ง่ายจนเต็มตู้ได้อย่างรวดเร็ว
4. ปลาแพะ
สำหรับปลาสายพันธุ์นี้จะเป็นปลาตัวเล็กดูเหมือนคนแก่ เพราะหนวดของมันและเกราะบนหน้าผากของมันนั้นเอง ปลาแพะเป็นปลานิสัยดี ไม่ก้าวร้าว ไม่ชอบการถูกรบกวนจากปลาชนิดอื่น ๆ ปลาแพะมีหลากหลายสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกัน เช่น ปลาแพะเขียวหรือปลาแพะทรีลิเนียตัส ส่วนมากปลาแพะโตเต็มวัยจะมีความยาวมากที่สุดประมาณ 2-3 นิ้ว
โดยที่ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้เล็กน้อยและควรเลี้ยงให้อยู่ในตู้เดียวกันอย่างน้อย 6 ตัว พวกมันจะมีอวัยวะพิเศษที่ช่วยในเรื่องของการหายใจ ซึ่งลักษณะพิเศษของพวกมันนี้คือ "มันสามารถขึ้นมาฮุบอากาศเหนือผิวน้ำได้" ปลาแพะจึงอยู่ได้แม้ในสภาพแวดล้อมที่ออกซิเจนต่ำ เช่นเดียวกับปลาหางนกยูงเลย
แต่ที่สำคัญคือ "ภายในตู้ควรมีพืชน้ำ" เพราะถึงแม้พวกมันขยายพันธุ์ได้ง่าย แต่ตัวเมียมีพฤติกรรมที่ชอบวางไข่บนใบไม้ การมีพืชน้ำจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการเลี้ยงปลาแพะ
5. ปลาเสือเยอรมัน
ปลาเสือเยอรมันเป็นปลาขนาดเล็กมีขนาดโตเต็มวัยประมาณ 2-3 นิ้วเพียงเท่านั้น เช่นเดียวกับปลาเขตร้อนชื้นที่เลี้ยงง่ายตัวอื่น ๆ เอกลักษณ์ของพวกมันคือ "หลังช่องเหงือกจะมีแถบสีดำ 2 แถบ ชายครีบก้นยาว เกล็ดเป็นประกายสีเงิน สภาพลำตัวค่อนข้างใสและในส่วนท้ายลำตัวโดยเฉพาะครีบก้นจะเป็นสีดำ"
ปลาเสือเยอรมันเป็นปลาที่เหมาะกับตู้ที่ใหญ่กว่า 10 แกลลอน เพราะปลาพวกนี้อยู่กันเป็นฝูงอย่างน้อยประมาณ 6 ตัวขึ้นไปและต้องการพื้นที่ในการว่ายน้ำเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามถึงยังไงพวกมันก็ยังเป็นปลาที่น่ารัก นิสัยดี ไม่เกี่ยงเรื่องอาหารการกินและการที่มันชอบรวมตัวกันเป็นฝูง ทำให้ประกายสีเงินของมันดูโดดเด่นมากเวลาไปไหนมาไหน
6. ปลาม้าลาย
ปลาสำหรับผู้เริ่มต้นที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายด้วยความถึกทนและนิสัยร่าเริง ส่วนใหญ่ปลาม้าลายจะมีลำตัวเรียวยาว และมีลวดลายตามชื่อ โดยมีสีที่ลำตัวเป็นสีเหลือบน้ำเงิน สลับด้วยสีเขียวมะกอกดำจำนวน 3 เส้น เป็นแนวยาวตลอดลำตัวจนถึงส่วนหาง ทำให้มองเห็นลักษณะลวดลายคล้ายม้าลาย แต่บางชนิดก็จะมีลายเป็นจุด ตามแต่ผู้เลี้ยงจะประสงค์เลือกลายไหน
ปลาม้าลายขนาดโตเต็มวัยยาวสุดประมาณ 2 นิ้ว ซึ่งอาจจะมีบางสายพันธุ์ที่เกินกว่านั้น โดยที่ตัวเมียจะมีลักษณะป้อมสั้นกว่าตัวผู้ ปลาม้าลายเป็นปลาที่ถูกดัดแปลงให้มีลักษณะใหม่ ๆ อยู่มากมาย อีกทั้งในปัจจุบัน มีการนำปลาม้าลายมาตัดต่อพันธุกรรม โดยการนำยีนของแมงกะพรุนหรือดอกไม้ทะเลบางชนิดมาใส่ในตัวปลาม้าลาย จนทำให้เกิดเป็นปลาม้าลายพันธุ์เรืองแสงขึ้นมาได้ด้วย
7. ปลาเชอรี่บาร์บ
ปลาสายพันธุ์ชื่อจะน่ารักเป็นพิเศษ แต่ถ้าถามถึงความเกเร ดื้อหละก็บอกได้คำเดียว "ดื้อสุด ๆ" แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่เลี้ยงง่าย เพราะบางทีพวกมันก็มีพฤติกรรมแปลกประหลาด เช่น การคุกคามปลาตัวอื่นที่เคลื่อนที่ช้ากว่าด้วยหางของมัน ปลาเชอรี่บาร์บมีลำตัวเพรียวยาวแบนข้าง พื้นลำตัวและครีบมีสีชมพูหรือชมพูอมแดง แผ่นหลังสีน้ำตาล กลางลำตัวมีแถบสีคล้ำยาวตามลำตัวตั้งแต่ปลายปากจรดโคนหาง และบริเวณเหงือกมีสีแดง
การแยกเพศปลาเชอรี่บาร์บสามารถดูได้ที่สีของพวกมัน โดยตัวผู้จะมีสีสว่างกว่าตัวเมียเล็กน้อย ส่วนเรื่องตู้ของปลาชนิดนี้จำเป็นที่จะต้องมีขนาดใหญ่และมีพืชน้ำ หิน หรือไม้ประดับตกแต่งให้สำหรับปลาเชอรี่บาร์บ เพื่อไม่ให้ปลาเชอรรี่บาร์บเกิดความเครียดภายในตู้จนเกินไป
จากทุกอย่างที่กล่าวมาทำให้ค่อนข้างชัดเจนว่าปลาเชอรี่บาร์บเป็นปลาที่เหมาะกับผู้เลี้ยงเริ่มต้นที่พร้อมรับมือกับความซับซ้อนของปลาได้เป็นอย่างดี
8. ปลาซิวข้างขวานใหญ่
ปลาซิวข้างขวานใหญ่หรืออีกชื่อหนึ่งคือ "มะลิเลื้อย" พวกมันมีขนาดโตเต็มวัยประมาณ 2 นิ้ว มีลักษณะลำตัวแบนข้างกว่าปลาซิวทั่วไป มีหัวโต ตาโต ปากเล็ก และไม่มีหนวด ลำตัวสีส้มแดงเหลือบชมพูหรือม่วง ลำตัวช่วงกลางจนถึงโคนหางมีแต้มสีดำรูปสามเหลี่ยม ครีบใสมีแถบสีชมพูเรื่อหรือแต้มสีส้ม ครีบหลังอยู่กึ่งกลางลำตัว ครีบหางเว้าลึก ปลาซิวข้างขวานใหญ่เป็นปลาที่ไม่เรื่องมากในเรื่องของอาหารการกิน มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมสูง ขอเพียงพื้นที่ให้พวกมันได้ว่ายน้ำได้อย่างอิสระแค่นั้นก็เพียงพอ
และเป็นปลาที่ว่านอนสอนง่ายไม่แพ้ปลาชนิดอื่นเลย ปัจจุบันว่ากันว่าใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว จึงค่อนข้างน่าเป็นห่วงว่าอาจจะไม่เหลือปลาชนิดนี้วางขายตามท้องตลาดอีกต่อไป
9. ปลาออตโต้
ปลาออตโต้หรือออตโตซิน เรียกกันทั่วไปว่า "ปลาดุกขนาด 2 นิ้ว" จะเป็นที่นิยมสำหรับนักเลี้ยงปลาตู้หลาย ๆ คนที่จะเลือกซื้อมันมา เพราะต้องการให้พวกมันกินตะไคร่น้ำภายในตู้ให้สะอาดและด้วยความที่มันเป็นปลาที่นิสัยดี เข้ากับปลาชนิดอื่นได้ง่าย จึงทำให้พวกมันเป็นปลาที่นิยมเลี้ยงอยู่มาก แถมเพราะขนาดที่เล็กและมีนิสัยชอบอยู่กับที่ ตู้ปลาใหญ่ ๆ จึงไม่จำเป็นเลยสำหรับพวกมัน
แต่ข้อเสียคือ "พวกมันมีราคาค่อนข้างสูง" เมื่อเทียบกับปลากินตะไคร่น้ำชนิดอื่น ๆ และมีความอ่อนไหวต่อสภาพน้ำได้ง่าย ฉะนั้นควรระวังเรื่องการเพิ่มแอมโมเนีย สารเคมีหรือของเสียต่าง ๆ ลงสู่น้ำให้ดี เพราะอาจทำให้ปลาป่วยจนเสียชีวิต พร้อมกันทั้งหมดภายในตู้เลยก็ว่าได้
ส่วนภายในตู้ก็ควรมีพืชน้ำ ขอนไม้ หรือโขดหินเพื่อให้พวกมันมีที่หลบซ่อนด้วยก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ สำหรับพวกมันเลยทีเดียว
10. ปลาพลาตี้
ปลาชนิดนี้มีลักษณะลำตัวสั้นป้อมกว้าง สามารถแยกเพศได้โดยการสังเกตอวัยวะสืบพันธุ์ที่ยื่นออกมา มีสีที่สดใสสวยงาม ปลาพลาตี้มีสีลำตัวค่อนข้างเหลืองจนถึงน้ำตาลอมเขียวหรือเขียวคล้ำอมน้ำเงิน มีครีบหลังที่สั้นและมีขนาดเล็ก รูปร่างเกือบกลม ครีบอก ครีบท้องและครีบหางไม่มีสี แต่บางชนิดครีบหางอาจมีขอบเป็นสีเขียวหรือสีน้ำเงิน บริเวณโคนหางมีจุดเล็ก ๆ 1-2 จุด
1
โดยที่ปลาเพศผู้อาจมีแถบจาง ๆ พาดขวางลำตัวประมาณ 2-5 แถบ หรือบางตัวอาจจะเจอแม้กระทั่งลายมิกกี้เมาส์ เนื่องด้วยนิสัยอยากรู้อยากเห็นของมัน อาจจะทำให้พวกมันมีปัญหากับปลาบางประเภทที่ค่อนข้างรักสงบ
ทางที่ดีควรเลี้ยงพวกมันให้อยู่กับปลาที่มีระดับความกระตือรือร้นพอ ๆ กัน เช่น ปลาสอดหางดาบหรือปลาหางนกยูง เป็นต้น
การเลี้ยงปลาสวยงามหรือปลาตู้นั้นเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยามว่างที่เพลิดเพลินเป็นอย่างมาก และสิ่งสำคัญในการเริ่มต้นให้ถูกทางคือ หมั่นศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลาเกี่ยวกับปลาสวยงามที่เราเลี้ยง และการเลือกสายพันธุ์ปลาให้เหมาะสมกับผู้เลี้ยงคือ "วิถีที่ฉลาดสำหรับผู้เริ่มต้นเลี้ยงปลาสวยงาม"
เมื่อเราเลี้ยงและซึมซับอะไรต่าง ๆ มามากพอจนมีประสบการณ์ เราก็เริ่มค่อย ๆ เลี้ยงปลาชนิดอื่นเพิ่มยิ่งขึ้นให้เกิดความหลากหลาย ลองเรียนอะไรใหม่ ๆ รู้นิสัยของปลาแต่ละชนิดที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ บางตัวอาจจะดื้อมากจนต้องวางแผนการเลี้ยงให้ดีมากกว่าเดิมหรือบางตัวอาจจะบอบบางไวต่อสิ่งเร้าได้ง่าย
เมื่อเราเรียนรู้และมีความชำนาญมากยิ่งขึ้นสุดท้ายเราก็จะสามารถกลายเป็นนักเลี้ยงปลาตู้ที่มีความชำนาญจนได้ในที่สุด การเลี้ยงปลาสวยงามไม่ได้ยากแต่ก็ไม่ได้ง่ายนะครับ ขอเพียงหมั่นศึกษาหาความรู้และใส่ใจให้กับน้องปลาของเราให้เยอะที่สุดก็เพียงพอ
แหล่งอ้างอิง 1 : www.petcitiz.info
แหล่งอ้างอิง 2 : www.youtube.com/watch?v=Tno2JqFc7Eg
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา