25 ต.ค. 2019 เวลา 04:30 • ความคิดเห็น
คุณเคยเห็นเด็กนิสัย ไม่ดีมั้ยครับ?
เด็กที่วัน ๆ พูดถึงแต่สิ่งที่อยากทำตลอดเวลา
เด็กที่ งอแง ไม่พอใจเวลามีอะไรขัดใจ
เด็กที่พอได้ของที่ถูกใจ ก็เรียกร้องแต่จะเอาอีก ๆ
เด็กที่ต้องได้ทุกอย่างตามใจตัวเอง
เด็กที่ปฏิเสธตลอดเวลาที่ไม่ได้สิ่งที่ต้องการ
เด็กที่มักจะแสวงหาแต่ความสุข
คุณว่าเด็กแบบนี้ นิสัยเป็นยังไงครับ??
โอ้วๆๆ ใจเย็น ๆ ครับไม่ต้องถึงกับใช้คำรุนแรง เด็กคนนี้ไม่ได้ใส่แว่นและด่าคนไทยครับ อิอิ
ผมว่าแทบทุกคนน่าจะคิดเป็นแบบเดียวกันว่า
ช่างป็นนิสัยที่แย่ เอามาก ๆ เลยทีเดียว
ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะด่า ว่า กันเลย
แต่!! ถ้าผมบอกว่า เด็กที่ผมว่านั้น อยู่ในตัวพวกเราทุกคนหละครับ จะว่ายังไง??
สงสัยกันใช่ไหมครับ
จริง ๆ แล้ว เด็กที่กล่าวมานั่นคือ สมอง ของเรานั่นเอง
อาการที่กล่าวมาข้างต้นไม่ได้ต่างอะไรกับสมองของเรา
ที่มักจะงอแง อยากได้ในสิ่งที่อยากเสมอ ๆ
แต่ที่น่าแปลกก็คือ ส่วนมากแล้วเราเลือกที่จะตามใจสมองของเราเอง!!!
ถ้าเปรียบสมองเป็นเด็ก คุณคิดว่าเด็กที่ถูกตามใจตลอดเวลา กับเด็กที่ถูกขัดใจบ้าง
แบบไหนจะมีนิสัยที่ดีกว่ากัน??
เพราะสมองของเราไม่ได้ต่างอะไรกับเด็กน้อย ที่งอแงอยู่ตลอดเวลา ถ้าเราไม่รู้จักฝึกความอดทนให้เด็กน้อยคนนี้บ้าง ก็มีแต่จะสร้างผลเสียให้กับตัวเรา
การสร้างวินัย ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการฝึกเด็กน้อยคนนี้ ให้รู้จักกับความอดทน รู้จักที่จะไม่งอแง และไม่บ่น ในยามที่ไม่ถูกใจ
บ่อยครั้งที่เราพ่ายแพ้และใจอ่อนให้กับเด็กน้อยในตัวเรา
บ่อยครั้งที่เราตามใจ
เราปล่อยให้เด็กน้อยในตัวเติบโตมาในทางที่ผิดนานแค่ไหนแล้ว??
ถึงเวลาแล้วรึยังที่จะเริ่มฝึกเด็กน้อยในตัวคุณ??
ไม่มีใครจะห้ามสมองของคุณได้ดีเท่าตัวคุณอีกแล้ว
และคนที่สามารถฝึกสมองให้อดทนได้เท่านั้น คือคนที่จะประสบความสําเร็จ
ขอถามอีกคำถามนะครับ
รู้แบบนี้แล้วยังอยากจะตามใจเด็กน้อยคนนั้นอีกมั้ย??

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา