2 พ.ย. 2019 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
ได้เป็นผู้นำออกกำลังกายก่อนเข้าเรียน
pexels.com
ก่อนเข้าเรียนคาบแรก เด็กช่างยนต์ต้องออกกำลังกายทุกคน รุ่นผมมี 4 กลุ่ม แบ่งเป็น A B C และ D กลุ่ม A B จับคู่กันเป็น 1 ห้อง และ C D อีกห้อง สลับกันเรียนภาคเช้าและภาคบ่ายคนละเทอม ส่วนผมอยู่ห้อง A มีประมาณ 20 คน
อาจารย์ส่วนใหญ่ดุ มาดเข้ม เฆี่ยนหนัก ส่วนใหญ่ลงที่น่อง ลงไม้ทีเสียงดังเปรี้ยะๆๆเป็นระยะ แต่บางท่านก็ใจดีแต่มีน้อย
เรื่องทำโทษโดนทุกคนครับมากน้อยแล้วแต่ บางครั้งผิดคนเดียวโดนกันยกห้อง เรื่องทำตะไบหล่นในคาบฝึกฝีมือนี่ประจำ เพราะมันหักง่ายเป็นเหล็กคาร์บอนสูง อาจารย์จึงให้ระวังมากเพราะต้องเสียเงินซื้อใหม่
ตอนเรียนคาบตะไบใหม่ๆนี่ก็ท้อเหมือนกัน มือไม้พองหมด ยืนทั้งวัน จำได้ว่าทำหัวค้อน งานปรับผิวเรียบ ลบมุมลบเหลี่ยม เจาะรู ทำเกลียว ประมาณนี้ ตอนใกล้วันส่งงานถ้าผิวเป็นสนิมนี่แทบร้อง เพราะต้องแต่งขัดละเอียดใหม่ ความเรียบ ระยะลบมุมลบเหลี่ยมเพี้ยนไปหมด ตรงหัวค้อนที่เป็นโค้งทำยากมาก
เข้า ปวช. ใหม่ๆ ผมก็ไม่อยากโดนลงโทษเวลาออกกายบริหารผิดจังหวะ ผิดท่า นับผิด ทำไม่พร้อมกัน โดนลงโทษหมด เพื่อนพาลจะเหม็นขี้หน้าเอา ผมเลยตั้งใจมาก ท่าต้องใช่ นับให้ถูก เสียงต้องดัง
เรื่องการนับจังหวะต้องนับแบบนี้ครับ 1 2 3 4, 2 2 3 4, 3 2 3 4 และ 4 2 3 4 ยกตัวอย่างกระโดดตบ ทุกๆครั้งที่นับ ต้องกระโดดตบหนึ่งครั้ง หมายความว่าจบนับแล้ว เราจะกระโดดตบทั้งหมด 16 ครั้ง
ด้วยความที่ตั้งใจมาก ผมดันถูกอาจารย์เลือกให้เป็นผู้นำกายบริหารของชั้น สลับกับหัวหน้าห้อง ซึ่งตัวโคตรใหญ่เลย สมัยนั้นผมตัวผอมๆแขนข้อไม่ล่ำเหมือนเพื่อนๆ และผมจะมีปัญหาตอนวิดน้ำหรือวิดพื้นนั่นล่ะครับ
ปัจจุบันเพื่อนคนนี้เป็นผู้บริหารของศูนย์ซ่อมรถยนต์ยี่ห้อดังของจังหวัด ตัวโคตรใหญ่หน้าโหดตัวดำ แต่ดันชอบอ่านการ์ตูนเหมือนกัน เลยเข้ากันได้ มันชอบแกล้งผมเพราะตัวเล็กกว่า แกล้งสนุกๆน่ะครับ
เพื่อนบางคนก็เล่นแรง ชวนต่อยกันตลอดแต่ผมไม่เอาด้วยหรอกครับ ไม่เชิงต่อยกันจริงครับ แค่เล่นเชิงเตะเอาให้เจ็บหน้าแข็ง ไม่ก็ปล้ำวงในตีเข่าวัดแรงกัน
ตอนยืนหน้าคนหมู่มากมันจะตื่นเต้น คงเป็นกันนะครับ บางทีก็นึกท่าไม่ออก ทั้งๆที่เป็นท่าพื้นฐานเดิมๆ บางทีก็นับผิด บางทีก็ทำตามเพื่อนๆไม่ทัน ทั้งๆที่มันต้องทำตามผู้นำ ก็เข้าใจครับ เพราะตอนผมอยู่ในแถวก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน คือรีบทำให้มันจบๆไป
อาจารย์บางท่านก็ยืนคุมบางท่านก็ไม่ รอเสร็จแล้วค่อยออกมาให้โอวาท ส่วนใหญ่ก็ด่าครับ 555 พวกเธออย่างโง้นพวกเธออย่างงี้
เกือบทุกครั้ง ไม่สิครับ ทุกครั้งที่อาจารย์ไม่ยืนคุม เป็นอันรู้กันว่าเราจะเร่งนับ ท่าเท่อถูกไม่ถูกไม่สนใจ กระโดดตบก็ยืนเฉย ยกมือขึ้นตบอย่างเดียว มือแตะไหล่เสร็จปกติต้องเอามือลงก่อน แต่ก็คาไว้แตะไปเรื่อยๆตามจังหวะนับ
ไอ้ผมที่เป็นผู้นำก็พยายามทำให้ถูกต้อง นับช้าๆตามจังหวะปกติ ทีนี้พวกหัวโจก แน่นอนครับมีทุกที่ทุกห้อง ไม่ว่าสายสามัญหรือสายอาชีพ มันก็จะจ้องหน้าผมทำหน้าถมึงทึงประมาณว่าต้องทำตามพวกกูนะเว่ย น้ำน้อยหรือจะสู้ไฟ คิดดังนั้นแล้วเป็นพวกมันดีกว่า
และโดยเฉพาะท่าวิดพื้นซึ่งเป็นท่าที่เหนื่อยสุด พวกเราก็วิดกันแบบยืดแขนไม่สุด เอาหน้าอกแตะพื้นไว้อย่างนั้นแล้วก็นับไปถึง 30 ท่านี้เป็นท่าเดียวที่ไม่ต้องนับเป็นชุด แค่นับไปเรื่อยๆ ปกติจะเร่งเอาตอนเลยสิบครั้งไปแล้ว เพราะเลขตัวเดียวมันนับโกงยาก
โดนอาจารย์จับได้เมื่อไหร่ก็เป็นอันว่าโดนทำโทษกันหมด วันไหนใจดีก็โดนแค่ 30 หนักหน่อยก็ 50 หรือไม่ก็ยกค้างไว้ให้อาจารย์นับให้ ถ้าไม่นับเราก็ลงไม่ได้ แขนแทบยกไม่ขึ้น
โดนบ่อยๆเข้าก็กลับไปซ้อมที่บ้าน เทอมต่อๆมาการวิดพื้น 30 ครั้งก็เป็นเรื่องปกติ
การถูกทำโทษร่วมกัน ทำให้ทุกคนสนิทกัน เพราะต้องรับผิดชอบร่วมกัน มีบ่นกันบ้างก็นิดหน่อยเพราะยังไงก็อยู่ห้องเดียวกัน ทุกวันนี้ช่างยนต์รุ่นผมตามหากันเจอทั้งกลุ่ม A B C D มีอยู่ 25 คน ตั้ง Line group ไว้คุยกันบ้าง ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบกันบ้าง ที่พลาดไม่ได้ในกลุ่มเพื่อนคือแชร์คลิบ 18+ 555
ก็นำมาเล่าสู่กันฟังครับ พบกันใหม่ตอนหน้า สวัสดีครับ
โฆษณา