12 พ.ย. 2019 เวลา 11:12 • ธุรกิจ
วิกฤตการเงินสหรัฐปี 1907 วิกฤตที่ก่อให้เกิดธนาคารกลางสหรัฐ ...ตอนที่ 4...
เมื่อนิกเกอร์บอคเกอร์ทรัสต์ขนาดใหญ่โดนระดมถอนเงินจนทำให้ขาดเงินสด ในที่สุดจึงต้องปิดกิจการลงในวันอังคารที่ 22 ตุลาคม แล้วเช้าวันพุธที่ 23 ตุลาคม บริษัททรัสต์แห่งอเมริกาก็โดนหางเลขไปด้วยเนื่องจากเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ นิกเกอร์บอคเกอร์...
ประชาชนไม่ต่ำกว่าพันคนรอถอนเงินด้วยความกระวนกระวาย แม้ประธานของบริษัทจะพยายามพูดให้ฝูงชนอยู่ในความสงบ และยืนยันว่ามีสดเงินเหลือพอที่จะจ่ายคืนให้ทุกคน แต่ก็ยังไม่มีใครเชื่อ
สถานการณ์หน้าทรัสต์แห่งอเมริกาดูเหมือนว่าจะเลวร้ายลงทุกขณะจากการที่เงินไหลออกไม่หยุด ยังไม่ทันถึงเที่ยงโอ๊คลีย์ ทรอน ประธานของบริษัทที่กำลังพยายามทำให้ฝูงชนใจเย็นลง ก็เย็นอยู่ไม่ไหวต้องรีบแหวกฝูงชน ตรงดิ่งไปยังสำนักงานของมอร์แกนบนถนนวอลล์สตรีท เพื่อขอเงินสด 2.5 ล้านดอลลาร์มาช่วยกอบกู้วิกฤตในวันนั้น
หลังจากที่มอร์แกนปล่อยให้นิกเกอร์บอคเกอร์ล้มลงต่อหน้าเมื่อวันที่ 22 ตุลา เพียงวันเดียวทรัสต์แห่งอเมริกาก็กำลังจะล้มตามลงไปอีก ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป จะทำให้สถาบันการเงินที่เหลือได้รับผลกระทบตามไปด้วย
ในที่สุดมอร์แกนก็ยื่นมือให้ความช่วยเหลือทรัสต์แห่งนี้ ทำให้โอ๊คลีย์ ทรอน ต้องวิ่งกระหืดกระหอบออกไปหาหลักทรัพย์มาให้มอร์แกนเพื่อมาค้ำประกันเงินกู้ที่เขาจะออกให้
เพียงสามชั่วโมงหลังจากนั้น....ฝูงชนที่รอถอนเงินก็ต้องหลบทางให้กับชายกลุ่มหนึ่งที่ขนกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่พร้อมการอารักขาอย่างแน่นหนาเดินเข้าไปในธนาคาร....ซึ่งกระเป๋าเหล่านี้บรรจุเงินสดจำนวนมากพอที่จะทำให้ทรัสต์ดำเนินการต่อไปได้
มอร์แกนไปเอาเงินมาจากไหน????
ที่จริงมอร์แกนเตรียมตัวรับมือกับเรื่องนี้ไว้แล้วตั้งแต่วันแรกที่เขาเดินทางมาถึงนิวยอร์กในวันที่ 19 ตุลาคม โดยส่งจดหมายเชิญไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอเมริกาให้มาร่วมหารือ และแจ้งว่ารัฐบาลสามารถหยุดวิกฤตครั้งนี้ได้โดยการนำเงินของรัฐฝากเข้ามาในระบบธนาคาร แล้วให้ธนาคารเหล่านั้นหมุนเงินไปให้ทรัสต์กู้เพื่อยับยั้งวิกฤต...
แต่ปัญหาก็ยังไม่หยุดเพียงแค่นี้ วันพฤหัสที่ 24 ตุลาคม เหตุการณ์ลุกลามถึงตลาดทุน ประธานตลาดหลักทรัพย์ถึงกับต้องเดินข้ามถนนวอลล์สตรีทมายังสำนักงานของมอร์แกนเพื่อขอความช่วยเหลือ
"เราไม่มีเงินแล้ว วันนี้ตลาดหุ้นต้องปิดก่อนเวลา"
มอร์แกนมองภาพออกทันทีว่าหากตลาดหุ้นต้องปิดทำการจะยิ่งส่งผลกระทบที่ร้ายแรงเกินคาดเดา จึงยื่นคำขาดไปยังนายธนาคารให้หาเงิน 25 ล้านดอลลาร์มาให้ตลาดหลักทรัพย์ภายใน 10 นาที
หลักจากนั้นไม่นาน เงินจำนวน 25 ล้านดอลลาร์ก็ถูกส่งไปที่ตลาดหลักทรัพย์ ทำให้เกิดเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีดังลั่นออกมาจากห้องโถงในตลาดหลักทรัพย์
ตลอดทั้งสัปดาห์มอร์แกนต้องเดินเข้าออกระหว่างสำนักงานในวอลล์สตรีทและห้องสมุดส่วนตัวในบ้านของเขาที่มีนายธนาคารทั้งหลายเป็นนายประกันอยู่ในนั้น
1
แน่นอนว่ามอร์แกน และประธานธนาคารอื่น ๆ ไม่สามารถหาเงินมาเพิ่มได้เรื่อย ๆ แม้แต่เงินของกระทรวงการคลังสหรัฐที่ฝากเข้ามาในระบบก็เริ่มร่อยหรอ สิ่งที่สำคัญในเวลานั้นคือต้องเรียกเอาความเชื่อมั่นของประชาชนกลับคืนมา
ในเย็นวันศุกร์เหล่านายธนาคารจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ชุดหนึ่งพยายามคุยกับบาทหลวงให้ช่วยเกลี้ยกล่อมสมาชิกที่มาโบสถ์ในอาทิตย์ให้เลิกตื่นตระหนก และอีกชุดทำหน้าที่อธิบายต่อสื่อเกี่ยวกับแผนการหลาย ๆ อย่างที่ได้เตรียมการไว้
แม้กระทั่ง ลอร์ด รอทส์ไชลด์ นายธนาคารผู้กุมชะตาชีวิตของยุโรปก็ส่งข้อความชื่นชมและให้กำลังใจมายังมอร์แกน
1
ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ก็ตกลงว่าจะส่งสัญญาณไปยังวอลล์สตรีทว่าจุดย่ำแย่ที่สุดได้ผ่านไปแล้ว
แต่ก็ไม่เป็นผล เช้าวันจันทร์ก็ยังมีคนออกมาเข้าแถวรอถอนเงินหน้าธนาคารเหมือนเดิม แถมผู้ว่าการเมืองนิวยอร์กก็มาขอเข้าพบเขาถึงห้องสมุดส่วนตัว โดยแจ้งว่า...
"เมืองนิวยอร์กต้องการเงิน 30 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นค่าจ้างพนักงาน เงินเดือนครู และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ แต่รัฐไม่มีเงินและไม่รู้จะไปหาเงินจำนวนนี้จากที่ไหน"
มอร์แกนสั่งการให้นายธนาคารจัดเงินเข้าไปซื้อพันธบัตรของเมืองนิวยอร์กเพื่อที่จะทำให้เมืองนิวยอร์กผ่านพ้นเหตุการณ์ช่วงนี้ไปได้ จนถึงต้นเดือนพฤศจิกายนบรรยากาศเริ่มคลี่คลายลง ประชาชนเลิกตื่นตระหนกแต่สถานการณ์เลวร้ายนี้ยังไม่จบลง
1
ที่ห้องสมุดสุดหรูในบ้านของมอร์แกนนั้นบรรยากาศกลับตึงเครียดขึ้นไปอีกในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ว่ากันว่าช่วงนั้นมอร์แกนกักตัวนักการเงินกว่า 50 คนไว้ในห้องสมุด
มอร์แกนกำลังจะทำอะไร?... ฝากติดตามในตอนต่อไปนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา