7 ม.ค. 2020 เวลา 09:20 • สุขภาพ
การทานอาหาร vegan มีดีกว่าที่คิด
อาหารวีแกน จัดเป็นมังสวิรัติประเภท 1 โดยจะไม่บริโภคเนื้อสัตว์ จะรับประทานแต่พืช ผักผลไม้และอาหารที่ไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเนย ชีส ไข่ ไม่เว้นแม้แต่น้ำผึ้ง ยีสต์ และเจลาติน ซึ่งบางคนอาจเคร่งครัดชนิดที่ว่าไม่สวมใส่เสื้อผ้ารองเท้ากระเป๋าและเครื่องสำอางค์ที่ทำมาจากสัตว์อีกด้วย
การรับประทานอาหารวีแกนนับวันจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะเห็นร้านค้าที่เปิดจำหน่ายอาหาร vegan เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
เหตุผลหลักของการรับประทานอาหารตามแนว vegan ก็เพื่อรักษาสุขภาพและไม่ทำร้ายสัตว์นั่นเอง
นอกจากนี้การรับประทานอาหารแบบวีแกน ยังทำให้ร่างกายแก่ช้าลงด้วย เพราะร่างกายไม่ทำงานหนักมนุษย์เป็นสัตว์กินพืช เนื้อสัตว์ไม่ใช่สิ่งที่ร่างกายต้องการเพราะเมื่อเรารับประทานเนื้อสัตว์เข้าไปในร่างกาย ระบบการทำงานในร่างกายต้องทำงานหนักมากในการที่จะย่อยเนื้อสัตว์ให้ละเอียด ซึ่งต้องใช้เวลานานที่สุดในการย่อยแต่ละมื้อ ที่เราชอบรับประทานเนื้อสัตว์นั้นไม่ใช่เพราะเนื้อสัตว์นั้นอร่อย แต่เราชอบสารปรุงแต่งต่างหาก เช่น ซอสซีอิ๊ว ผงชูรส น้ำตาล ที่ปรุงแต่งเข้าไป ทำให้มีรสชาดมากกว่า มันมีคำถามมาว่าถ้าเนื้อจำเป็นต่อร่างกายจริงทำไมเนื้อสัตว์นำมาซึ่งความผิดปกติของร่างกาย ทั้งความดัน ท้องผูกและที่สำคัญคือ มะเร็ง (เพราะเนื้อสัตว์เป็นอาหารของมะเร็ง) เรากินอาหารผิดมาโดยตลอดและป่วยเป็นโรคภัยไข้เจ็บกันเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เป็นเรื่องของระบบร่างกายทั้งหมดซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการเลือกรับประทานอาหารนั่นเอง💕
ในแง่ของข้อมูลหลักฐานทางการแพทย์ต่ออาหารประเภทต่างๆนั้นมีอยู่ว่า
1. ในผู้ที่เป็นโรคหัวใจหลอดเลือดระดับเป็นมากหรือโรคเบาหวานระดับใช้ยาฉีดยากินแล้วงานวิจัยพลิกผันโรคด้วยอาหารที่สำเร็จ ล้วนใช้อาหาร vegan แบบไม่ใช้น้ำมันผัดทอด (low fat vegan)
2. ในผู้ที่เป็นโรคไม่มากเช่นเป็นโรคไขมันในเลือดสูงเป็นโรคความดันเลือดสูง หรือยังไม่เป็นโรคเรื้อรังแต่อยากมีสุขภาพดี อาหารที่มีพืชผักผลไม้ในปริมาณมากมีผลทำให้ตัวชี้วัดสุขภาพดีขึ้น ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นอาหารแบบ vegan หรือแบบมังสวิรัติที่ไม่เข้มงวด ก็ได้ผลดีเช่นกัน
ดังนั้นอยากจะแนะนำผู้อ่านทุกท่านถึงแม้จะยัง นิยมทานเนื้อสัตว์อยู่ แอดอยากชักชวนให้ค่อยๆปรับอาหารให้มีสัดส่วนของพืชผักผลไม้มากขึ้น และหาโอกาสทำอาหารวีแกนแบบไม่ใช้น้ำมันผัดทอดดูบ้าง ไม่มีอะไรเสียหาย มีแต่ได้กับได้ ได้สุขภาพดีขึ้นแถมยังชะลอวัยดูไม่แก่จนบางคนอาจจะเปลี่ยนมาทานอาหารวีแกนเต็มตัวก็เป็นไปได้นะคะ 💕
คราวหน้าจะมาแนะนำอาหารวีแกนที่เราควรทาน เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน
ถ้าคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ช่วยกด Like กด Share และฝากติดตามด้วยนะคะ แอดอยากส่งต่อข้อมูลดีๆเพื่อให้ชาว BD มีสุขภาพดียิ่งๆขึ้นแข็งแรงๆ กันทุกคนค่ะ 💕
รัก 💟 ทุกคนนะคะ
#เพจ:รักษ์สุขภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา