1 มี.ค. 2020 เวลา 00:20 • ข่าว
Breaking News ! ปิดฉากสงครามกว่า 18 ปี สหรัฐ-ตาลีบัน ลงนามข้อตกลงสันติภาพ ยุติการสู้รบและถอนกำลังทหารครั้งประวัติศาสตร์
3
ถือเป็นข่าวดีต้อนรับเดือนใหม่ท่ามกลางวิกฤต COVID-19 เลยทีเดียวครับ เพราะในช่วงเวลาเช้ามืดของวันนี้(ตามเวลาประเทศไทย) สหรัฐฯ นาโต้ และสหประชาชาติ (UN) ร่วมลงนามข้อตกลงกับกลุ่มตาลีบันในวันนี้ นำไปสู่การถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานอย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นขั้นตอนแรกในการยุติสงครามกว่า18 ปีครั้งนี้
2
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
ข้อตกลงดังกล่าวได้ลงนามในเมือง "โดฮา" เมืองหลวงของประเทศกาตาร์ โดยนักการทูตพิเศษของสหรัฐ Zalmay Khalilzad และหัวหน้ากลุ่มตาลีบัน Mullah Abdul Ghani Baradar พร้อมด้วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ Mike Pompeo เป็นสักขีพยานในพิธี
Source : Reuters
รายละเอียดของข้อตกลงครั้งนี้
1. ภายใน 135 วันแรก สหรัฐจะต้องลดทหารในอัฟกานิสถานเหลือ 8,600 นาย จากปัจจุบัน 13,000 คน รวมถึงพันธมิตรของสหรัฐที่ต้องลดกำลังทหารลงในสัดส่วนที่เหมาะสม
2. นาโต้ได้ให้คำมั่นที่จะลดระดับกองกำลังพันธมิตรในช่วงแรกของข้อตกลงครั้งนี้เช่นกัน โดยจะลดกองกำลังลงเหลือ 12,000 นาย จากประมาณ 16,000 นายในปัจจุบัน
2
3. ตาลีบันให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มหรือบุคคลใด รวมถึงกลุ่มก่อการร้ายอัลเคดา ใช้แผ่นดินอัฟกานิสถานในการคุกคามความมั่นคงของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร รวมถึงสั่งการไม่ให้สมาชิกตาลีบันร่วมมือกับกลุ่มดังกล่าวเพื่อคุกคามสหรัฐฯ กับชาติพันธมิตร และจะป้องกันไม่ให้ใครหรือกลุ่มใดๆ รวมทั้งพวกเขาเอง เกณฑ์คน, ฝึกฝน และระดมทุนในอัฟกานิสถาน
4. การถอนตัวอย่างเต็มรูปแบบของกองกำลังสหรัฐฯ และพันธมิตรทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายใน 14 เดือนหลังจากข้อตกลงได้รับการลงนาม แต่หากกลุ่มตาลีบันยุติการเจรจาข้อตกลงดังกล่าว
1
5. กลุ่มตาลีบันเรียกร้องให้มีการแลกเปลี่ยนนักโทษ ระหว่างนักโทษตาลีบัน 5,000 นายในเรือนจำอัฟกัน กับนักโทษที่เป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถาน 1,000 นาย ในวันที่ 10 มี.ค. 2563 อย่างไรก็ตามข้อตกลงนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากอัฟกานิสถาน
2
6. สหรัฐและ UN จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อกลุ่มตาลีบัน
การเซ็นสัญญาสงบศึกครั้งประวัติศาสตร์นี้ เป็นไปตามคำมั่นของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ที่จะยุติความขัดแย้งดังกล่าว และนำทหารอเมริกันกลับบ้านเกิด ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงเดือน พ.ย. ปีนี้
"เรากำลังทำงานเพื่อยุติสงครามที่ยาวนานที่สุดของอเมริกาและนำเหล่าทหารอเมริกันกลับบ้าน” ทรัมป์ กล่าวในแถลงการณ์ของทำเนียบขาว
Ghani ให้การแถลงข่าวในกรุงคาบูลว่า "เราหวังว่าข้อตกลงที่โดฮาจะนำไปสู่ความสงบสุขอย่างยั่งยืน
ฝั่งรัฐบาลอัฟกานิสถานกล่าวว่า "พร้อมที่จะเจรจาและยุติการสู้รบกับกลุ่มตาลีบัน และยืนยันการสนับสนุนการถอนกองกำลังสหรัฐและกองกำลังพันธมิตรอย่างเป็นขั้นเป็นตอนภายใต้พันธสัญญาของกลุ่มตาลีบัน"
1
ขั้นตอนต่อไปของพันธะสัญญาครั้งนี้คือการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงในการหยุดยิงที่ครอบคลุมและแนวทางการกำกับดูแลในอนาคต
กลุ่มตาลีบันยังคงเป็นกำลังที่แข็งแกร่งและในปัจจุบันควบคุมอาณาเขตของอัฟกานิสถานประมาณ 40%
1
นาย Hamdullah Mohib ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอัฟกานิสถานกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับช่องข่าว Tolo ว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานไม่ได้ให้คำมั่นที่จะปล่อยตัวนักโทษ 5,000 คนภายในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ตามที่มีการเรียกร้องในพันธสัญญา
Mohib ยังกล่าวอีกว่าข้อตกลงดังกล่าว "ขาดความชัดเจนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของกลุ่มตาลีบันกับปากีสถาน"
1
อัฟกานิสถานกล่าวหาประเทศปากีสถานอยู่บ่อยครั้งว่าให้การสนับสนุนกลุ่มตาลีบันเป็นประจำ ปากีสถานปฏิเสธข้อกล่าวหานั้นและกล่าวหาว่าอัฟกานิสถานสนับสนุนผู้ก่อการร้ายที่ต่อสู้กับรัฐบาลปากีสถาน
2
นอกจากนี้ยังมีคำถามเกี่ยวกับกลุ่มตาลีบัน ว่ามีความภักดีต่อกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง รวมถึงกลุ่มหัวรุนแรงอื่น ๆ หรือไม่ ? และตาลีบันยินดีที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงด้วยความรุนแรงที่ลดลงแค่ไหน ?
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา