3 เม.ย. 2020 เวลา 01:26 • การศึกษา
ผู้เฒ่าซ่ายเสียม้า
ผู้เฒ่าซ่ายเป็นชายชราผู้เข้าใจโลกและเข้าใจชีวิตดีมากคนหนึ่ง เขามีความเห็นว่าเรื่องราวบนโลกนี้ ไม่มีอะไรที่เป็นโชคดีโดยเด็ดขาด และไม่มีอะไรที่เป็นโชคร้ายโดยสิ้นเชิงด้วย ทุกอย่างจะต้องมองทั้งสองด้านเสมอ
ดังนั้น เมื่อผู้เฒ่าซ่ายพบกับเคราะห์ร้ายก็ไม่โศกเศร้า เมื่อพบกับโชคดีก็ไม่ดีอกดีใจจนเกินไป เขามีท่าทีต่อเรื่องต่าง ๆ ที่ตนประสบด้วยความสงบนิ่ง
อยู่มาวันหนึ่ง ม้าตัวหนึ่งของผู้เฒ่าซ่ายวิ่งหายไป เมื่อเพื่อนฝูงของเขารู้ข่าว ต่างก็พากันมาเยี่ยมปลอบใจเขา แต่ผู้เฒ่าซ่าย กลับตอบเพื่อนฝูงเหล่านั้นว่า “ขอบคุณทุกท่านที่มีน้ำใจ แต่ทว่าข้าพเจ้ากลับไม่รู้สึกเสียใจด้วยเรื่องนี้ เสียม้าไปแล้วไม่แน่อาจเป็นเรื่องดีเรื่องหนึ่งก็ได้”
เวลาผ่านไปเพียงไม่กี่วัน เจ้าม้าตัวนั้นเดินกลับมาเอง
และมันยังพาม้าพันธุ์ดีกลับมาด้วยอีกหนึ่งตัว เมื่อเพื่อนฝูงของผู้เฒ่าซ่ายทราบข่าว ต่างพากันมาแสดงความยินดีด้วย แต่ผู้เฒ่าซ่ายกลับพูดว่า “ไม่มีอะไรที่มีคุณค่าจนจำเป็นต้องแสดงความยินดี ได้ม้ามาอีกตัว ไม่แน่อาจเป็นคราวเคราะห์อย่างหนึ่งก็ได้”
ลูกชายของผู้เฒ่าซ่ายชอบม้าพันธุ์ดีตัวนั้นมาก เขามักขี่มันออกไปเที่ยวเล่นเสมอเพราะมันมีฝีเท้าดี คราวหนึ่งลูกชายของ ผู้เฒ่าซ่ายตกจากหลังม้าจนขาพิการข้างหนึ่ง เพื่อนฝูงของผู้เฒ่าซ่ายทราบข่าว ต่างก็พากันมาแสดงความเสียใจ ผู้เฒ่าซ่ายกลับพูดกับเพื่อน ๆ ด้วยท่าทีสงบเยือกเย็นอย่างยิ่งว่า “ขาพิการไปข้างหนึ่ง ถึงที่สุดแล้วเป็นเรื่องเคราะห์ร้าย หรือโชคดียังติดสิน ได้ยาก”
ต่อมาไม่นาน เกิดสงครามระหว่างประเทศจีนกับชนเผ่าหู ชายฉกรรจ์ทั้งประเทศต่างถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารปกป้องประเทศ สงครามคราวนั้นรบกันอย่างดุเดือดและติดพันยาวนาน คนหนุ่ม จำนวนมากล้มตายในสนามรบ แต่เนื่องจากลูกชายของผู้เฒ่าซ่าย ขาพิการจึงไม่ต้องไปเป็นทหาร เขายังคงพำนักอยู่ในบ้านพักและดำเนินชีวิตอย่างสงบสุข
ท่านทั้งหลาย...
สรรพสิ่งในโลกล้วนไม่เที่ยง มีขึ้นมีลงตลอดเวลา มีลาภ ย่อมเสื่อมลาภ มียศ ย่อมเสื่อมยศ มีสรรเสริญ มีนินทา มีสุข มีทุกข์ โลกธรรมทั้ง ๘ นี้ต่างหมุนเวียนเปลี่ยนไป
โบราณจึงกล่าวว่า “เมื่อเจอเรื่องดีใจ ก็ให้ยิ้มเพียงมุมปาก อย่าถึงกับหัวเราะฮา ๆ ไม่อย่างนั้นถึงคราวพบเรื่องเสียใจ จะต้องร้องไห้โฮ ๆ”
เมื่อต้องเผชิญความยากลำบาก จงอย่าท้อถอย ถือคติว่า “ยิ่งมืดก็ยิ่งดึก ยิ่งดึกก็ยิ่งใกล้สว่าง” กัดฟันทำงาน ค่อย ๆ แก้ ปัญหาไปทีละเปลาะ ด้วยใจที่เยือกเย็น มั่นคง ยึดมั่นความดี มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง สุดท้ายปัญหาก็จะคลี่คลาย เรื่องร้ายจะกลายเป็นดีในที่สุด
ภูเขาศิลาล้วนย่อมตั้งมั่นไม่หวั่นไหวเพราะแรงลมฉันใด ผู้ที่ทำพระนิพพานให้แจ้งแล้ว ก็ย่อมมีจิตตั้งมั่น ไม่หวั่นไหวใน โลกธรรมทั้งหลายฉันนั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา