4 เม.ย. 2020 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปลาซิว (Sew)
สายพันธุ์และสปีชีร์ต่าง ๆ
ปลาซิวมีขนาดลำตัวที่เล็กมาก เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งที่อยู่ในวงศ์ตระกูล "ปลาตะเพียน(Cyprinidae)" ปลาซิวเป็นปลากินพืช พวกพืชน้ำที่เกาะอยู่ตามซอกหิน ,ซอกไม้ รวมถึงตะไคร่น้ำและสาหร่ายต่าง ๆ อีกด้วย ขนาดลำตัวจะเรียวยาว ตัวค่อนข้างใสมีขนาดความยาวตั้งแต่ 5 ซม. - 17 ซม.
แต่ละสกุลหรือสปีชีร์ของปลาซิวนั้นจะมีสีและลักษณะลำตัวที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับต้นตระกูลที่เป็นสายตั้งแต่แรกเริ่ม เจ้าปลาซิวตัวเล็กนี้ว่ายน้ำได้ว่องไวและรวดเร็วเป็นอย่างมาก ปลาซิวชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงและชอบหาอาหารแถวบริเวณพื้นผิวน้ำ
ซึ่งพบได้บริเวณน้ำนิ่งและน้ำไหลในแม่น้ำ ลำธารต่าง ๆ บางฝูงก็มีขนาดเล็ก ขนาดกลาง จนไปถึงขนาดใหญ่ขึ้นอยู่กับแหล่งน้ำและที่อยู่อาศัยในแต่ละพื้นที่ รวมถึงความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อม เพราะยิ่งสิ่งแวดล้อมดีก็จะยิ่งมีอาหารมาก ส่งผลให้ปลาซิวมีจำนวนที่มากขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ตลอดเวลา ฝูงปลาซิวก็ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ตามมา
นอกจากเจ้าปลาตัวเล็กนี้จะชอบตอดตะไคร่น้ำและสาหร่ายบริเวณใต้แพหรือท่าน้ำแล้ว ก็ยังมีหลากหลายสกุลที่กินเศษเนื้อหรือซากเนื้อ รวมถึงกินลูกปลาที่ตัวเล็กกว่าเป็นอาหาร เช่น ลูกน้ำ ตัวอ่อนของแมลง และแมลงน้ำขนาดเล็กต่าง ๆ ทั้งแมลงที่บินตามผิวน้ำตัวเล็ก ๆ หลายชนิด แต่เจ้าปลาซิวจำพวกนี้จะมีขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่าปกติเป็นอย่างมาก ซึ่งมีสกุลหรือสปีชีร์ที่เรียกกันว่า "ปลาบ้า"
วงศ์ตระกูลใน :
1. ปลาซิวเจ้าฟ้า (Amblypharyngodon)
2
2. ปลาซิวแคระ (Boraras)
3. ปลาซิวใบไผ่ (Danio)
4. ปลาซิวแบมบูซ่า (Elopichthys)
5. ปลาซิวหนวดยาว (Esomus)
6. ปลาซิวท้องพลุ (Laubuca)
7. ปลาซิวปลาบ้า (Leptobarbus)
8. ปลาซิวอ้าว / ซิวควาย (Luciosoma)
9. ปลาซิวสะนาก (Raiamas)
10. ปลาซิวหางแดง (Rasbora)
11. ปลาซิวซอ-บวา (Sawbwa)
12. ปลาซิวข้างขวาน (Trigonostigma)
วงศ์ตระกูลนอก :
13. ปลาซิวแก้ว (Clupeichthys)
14. ปลาซิวนีออน (Paracheirodon)
15. ปลาซิวข้าวสาร (Oryzias)
ปลาซิวมีอยู่ด้วยกันมากมายหลากหลายชนิด หน้าตาบางตัวก็คล้ายกันบางตัวก็ไม่เหมือนกันเลยแม้แต่นิดเดียว ส่วนขนาดลำตัวนั้นก็แตกต่างกันออกไปตามรูปลักษณ์ของแต่ละสปีชีร์ ที่สำคัญทุกคนรู้หรือไม่ว่าปลาซิวนั้นเป็นปลาเศรษฐกิจส่งออกด้วยน่ะครับ และยังสามารถเลี้ยงเพื่อนำมาประกอบอาหารใช้สำหรับบริโภคก็ยังได้ ส่วนบางกลุ่มบางคนก็สามารถนำมาเลี้ยงเพื่อเป็นปลาสวยงามประดับตู้ปลาเก๋เก๋ก็มีมากมาย
สุดท้ายนี้ผมอยากจะเตือนสำหรับใครที่อยากจะเลี้ยงปลาซิวไว้ประดับตู้ปลาหรือเลี้ยงเพื่อสวยงามว่า "เจ้าปลาตัวเล็ก ๆ นี้ตายง่ายมากกกก!!" ซึ่งปลาซิวเหล่านี้ไม่ชอบแหล่งน้ำที่สกปรกหรือมีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ในน้ำเลย ถ้าใครสนใจเลี้ยงเพื่อความสวยงาม พยายามหมั่นดูแลรักษาความสะอาดและคุณภาพน้ำให้ดีอยู่ตลอดเวลานะครับ ไม่อย่างนั้นปลาซิวของคุณได้ตายแน่ภายในไม่กี่ชั่วโมง
แหล่งอ้างอิง 1 : หนังสือสาระน่ารู้
แหล่งอ้างอิง 2 : www.wikipedia.org
แหล่งอ้างอิง 3 : www.kasetkaoklai.com
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา