10 เม.ย. 2020 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลมา (Dolphin)
สายพันธุ์และสปีชีร์ต่าง ๆ
โลมานั้นเป็นสัตว์ที่มีความเฉลียวฉลาดมาก เชื่อว่าความฉลาดของโลมานั้นเทียบเท่าเด็กตัวเล็ก ๆ เลยทีเดียว หรือ เป็นไปได้ว่าอาจจะฉลาดกว่าชิมแปนซี ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุดด้วยซ้ำ ที่เป็นเช่นนี้เพราะโลมามีขนาดของสมองเมื่อเทียบกับลำตัวแล้วนับว่าใหญ่มาก แถมภายในสมองยังซับซ้อนอีกด้วย
โดยเฉพาะโลมาปากขวดนั้นถึงกับมีขนาดของสมอง เมื่อเทียบกับลำตัวใหญ่แล้ว ถือเป็นสัตว์ที่มีขนาดสมองใหญ่เป็นที่สองรองจากมนุษย์ และสมองส่วนซีรีบรัม อันเป็นส่วนของความจำและการเรียนรู้ ก็มีขนาดใหญ่มาก เป็นศูนย์รวมของประสาทการรับกลิ่น, การมองเห็น และการได้ยิน
จนอาจเชื่อได้ว่าแท้จริงแล้ว โลมาอาจมีความฉลาดเทียบเท่ากับมนุษย์ก็เป็นได้ ซึ่งจากความฉลาดแสนรู้ของโลมา จึงทำให้เป็นที่นิยมนำมาฝึกแสดงโชว์ต่าง ๆ ตามสวนสัตว์และสถานเเสดงพันธ์ุสัตว์น้ำต่าง ๆ
นอกจากนี้แล้ว โลมายังเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมชอบช่วยเหลือมนุษย์ยามเมื่อเรือแตกหรือใกล้จะจมน้ำ ทั้งนี้เพราะโลมาเป็นสัตว์ที่รักสนุกและขี้เล่น ที่โลมาช่วยชีวิตมนุษย์อาจเป็นเพราะต้องการเข้ามาเล่นสนุกเท่านั้น หรือไม่เช่นนั้นก็อาจเป็นสัญชาตญาณความเป็นแม่ที่มักจะดุนลูกขึ้นไปหายใจบนผิวน้ำอยู่เสมอ
โดยเฉพาะถ้าลูกโลมาเสียชีวิตระหว่างคลอด จะพบว่าแม่โลมาจะพยายามดุนศพลูกเอาไว้ให้ใกล้ผิวน้ำมากที่สุด โดยปกติแล้ว เนื้อโลมาไม่ใช่อาหารหลักเหมือนสัตว์เศรษฐกิจทั่วไป แต่ก็มีบางประเทศ อาทิ ญี่ปุ่นนิยมบริโภคเนื้อโลมาและวาฬ เดิมญี่ปุ่นนั้นล่าวาฬเป็นหลัก แต่ต่อมาได้มีการอนุรักษ์และกฎหมายที่เข้มงวดขึ้น จึงหันมาล่าโลมาแทน โดยเพิ่มปริมาณการล่าโลมาขึ้นเป็นสี่เท่า ทำให้โลมาในทะเลญี่ปุ่นลดน้อยลงเป็นอันมาก
วงศ์ตระกูลใน :
1. Cephalorhynchus
2. Delphinus
3. Feresa
4. Grampus
5. Lagenodelphis
6. Lagenorhynchus
7. Globicephala
8. Lissodelphis
9. Orcaella
10. Orcinus
11. Peponocephala
12. Pseudorca
13. Sotalia
14. Sousa
15. Stenella
16. Steno
17. Tursiops
นอกวงศ์ตระกูล :
18. Iniidae (โลมาแม่น้ำอเมซอน)
19. Phocoenidae (พอร์พอยส์ / โลมาขนาดเล็ก)
20. Platanistidae (โลมาแม่น้ำอินเดีย)
21. Pontoporiidae (โลมาแม่น้ำลาพลาตา)
22. Lipotidae (โลมาแม่น้ำแยงซีเกียง)
สูญพันธุ์แล้วในปัจจุบัน :
23. Australodelphis
24. Etruridelphis
ผมอยากเป็นส่วนหนึ่งให้ทุกคนหันมาตระหนักช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อมกันให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลดใช้ถุงพลาสติก ลดการทิ้งขยะลงแม่น้ำ ลำคลอง และอีกมากมายหลายอย่างที่เราสามารถช่วยกันได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้โลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น สัตว์ต่าง ๆ ก็จะไม่สูญพันธุ์ไปจากโลกของเรา
แหล่งอ้างอิง 1 : www.th.wikipedia.org
แหล่งอ้างอิง 2 : www.pirun.ku.ac.th
แหล่งอ้างอิง 3 : www.dpntm.blogspot.com
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา