21 เม.ย. 2020 เวลา 14:05 • ไลฟ์สไตล์
ของกินริมรั้ว
“หัวปลี” เป็นส่วนดอกของต้นกล้วย ทำหน้าที่ห่อหุ้มกล้วยไว้รวมกัน หัวปลีจะผลิกล้วยออกมาหลายๆ หวีไปเรื่อยๆ จนสุด และ พอไม่คายกาบออกมาเป็นกล้วยอีกแล้ว คราวนี้ก็จะเหลือแต่หัวปลี ที่มีเนื้อสีขาวภายใน หัวปลี มีคุณค่าทางอาหารมากมาย เชื่อกันว่ามีสรรพคุณบำรุงน้ำนมสำหรับแม่ลูกอ่อนอีกด้วย
ตกบ่าย ผมเดินเลียบๆ เคียงๆ ไปดงกล้วยริมรั้ว มีหัวปลีกล้วยน้อยๆ อยู่หนึ่งหัว ขนาดกำลังดีพอกินคนเดียวเลย พอตัดมา ก็จัดแจงแกะกลีบสีม่วงที่หุ้มออก จนเหลือส่วนสีขาวอมเขียวนิดๆ เตรียมน้ำเปล่าใส่กะละมัง บีบมะนาวลงเล็กน้อย หั่นหัวปลีแนวขวางเป็นแว่น บางๆ เตรียมไว้
วันนี้จะทำแกงอ่อมแบบง่ายๆ นี่ล่ะ มาเริ่มกันที่ พริกสดหอมแดง ตะไคร้ และ รากผักชีเล็กน้อยตำให้เข้ากันพอหยาบๆ แล้วตั้งหม้อรอน้ำเดือด ใส่เครื่องแกงลงไป น้ำเดือดอีกรอบ ก็ตามลงด้วย หมูสามชั้นที่เหลือจากหมูกระทะเมื่อคืน พอสุกแล้วก็ปรุงรสด้วย น้ำปลาร้า หอมแดงปอกเปลือก และ หัวปลีที่เตรียมไว้ พร้อมกับผงนัวเล็กน้อย
ปล่อยให้ความร้อนทำงานสักพัก พอเดือดอีกรอบนี้ก็ชิมดู อ่อนเค็มก็เติมน้ำปลาร้า และ เกลือ พอได้ที่แล้ว โรยหน้าอีกทีด้วยใบหระพาเพื่อความหอม คนให้เข้ากัน เติม พริกแดง และ กระเทียม เพื่อความสวยงาม เป็นอันจบ วันนี้ข้าวเหนียวหมด แต่กินกับข้าวหอมมะลิร้อนๆ ก็เข้ากันดีนะครับ
พออิ่มท้อง ก็มานั่งปล่อยอารม ริมระเบียงบ้านเพื่อรอให้อาหารย่อย พร้อมกับหยิบทาวเวอร์ที่เก็บเทปคาสเซ็ท
เก่าๆ ออกมาทำความสะอาด
มีอยู่ตลับหนึ่งน่าสนใจเพราะเก่ามาก เป็นสตูดิโออัลบั้ม ชุดที่ 2 ของ “วงคีรีบูน “ วางแผงเมื่อปี พ.ศ. 2527 ในอัลบั้มนี้มี คุณปราจีน ทรงเผ่า อดีตสมาชิกวง ดิ อิมพอสซิเบิล มาเป็นโปรดิวเซอร์ ร่วมกับ อ๊อด รณชัย นักร้องนำของวง
เพลงเปิดตัวได้แก่เพลง “รอวันฉันรักเธอ” ซึ่งอ๊อด แต่งเพลงนี้จากชีวิตจริงของมือกลองคนแรกของวง ที่จะต้องไปศึกษาต่อที่สิงคโปร์
เมื่อบทเพลงนี้ได้ออกเผยแพร่ ก็เป็นที่นิยมอย่างมากในสมัยนั้น และ กลายเป็นเพลงประจำตัวของ อ๊อด คีรีบูน
ไปในที่สุด
วันนี้ผมขอจบบทความนี้ ด้วยบทเพลง “รอวันฉันรักเธอ” และ อย่างที่เคยแจ้งทุกท่านไปแล้วว่า น้ำเสียงอาจไม่ไพเราะ แต่ก็ขอมอบให้กับทุกท่าน ด้วยความเต็มใจ นิทราราตรีสวัสครับ
“พิลา”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา