25 เม.ย. 2020 เวลา 05:32 • ไลฟ์สไตล์
หมูย่างกระทะ
ผมมีร้านหมูย่างจิ้มแจ่วในดวงใจอยู่หนึ่งร้าน แต่ในช่วงนี้ปิดชั่วคราว ทำให้ผมเองก็ต้องพลอย อดกินไปด้วย หลังจากพิจารณา กำลังการผลิตของตัวเองแล้ว จึงลงใจว่า “เจ้าแดงน้อย” กระทะคู่ยากของผม ก็ทำได้เช่นกัน
พอกลับจากตลาด ก็จัดแจงล้างหมูให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นหนาๆ หน่อย ตำกระเทียม รากผักชี ให้ละเอียดใส่ลงไป ตามด้วย ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรสฝาเขียว นมสดเล็กน้อย และ หงษ์ทองสักฝา ฮาฮาฮา จากนั้น คลุกๆ ให้เข้ากัน ใส่ถุงนำไปหมักในตู้เย็นสัก 10 นาที
จัดการอุ่นเครื่อง “เจ้าแดงน้อย” พอร้อนได้ที่แล้ว ก็เอาเบค่อนนี่ล่ะ ทาๆ ลงไปในกระทะก่อน เพื่อให้ น้ำมันในเบคอนออกมา จะทำให้หมูไม่ติดกระทะ อีกอย่างน้ำมันเจียวเบคอน ยังหอมหวน ชวนชิมมากเลยล่ะ พอได้ที่แล้วลดไฟลงให้เหลือไฟกลาง
วางหมูลงไปในกระทะไฟฟ้า ปิดฝาครอบด้านบน ให้ความร้อนอบอยู่ภายใน พลิกหมูกลับไปกลับมาบ่อยๆ พอเนื้อหมู สีออกน้ำตาลๆ ก็เป็นอันใช้ได้
แจ่วก็ง่ายๆ ประกอบด้วย พริกป่น ข้าวคั่ว น้ำปลา มะนาว น้ำตาลปี๊ปเล็กน้อย คนๆ ให้น้ำตาลละลาย ชิมรส เปรี้ยวนำ แล้วโรยดัวย ต้นหอม ผักชี เป็นอันจบ หั่นหมูจัดจาน วันนี้มีผักแพวริมรั่ว เป็นเครื่องเคียง หอมเข้ากันได้ดีครับ
สำหรับเสาร์นี้ ผมมาพร้อมกับบทเพลง ที่ใหม่ขึ้นมานิดหนึ่ง เพราะหลังจากพิจารณา เพลงที่ผ่านมาแล้วนั้น ออกจะ เก่าลงไปเรื่อยๆ อันจะบ่งบอกถึงอายุ ของผู้ร้อง และ ผู้ฟังนั่นเอง
เพลง“สิทธิ์ของเธอ” เป็นเพลงของ อัสนี-วสันต์ ในอัลบั้ม “จินตนาการ”วางแผงในปี พ.ศ. 2545 สำหรับวันนี้ผมขอจบเพียงเท่านี้ please enjoy สวัสดีครับ
พิลา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา