4 พ.ค. 2020 เวลา 04:54 • การศึกษา
7 คุณค่าที่โควิด 19 ให้มาแบบเลี่ยงไม่ได้!?!
เชื่อหรือไม่? โควิด 19 สอนให้เรารู้จักคุณค่าอะไรหลาย ๆ อย่างมากมาย วันนี้ซัน(ผู้เขียน)จะมาหยิบยกเรื่องราวที่ชวนคิดเกี่ยวกับโควิด 19 ตามมุมมองของซันให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันคะ ว่าโควิด 19 ได้สอนให้เรามองเห็นคุณค่าของอะไรบ้างคะ
1. ทำให้เรามองเห็นคุณค่าแห่งความรัก
ไม่ใช่แค่รู้จักรัก เราจะต้องรู้จักดูแล ปกป้องคนที่เรารักให้ปลอดภัย และรอดพ้นจากโควิด 19 ให้ได้ เมื่อเจอวิกฤตนี้เข้าไปเชื่อว่า อันดับแรกที่เรานึกถึงก่อนคือ ตัวเองและคนที่เรารัก ศึกษาและหาวิธีป้องกันการติดเชื้อกันอย่างจริงจังกันเลยทีเดียว
2. ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของเงิน
อันนี้เด่นชัดเลยในช่วงนี้ เพราะงานต่าง ๆ ได้ลดเวลาลง เพื่อลดจำนวนคนแออัดและแพร่เชื้อ หลายกิจการต้องหยุดชั่วคราว ทั้งจากนโยบายรัฐประกาศหรือเจ้าของกิจการประกาศปิดเองก็แล้วแต่ บรรดาลูกจ้างและนายจ้างต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า สิ่งที่เป็นปัญหาตามมาคือเรื่องเงินและภาระหนี้สินต่าง ๆ ที่มันไม่ได้หยุดตามงานเลย พาลทำให้นึกเสียดายที่ผ่านมาว่าตัวเองไม่ได้เก็บเงินไว้ยามฉุกเฉิน เสียดายการใช้เงินที่ฟุ่มเฟื่อยในครั้งก่อน ๆ
3. ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของอาหาร เครื่องดื่ม และยารักษาโรค
อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค ปัจจัย 4 จากที่เมื่อก่อนรู้ มาคราวนี้รู้หนักยิ่งกว่าเดิม!! ไม่กินทิ้งกินขว้างอีกต่อไป... เพราะเราไม่ได้อยู่เพียงลำพัง หลายคนมีครอบครัวมีลูก มีแม่ พ่อ ที่ร่วมชะตากรรม สิ่งเหล่านี้จำเป็นอย่างมากในช่วงกักตัว
4. ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของสุขภาพ
เชื่อไหมว่าหลายคนหันมาเลิกบุหรี่ เลิกเหล้า ก็งานนี้แหล่ะคะ เพราะโควิด 19 มันชอบมากที่สุดก็คือปอด และมันกินเร็วซะด้วย ซ้ำร้าย ณ ตอนนี้(เดือนเมษายน 2563) ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน เราต้องหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองให้มากขึ้น ปรอทวัดไข้ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอร์ล้างมือ กลายเป็นสิ่งจำเป็นไปโดยปริยาย เรียกว่าเช็คตัวเองกันเป็นการใหญ่วันต่อวันเลยทีเดียวคะ
5. ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของเวลา
มองนาฬิกาแล้วมองนาฬิกาอีก หนึ่งวันนี้มันช่างนานเหลือเกินกว่าจะหมดวัน รอแล้วรอเล่าว่าเมื่อไหร่วัคซีนจะมีการทดลองและคิดค้นสำเร็จเพื่อจะได้กลับไปใช้ชีวิตอันปรกติสุขเช่นเดิม พอมีเวลามากขึ้น ก็เริ่มหันมาทบทวนนึกถึงความหลังที่ผ่านมา นึกถึงเวลาที่ผ่านไป พาลวิตกไปถึงอนาคต หลายคนเสียดายเวลาที่ผ่านมา หลายคนภูมิใจที่ตนเองทำเมื่อครั้งก่อน นานาจิตตังกันไปคะ
6. ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของงาน
งานคู่กับเงิน เมื่อไม่มีงาน ก็ไม่มีเงิน และเมื่อต้องกักตัว ก็ต้องหาวิธีทำเงินหรือหางานอดิเรกทำ หลายคนสามารถหาเงินกับงานอดิเรกของตัวเอง และอีกหลายคนทำงานผ่านออนไลน์มากขึ้น ส่วนอีกหลาย ๆ คนที่เคยเบื่องานที่ตนเองทำ ก็นึกถึงมันซะงั้น!! คุณค่าของงานเริ่มเห็นเด่นชัดขึ้นมาในบัดดลเลยทีเดียว
7. ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของคน
ไม่ว่าจนหรือรวย ทุกคนมีสิทธิ์ติดเชื้อได้ คุณค่าของคนวัดกันไม่ได้ที่เงิน คนไทยเราจิตใจดี มีความเอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมโลก โควิด 19 ทำให้มนุษย์เราเห็นคุณค่าของคนมากขึ้น มีหลายคนที่หยิบยื่นมิตรไมตรีช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเป็นหูเป็นตาช่วยกัน เห็นได้จากสื่อโซเซียลต่าง ๆ ที่มีคนรวยแจกเงินช่วยเหลือคนจน และอีกหลายตัวอย่างที่พบได้จากข่าวและสื่อออนไลน์ต่าง ๆ
คุณค่าเหล่านี้ได้มาแบบอัตโนมัติ เพียงแค่เราหยุดและเลือกที่จะมองในมุมที่ไม่โหดร้าย ยังมีอีกหลายคุณค่าที่เราเองอาจจะคาดไม่ถึง การมองโลกในแง่ดี มักนำพาซึ่งขวัญและกำลังใจให้เราเผชิญปัญหาได้แบบไม่ย่อท้อ โลกไม่ได้โหดร้ายกับคุณเสมอไป เมื่อไหร่ที่มองโลกในแง่ดีได้ สักวันคุณจะเจอช่องทางดี ๆ ให้คุณเดินอย่างแน่นอนคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา