5 พ.ค. 2020 เวลา 14:30 • ความคิดเห็น
แนะวิธีอยู่อย่างไรให้รอดแบบสันติสุข ในสถานการณ์โควิด 19
เมื่อโควิด 19 ยังไม่หมดไปจากโลกนี้และยังไม่มีวัคซีนหรือยาที่รักษา แล้วเราต้องอยู่ร่วมกับเชื้อโรคโควิด 19 แบบเลี่ยงไม่ได้
เรามาดูกันคะว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อให้รอดปลอดภัย? และอยู่ได้แบบสันติจนกว่าจะมีวัคซีนและยามาจัดการกับเชื้อโรคตัวนี้ได้
1. ทำใจ!!....อย่าคาดหวังอะไรมากในช่วงนี้เกี่ยวกับเศรษกิจและรายได้
โควิด 19 ทำให้เศรษกิจตกต่ำทดถอย ไม่ใช่แค่ประเทศไทย เรียกว่ากระจายความเสียหายไปทั่วโลกเลยก็ว่าได้คะ เราต้องทำใจกับเรื่องนี้เพราะพิษปัญหาโรคระบาด ได้ลามไปที่เศรษกิจอย่างเลี่ยงไม่ได้
2. ประหยัดเท่านั้นที่จะอยู่รอด
สินค้าขาดตลาดและมีราคาแพง พิษจากสภาวะเศรษกิจตกต่ำและทดถอยทำให้สินค้าจำเป็นหลายชนิดเช่น แอลกอฮอร์ หน้ากาก อาหารและยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ขาดตลาด ส่งผลให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้น การประหยัดเท่านั้นในสถานการณ์แบบนี้จะทำให้เราอยู่รอด
3. ดูแลสุขภาพให้ดี เพราะชีวิตนี้ต้องอยู่อีกนานและต้องรอด!!
ชีวิตเราทุกวันนี้เสี่ยงจากเชื้อโรคที่ยังไม่มีวัคซีนรักษา โดยในเบื้องต้นการเกิดโรคยังไม่มียาหรือวัคซีนรักษาได้ หากติดเชื้อโควิด 19 ขึ้นมา เราต้องเสี่ยงและรักษาไปตามอาการ การดูแลสุขภาพจึงสำคัญไม่แพ้กัน หมั่นทำความสะอาดมือ สวมหน้ากาก ทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่นำตัวไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ดูแลสุขภาพตัวเองและคนที่เรารักย่อมเป็นวิธีและทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้คะ
4. เมื่อถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนอย่าได้ยึดติด…
โควิด 19 ทำให้ขาดสภาพคล่องในการใช้ชีวิต การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปเริ่มตั้งแต่มีเชื้อโควิด 19 เข้ามา ทำให้หลายชีวิตต้องเชฟตัวเองและคนในครอบครัว และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตไปอย่างเลี่ยงไม่ได้
5. ปล่อยวางซะ!! จิตอย่าตกพยายามครองตัวให้มีสติ
จากการแพร่เชื้อที่รวดเร็วทำให้มีมาตรการหยุดเชื้อด้วยการกักตัวเพื่อเฝ้าระวัง ทำให้ต้องห่างจากครอบครัว เพื่อน หรือคนที่รัก หลายคนต้องกักตัวและต้องทิ้งระยะห่างเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นสภาพจิตใจของคุณอาจห่อเหี่ยว และหากเรื้อรังอาจกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ อันเนื่องจากการต้องอยู่คนเดียว หรือมีสังคมน้อยลง หรือจากการอ่านข่าวที่เจอแต่ปัญหาและคำถามอย่างไม่หยุดหย่อน บวกกับปัญหาส่วนตัวทั้งในเรื่องงาน เรื่องเงิน ความห่างไกล สุขภาพ และอื่น ๆ อีกมากมาย
แนะวิธีแก้ด้วยการเลือกที่จะเสพข่าวที่มีประโยชน์และมีสาระความบันเทิง เพื่อให้จิตใจได้รับการเยียวยาจากภายในจะช่วยให้เราอยู่ได้อย่างมีความสุข และห่างไกลจากภาวะโรคซึมเศร้าได้คะ
โควิดนี้เราต้องรอดไปด้วยกันคะ จิตใจเราสำคัญเพราะหากเมื่อไหร่ที่เรายอมแพ้ อ่อนแอทางจิต เราจะไม่มีกำลังใจในการต่อสู้ และยิ่งไปกว่านั้นเราจะมองไม่เห็นทางรอด ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน
สิ่งที่สำคัญคือตัวเรา จิตใจเราต้องเข้มแข็งและพร้อมจะลุกขึ้นสู้และฟันฝ่าวงล้อมของปัญหาออกไปให้ได้ เราต้องรอดและรอดไปด้วยกันคะ สู้สู้!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา