2 มิ.ย. 2020 เวลา 16:07 • ประวัติศาสตร์
SEXUAL INTERCOURSE
ภาพกากกับการเสพสังวาสบนจิตรกรรมฝาผนังไทย
ภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังการเสพสังวาสหรือการมีเพศสัมพันธ์ในอากัปกิริยาต่างๆ เป็นภาพกากรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นจากสุนทรียภาพของช่างผู้วาด ที่มักจะวาดภาพกากเหล่านี้สอดแทรงเข้าไปนอกเหนือจากโครงเรื่องหลัก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิธีชีวิตและความเป็นไปของมนุษย์ ผ่านภาพวาดการเสพสังวาสในรูปแบบต่างๆ
ภาพการเสพสังวาสนี้มีทั้งแบบที่ผู้ชายกับผู้หญิงเสพสังวาสกัน แบบผู้ชายกับผู้ชายเสพสังวาสกัน และผู้หญิงกับผู้หญิงเสพสังวาสกัน (เล่นเพื่อน)
ภาพผู้ชายกับผู้หญิงกำลังเสพสังวาสกัน จิตรกรรมเชิงสังวาสในพระอุโบสถ วัดบางยี่ขัน กรุงเทพฯ
ภาพผู้ชายกับผู้ชายกับลังจะเสพสังวาสกัน
ผู้หญิงและผู้หญิงกำลังเล่นเพื่อนกัน
แน่นอนว่าหากเรามองเพียงผิวเผิน ภาพวาดการเสพสังวาดเหล่านี้คงเป็นเรื่องที่หยาบโลน “บัดสีบัดเถลิง” และคงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมีภาพวาดแบบนี้อยู่บนฝาผนังในโบสถ์ วิหารหรือกำแพงวัด
แต่หากเราพิจารณาอย่างตื่นรู้เราจะพบว่า การเสพสังวาดเหล่านี้ล้วนแต่เป็นความเป็นไปและความเป็นจริงของมนุษย์อย่างหนึ่ง บรรพบุรุษคนไทยได้แต่งแต้มและสอดแทรกสิ่งเหล่านี้ลงไปในจิตกรรมฝาผนังมาอย่างช้านานมากตั้งแต่สมัยอยุธยาเป็นเค้า เพราะอะไรกันนะ?
แอดว่ามันคงขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ว่าเราจะโฟกัสที่ภาพกากพวกนี้ที่เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของภาพหลัก หรือเราจะมองภาพหลักและมองภาพกากเป็นตัวช่วยเสริมให้เราได้บรรลุถึงหลักธรรม
และแน่นอนว่าหากเรามองภาพกากด้วยธรรมมะและความเข้าใจ เพียงแค่ภาพส้มหยุดก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป
1
แอดรู้ อยุธยารู้ รัตนโกสินทร์รู้ คนไทยปัจจุบันทุกคนก็ควรรู้เช่นกัน!!
Le Siam
"สยาม ที่คุณต้องรู้!"
เขียนโดย : Le Siam

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา