3 มิ.ย. 2020 เวลา 14:40 • ประวัติศาสตร์
การฝังมุกในเครื่องเพศของชายชาวอยุธยา
genital beading of men in the Ayudhya
1
หลายคนที่เคยเห็นผู้ชายสมัยนี้ฝักมุกกันที่องคชาตนั้น เห็นจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากๆ เลยใช่มั้ย? แต่ช้าก่อน!! หากเราจะรู้สึกรังเกลียด และไม่ชอบผู้ชายแบบนั้น ลองเปิดใจสักนิดแล้วอ่านโพสต์นี้ให้จบ แล้วคุณจะรู้ว่าแท้จริงแล้วผู้ชายกับการฝังมุกในเครื่องเพศเนี่ยมันมีมานานมากแล้วนะเออ!
เจิ้งเหอ, หม่าฮวน และกองเรือมหาสมบัติของจักรพรรดิหย่งเล่อ
หากเราย้อนกลับไปในสมัยอยุธยา มีบันทึกจีนโบราณฉบับหนึ่งซึ่งบันทึกโดย "หม่าฮวน" ผู้ทำหน้าที่เป็นล่ามภาษาอารบิก ( เชื้อสายชาวจีนมุสลิม) ที่มาพร้อมกับคณะเดินทางสำรวจของเจิ้งเหอ กองเรือมหาสมบัติของจักรพรรดิหย่งเล่อ แห่งราชวงศ์หมิง (ระหว่างปี พ.ศ. 1946-1968) ซึ่งเดินเรือเพื่อไปเยือนเมืองท่าต่างๆ ค้าขายและอื่นๆ ในทะเลจีนใต้ และในคาบมหาสมุทรอินเดีย
3
ในตอนหนึ่งของบันทึก ได้กล่าวถึงการตกแต่ง ‘เครื่องเพศ’ ของชายฉกรรจ์ชาวอยุธยาว่า
ชายที่ฝังมุกหรือลูกปัดล้วนมีเสน่ห์และเป็นที่หมายปอง
"…พอชายมีอายุได้ยี่สิบปี พวกเขาจะดึงหนังหุ้มองคชาตออกมา แล้วใช้มีดคมบางรูปร่างอย่างใบหอมกรีดผ่าผิว และยัดลูกปัดดีบุกโหลหนึ่งเข้าไปใต้ผิวหนัง ปิดมันไว้ แล้วเยียวยาด้วยสมุนไพร รอกระทั่งแผลหายสนิทดี พวกเขาจึงเดินไปไหนมาไหน. (ลูกปัดดีบุกเหล่านั้น) มองๆ ดู ก็เหมือนอย่างกับพวงลูกองุ่น ... มีคนหมู่หนึ่งที่เป็นผู้รับจ้างทำการผ่าตัดเช่นนี้ พวกนี้มีความชำนาญในการฝังและหล่อเชื่อมลูกปัดดีบุกให้กับผู้คน เขาทำกันอย่างถือเอาเป็นอาชีวะอย่างหนึ่งทีเดียว ... หากว่าเป็นพระมหากษัตริย์หรือขุนนางใหญ่หรือคนมั่งมี พวกเขาจะใช้ทองคำทำเป็นเม็ดกลวงในนั้นใส่เม็ดทราย แล้วเอาฝังไปไหนก็สงเสียงกรุ๋งกริ๋ง แลถือกันว่างามนัก ผู้ชายที่ไม่มีลูกปัดฝังคือพวกคนชั้นต่ำ นี่เป็นเรื่องพิลึกพิศดารเหลือหลาย…”
1
อย่างที่ได้อ่านข้างต้น จะเห็นได้ว่าผู้ชายที่มีลูกปัดหรือมุกฝังนั้นในอดีตล้วนแต่เป็นผู้ชายที่มีเสน่ห์ หากเป็นคนมั่งมี ก็ถึงกับต้องทำให้มีเสียงดังกรุ๋งกริ๋งกันเลยทีเดียว ส่วนผู้ชายที่ไม่ได้ทำกันก็ถือได้ว่าเป็นพวกชั้นต่ำไปโดบปริยาย
และนี้แหละโลกแห่งยุคโบราณมันมีอะไรให้เราได้เรียนรู้ และตื่นเต้นอยู่เสมอ มันอยู่ที่ตัวเราเองว่าจะเลือกเรียนรู้และมองประวัติศาสตร์เหล่านั้นแบบไหน หากเรามองผิวเผินกันในปัจจุบันมันก็คงเป็นเรื่องที่น่าเกลียดและน่ากลัวมากๆสำหรับผู้ชายฝังมุก แต่เมื่อเรามองย้อนไปในอดีตเราก็จะเห็นอีกมุมมองนึง อีกการใช้ชีวิตในรูปแบบหนึ่งที่เคยมีมา
ดังนั้นแล้วเราคงไม่อาจตัดสินใครได้เลยว่า มันจะดีหรือน่ากลัว แต่ให้เราพิจารณารสนิยมของตัวเราเองว่าชอบแบบไหนแล้วก็เดินทางตามนั้นแหละ แต่สำหรับแอดถ้าแอดจะแนะนำก็คงจะบอกว่า ถ้าคุณผู้ชายทั้งหลายจะฝักมุกกัน ก็คนละเม็ดสองเม็ดก็พอน๊าาาา แอดกลัววว 55+
Le Siam
"สยาม ที่คุณต้องรู้"
เขียนและเรียบเรียงโดย : Le Siam
อ้างอิงข้อมูลจาก:
- บันทึกของหม่าฮวน ถอดความโดย นายท่องสื่อ จาก หนังสือ YING-YAI SHENG-LAN ของ MA HUAN ตอน The Country of Hsien Lo (J. V. G. Mills แปลเป็นภาษาอังกฤษจากต้นฉบับภาษาจีนชำระโดย Feng Ch’eng-Chun ในศิลปวัฒนธรรม ฉบับ กุมภาพันธ์ 2543]

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา