2 ก.ค. 2020 เวลา 07:15 • ไลฟ์สไตล์
💪 ก้าวเข้าสู่ชีวิตวัยทำงาน
ตอนเด็กๆ มักได้ยินผู้ใหญ่พูดว่า “เรียนจบสูงๆ นะ จะได้ทำงานสบาย ไม่ต้องมาลำบาก” มันเป็นคำพูดฝังอยู่ในใจ มาตั้งแต่เด็ก
เราจึงพยายามมุ่งมานะ ที่จะเรียนให้จบปริญญาตรีให้ได้ ถ้าถามว่านาเรียนเก่งไหม ถ้าให้ตอบจริงๆ นาก็ว่านาเรียนไม่เก่งนะ ลึกๆ แอบขี้เกียจด้วย 😂
แต่อาศัยความอดทนในการทำการบ้านส่งให้ครบ อ่านหนังสือ ตามบทที่คุณครูจะออกสอบ มันก็ทำให้เราเรียนผ่านมาได้
นาเป็นคนนึงที่เคยสอบตก มันก็เสียใจ แต่เราก็ท้อไม่ได้ เมื่อถึงวันเวลาที่รอคอย ที่นานถึง 17 ปี ก็มาถึง มันเป็นวันที่เรียนจบปริญญาตรี มองย้อนกลับไป ระยะเวลาที่ผ่านมามันชั่งเร็วมากจริงๆ
จุดเริ่มต้นของชีวิตมนุษย์เงินเดือน
หลังจากเรียนจบก็เข้าสู่ ชีวิตวัยทำงานอย่างเต็มตัว มันจึงทำให้ค้นพบว่า ชีวิตในวัยเรียนมันเป็นแค่การเตรียมตัวของการเข้าสู่ชีวิตจริงเท่านั้น
ชีวิตในวัยทำงานนี่สิ คือจุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิต อย่างจริงจัง
ตอนเรียนเวลาขาดเรียนอย่างน้อยก็โดนตัดคะแนนนิดหน่อย แต่ชีวิตวัยทำงาน มันไม่ใช่แค่นั้น ถ้าป่วยจริงก็ต้องมีใบรับรองแพทย์จะได้ไม่โดนหักเงินเดือน แต่ถ้าอยากหยุดเฉยๆ ก็โดนหักเงินไปเลย
แถมอาจจะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานอีกด้วย เพราะการทำงานมันไม่ใช่เป็นเรื่องแค่เราคนเดียว มันเป็นเรื่องของส่วนรวมและบริษัท มันคือความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของเรา ถ้าเราหยุดงานบ่อยๆ โดยไม่มีเหตุจำเป็น ก็อาจจะถูกพิจารณาไล่ออก
ไปเรียนสายอาจจะถูกตัดคะแนนนิดหน่อยเช่นกัน แต่ชีวิตในวัยทำงาน มาสายโดนหักเงิน บางบริษัทถ้ามาสายบ่อยๆ อาจโดนพิจารณาไล่ออกอีกเช่นกัน
เมื่อทำงานไปเรื่อยๆ ทำให้นาคิดถึง คำที่ผู้ใหญ่บอกว่า “เรียนจบสูงๆ นะ จะได้ทำงานสบาย ไม่ต้องมาลำบาก” อีกครั้ง
แล้วพิจารณาดู ก็ได้คำตอบว่า จริงๆ แล้ว ถึงแม้จะเรียนสูงก็จริง แต่การทำงานมันก็ไม่ได้สบายอย่างที่ผู้ใหญ่ได้กล่าวไว้
มันก็มีความลำบากอยู่ในงานเช่นกัน ทำให้นาเจอมุมมองที่ว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่มันก็ไม่ได้มีอะไรง่ายไปซะหมด ทุกๆ อย่างล้วนเจออุปสรรค
การที่เราเห็นคนรวยมหาศาลมีเงินทอง มีธุรกิจมากมาย ก็ไม่ได้แปลว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเขา ไม่เคยลำบาก ไม่เคยเจออุปสรรค แต่ความลำบากและอุปสรรคของแต่ละคนมันต่างกัน เท่านั้นเอง✌
ข้อคิดวันนี้
👉 ถ้าชีวิตของเราไม่มีอุปสรรค...แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าความสำเร็จมันเป็นเช่นไร
👉 ถ้าไม่เคยลำบากจะรู้ได้อย่างไรว่า ความสบายมันรู้สึกอย่างไร
👍ใช่กดไลค์ ถ้าถูกใจกดแชร์ 😁❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา