15 ก.ค. 2020 เวลา 09:26 • ท่องเที่ยว
Old Trafford

🔴 ผี-พนัน 🌑

▪️ความสุข ที่ได้เรียกตัวเองว่า "เด็ก" โดยเฉพาะเด็กโน่นเด็กนี่ เป็นเด็กหงส์ เด็กปืน ก็เป็นความสุขหนึ่ง​ แม้ความจริง ตัวเลขบนเข็มวัย จะวิ่งทะลุ เป็นลุงหงส์ ปู่ปืน ป้าไก่ กันมาไกลแล้ว
🔸
▪️การหาทีมฟุตบอลซักทีม เพื่อติดตามเชียร์ เป็นเรื่องสนุก ต่างคนก็ต่างเหตุผล ทีมนี้เล่นดุดัน ทีมนี้นักบอลหล่อเหลา ส่วนทีมนี้เถื่อนนิดถ่อยหน่อย ถูกจริตเสียจริง ต่างคนต่างจิตใจ รักแล้วรักเลย แถมบางคนได้แฟน จนผลิตลูกหงส์ ลูกผี สืบทอดเป็นทายาท ก็จากการเชียร์ฟุตบอล
🔸
▪️ดูกีฬานอกจากสนุก ยังให้ความรู้รอบตัว ถ้าขยันรู้ เมืองนี้ผลิตไวน์ เมืองนั้นผลิตวิสกี้ ตำบลนี้ผลิตจักรยาน แถวนี้ผลิตฝ้าย แถบนี้มันผลิตเหล็ก ยกเหล็กที่นั่นไปสร้างสะพานที่นี่ บ้านเกิดคนนั้น แกไปรบ ไปค้าขาย เป็นหมอ ช่วยที่นั่นที่นี่ สอดให้รู้ ไม่มีจบ
🔸
▪️ส่วนความเข้มข้น หนักเบาในการแข่ง จะเพิ่มเป็นทวีคูณ เมื่อคู่อริทางประวัติศาสตร์ การเมือง หรือต่างนิกาย ในทางใดทางหนึ่ง แม้แต่อดีตคนเคยรัก แต่ หักเหลี่ยมโหด ใส่กัน ต้องมาแข่งขันกัน ยิ่งสนุก
🔸
▪️ 2 ทีมจากสงครามดอกกุหลาบ Lancaster vs Yorkshire หรืออิหร่าน เจอ สหรัฐฯ, ปาเลสไตน์ เจออิสราเอล หรือ อินเดียเจอปากีสถาน นัดหยุดโลกพวกนี้ ตื่นเต้น ไม่ต้องพึ่ง "ครึ่งควบลูก", "ลูกควบลูกครึ่ง" ให้ผีพนัน มาเข้าสิง
🔸
🔸
▪️ผมเป็น *เด็กผี ที่รักเดียวใจเดียว มาตั้งแต่ละอ่อน ซึ่งนานพอ ที่ได้เห็นสารพัดการเปลี่ยนแปลง ทั้งรูปแบบการเล่น, การเชียร์ของแฟนบอล, แฟชั่นเสื้อผ้า ค่าแรง - ค่าตัวนักกีฬา แม้แต่กฎกติกา ที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย รวมถึง *การพนันฟุตบอล
🔸
▪️แม้จะรู้เรื่อง แวดงวงนี้ แต่ไม่เคยสนใจ เพราะรู้ว่า มีนสนุกตอนได้เงิน แต่สาหัสเดือดร้อน ตอนเสีย และจากสถิติอาชญากรรมบ้านเรา มันดีดขึ้นหลายเท่า ก็ช่วงฤดูฟุตบอลใหญ่ ที่น้องๆมัธยม, เด็กมหา'ลัย, คนธนาคาร, คุณครู, ข้าราชการ คุณพ่อคุณพี่ จะก่อคดีให้เห็น ช่วงนี้ เพราะการพนัน
🔸
▪️Old Trafford, England : ผมมาที่นี่ ดูทีมรักเล่นหลายหนแล้ว ตั้งแต่ยุคที่สนาม ยังจุคนดูได้ 5-60,000 จนไกลเกิน 76,000 แล้วแบบเดี๋ยวนี้
🔸
🔸
▪️ร้านค้า ของกิน พิพิธภัณฑ์สโมสร ตั้งวางถ้วยรางวัล ไว้มุมไหน มากี่ครั้งกี่หน ผมไม่เคยเบื่อ เก็บไว้ทุกความทรงจำ รวมถึงความทรงจำหนึ่ง ที่อยากจะยกมา แบ่งปันกันฟัง
🔸
▪️*แดงเดือด" *ผี เจอ*หงส์ เมื่อไหร่ก็เรื่องใหญ่ เพราะฐานแฟนบอล มหามหาศาลพ้วยกันทั้งคู่ บวกเรื่องราวกระวัติศาสตร์ของทีม ของเมือง และแข่งขันมแย่งชิง สู่ความสำเร็จ
🔸
▪️ก่อนแข่งหนึ่งวัน ผมไปชมทัวร์สนาม + พิพิธภัณฑ์ เช่นเคย แต่หนนี้ ขณะเดินร่วมอยู่ในกลุ่ม ทางด้านท้ายๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ คอยบรรยายอยู่ทางด้านหน้า และเดินปิดท้ายอยู่ด้านหลัง พร้อมกลุ่มนักท่องเที่ยวสารพัดชาติ
🔸
▪️ผมเหลือบไปเห็น กระดานอัตราต่อรองพนัน ชนิดถูกกฎหมาย ว่าแทงเท่านี้ - ได้เท่านั้น, คนนี้ยิง แทงเท่านั้น จะได้เท่านี้ ซึ่งมันก็พอ ให้ผมเปิดประโยคสนทนา กับเจ้าหน้าที่ ที่เดินคุมอยู่ด้านหลัง ใกล้ๆ ว่า
🔸
▪️ผม : "พรุ่งนี้นายว่า เราจะชนะมั๊ย?"
จนท : ชนะสิ แล้วนายว่า เราจะชนะมั๊ยหล่ะ ? จนท.ย้อนถามผม
ผม : "แน่นนอน ชนะเยอะด้วย" ผมตอบไป และ" แต่นายว่า ราคาตีอรองบนการะดานนั้น อันไหนดูน่าสนใจบ้าง" พร้อมกับชี้ไปที่ ราคาต่อรองพนันตรงหน้า
🔸
▪️จนท. : "ตัวเลข 2-0 นั่น เป็นราคาตอบแทนที่ดี และมีโอกาส และมันก็ดู มีเหตมีผล" ❇️ และทันใด ผมก็ได้ความรู้ใหม่ เพิ่มเติมมาอีกมุมหนึ่ง และเป็นแง่มุมที่แสนสวยงาม เมื่อเจ้าหน้าที่ท่านนั้น พูดต่อว่า
🔸
▪️จนท. : "แต่ ไอ ไม่เล่นการพนันนะ และยิ่งกับทีมรัก อย่าง Manchester United ด้วยแล้ว ไอ ไม่พนัน !!! "
ผม : "You พูดได้น่าสนใจ แต่ทำไมไม่พนันบ้าง ทั้งๆที่ You น่าจะรู้ข้อมูลภายใน มากกว่าชาวบ้าน ทั่วๆไป ?"
🔸
▪️จนท. : จะให้ไอเล่นพนันได้ยังไง ? เมื่อเรารักสโมสรนี้ มากกว่าจะไปเล่นพนัน" และ "ถ้าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชนะ 2-0 แล้วเราได้เงิน แต่ในใจเราลึกๆ เรา ยังอยากให้ ยูไนเต็ดเดินหน้า เข้าถล่มคู่แข่งต่อ ยิง 3-0, 4-0, 5-0 ถึง 10-0 ไปเลยยิ่งดี อย่างนี้ไม่สนุกกว่าหรือ?"
🔸
▪️ทุกวันนี้ เมื่อเห็นบางคน อย่างเด็กนักศึกษา หรือคิวมอเตอร์ไซค์วิน พูดถึงทีมฟุตบอล หรือถึงลีกแข่งขันในยูเครน ในฮังการี ไกลไปถึงเม็กซิโก หรือลีกในอาหรับ กับที่เคยเห็น หลายคนแกะอ่านหนังสือพิมพ์กีฬา เพื่อดูที่หน้า อัตราต่อรองพนัน และคำวิจารย์ ในร้านสะดวกซื้อ จนหนังสือพิมพ์ชนิดนี้ จะถูกแม็กเย็บไว้แน่น ป้องการการหยิบอ่านฟรี จนชินตา
🔸
🔸
▪️ก็ดีใจด้วย กับความรู้รอบตัว ที่ได้รู้ว่าแม่น้ำดานูบในฮังการี มันไหลผ่านถึง 10 ประเทศ หรือเรื่องในยูเครน ที่วินาศสันตะโร กันทุกวันนี้ ได้พิสูจน์การ *มีผู้นำโง่ จะพาเราไปตาย นั้นมีอยู่จริง
🔸
🔸
▪️แต่ผม ขอเก็บสตางค์ ไว้ซื้อข้าวซื้อขนม ซื้อตั๋ว ไปดูกีฬาโปรด ชมทีมเลิฟเล่น ยั่งยืนเป็น *เด็กผี ที่ไม่ยอมเป็น *เด็กผีพนัน แน่นอน
🔸
🔸
🔸
🔸
🔸
🔸
🔸
🔸
📸 All Photos ▪️ by Tui Kajondej
⭕ อังกฤษ & Rayal Thai Embassy
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸
โฆษณา