24 ก.ค. 2020 เวลา 02:28 • นิยาย เรื่องสั้น
📮 เรื่องสั้น | ของขวัญจาก ฟ า ก ฟ้ า 🌧
——————————————————-
.
“ ฟ้าไปเถอะ นั่งนิ่ง ๆ อยู่ได้เป็นนานสองนาน “
.
ฉันขยับตัว หลังจากได้ยินเสียงเรียกนั้น ฉันไม่ได้นั่งอยู่นิ่ง ๆ แต่ฉันกำลังมองดูการเปลี่ยนแปลงรอบตัวรวมทั้งในใจตัวเองด้วย
.
ท้องฟ้าของทุกวัน ทุกเวลา ทุกนาที ไม่เคยเหมือนกันเลย มองฟ้าแล้ว กลับมาดูตัวตนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ของตัวเอง
.
แม่เล่าว่าตั้งชื่อฉันว่า ฟ า ก ฟ้ า เพราะฉันเกิดในฤดูฝน ไม่รู้ว่าทำไมแม่ไม่ตั้งชื่อฉันว่า ฝน ๆ อะไรไปซะเลยก็ไม่รู้
.
จนต่อมาวันหนึ่ง ฉันมีโอกาสได้ถามแม่อีกครั้ง เกี่ยวกับชื่อของฉัน แม่ถึงบอกฉันว่า ฟ า ก ฟ้ า เป็นความหวัง เป็นความยิ่งใหญ่ และสามารถเปลี่ยนแปลงได้กับทุก ๆ สภาวะ มีวันที่ฟากฟ้าหม่นหมอง ก็จะมีวัน มีเวลาที่จะกลับมาสดใสได้อีกเสมอ ๆ
..
......
.............
.
เมื่อชั่วโมงก่อน
ฉันค่อย ๆ เก็บของทีละชิ้น หลังจากที่ปล่อยให้มันชุ่มฉ่ำ เปียกน้ำฝนอยู่ครู่ใหญ่ ฉันแทบจะร้องไห้ เมื่อจู่ ๆ ฝนก็เทลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา เพราะเพิ่งตั้งร้าน จัดของเสร็จได้ไม่นาน และยังขายไม่ได้สักบาทเดียว
.
.
ของใช้พลาสติกพวก ตะกร้า ถังน้ำ และอีกหลายอย่างที่เป็นสินค้าทำจากพลาสติกราคาถูกแบบ 20 บาท 30 บาท ของในร้านฉันแพงสุดก็ไม่เกินชิ้นละ 60 บาท ของหลายอย่างวางเรียงรายบนผ้าใบอย่างที่คิดว่า สวยงาม พร้อมขาย ถูกรวบกองสุมไว้ด้วยกันเพราะลมและฝนที่กำลังตกอยู่
.
ฉันเก็บของไม่ทัน ไม่รู้ว่าตอนนั้นจะมีใครเกลียดฝนที่เทลงมาเมื่อครู่ใหญ่ได้เท่าฉันอีกไหม
.
.
“ เอาตะกร้าสีชมพูใบนั้นหน่อยจ้ะ แล้วหยิบรองเท้าแตะเบอร์ 8 แบบนั้นให้ 2 คู่ด้วยนะจ๊ะ “
.
เสียงคุณป้าคนนั้นบอกถึงของใช้ 2- 3 ชิ้นที่ต้องการจะซื้อท่ามกลางสายฝนตรงหน้าฉันที่กำลังรู้สึกทดท้อ ถอดใจสุดขีด คุณป้ากับลูกสาวยืนถือร่มคนละคัน ยังมีแก่ใจเดินมาซื้อของทั้ง ๆ ที่ตอนนั้น น่าจะเลือกยืนหลบฝนที่มุมตึกข้างหน้าโน้นก่อนมากกว่า
.
เสียงคุณป้าฉุดให้ฉันพ้นจากความหงุดหงิดกับฟ้า กับฝนและความหม่นหมองที่กรุ่นอยู่ในใจฉันได้ชะงัดนัก
.
ฉันหยิบของที่คุณป้าต้องการใส่ถุงแล้วยื่นให้ รอยยิ้มอย่างมีเมตตานั้นทำให้ฉันยิ้มตอบได้ทันที
..
......
..
ฉันนึกถึงวันที่แม่บอกว่า ทำไมถึงตั้งชื่อฉันว่า ฟากฟ้า เด็กหญิงที่เกิดในฤดูฝน
.
ฟากฟ้าที่เป็นเปลี่ยนแปลงได้ มีความหวัง มีความยิ่งใหญ่ และหวังว่าจะมองโลกนี้ให้เป็น เติบโต และใช้ชีวิตอย่างที่มันควรจะเป็นได้
.
..
.
ฉันเก็บของทุกอย่างและเตรียมตัวกลับบ้าน ฝนที่ตกอย่างหนัก อย่างน้อยก็มีสายรุ้งสวย ๆ ให้ฉันได้เห็น คุณป้ากับลูกสาวเป็นเหมือนสายรุ้งสำหรับฉันวันนั้น ทำให้ฉันยิ้ม และได้คิดอะไรได้หลายอย่าง
.
...
.........
...
.
เ ช้ า นี้ ฝนตกอีกแล้ว 🌧⚡️☔️
ส า ย ฝ น เพลงที่แม่ชอบอีกเพลง
ฉันฮึมฮัมอยู่บ่อย ๆ จนร้องได้ ถึงแม้จะร้องไม่ได้เรื่องนักก็ตาม แต่วันนี้ฟากฟ้าอย่างฉัน รักท้องฟ้าที่มีฝน อย่างน้อย ก็เรียนรู้และเข้าใจการใช้ชีวิตมากขึ้นไปอีกวัน
.
...
🌦🌈 เมื่อลมฝน บนฟ้ามาลิ่ว ต้นไม้พลิ้ว ลู่กิ่งใบ เหมือนจะเอน รากคลอนถอนใบ แต่เหล่าไม้ยิ่งกลับงาม 🎶🎵〰️
.
..
รฉัตร วรรณกุล
24 กรกฏา’ 2563
โฆษณา