1 ส.ค. 2020 เวลา 08:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐฯลดการจ้างงานหนักกว่าธุรกิจกลุ่มอื่น
แม้ว่าที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี จะมีการขยับปรับตัวสูงขึ้น มีความหวือหวามากขึ้นโดยเฉพาะจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผลประกอบการของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีขึ้นตามการใช้บริการ และการทำงานจากที่ไกล หรือทำงานจากที่บ้านได้ทำให้เพิ่มงานให้กับเหล่าผู้ปฏิบัติงานในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี แต่สิ่งที่น่าสนใจคือข้อมูลจาก Indeed แพลทฟอร์มหางานล่าสุดชี้ให้เห็นว่า งานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก และหนักกว่าธุรกิจอื่นๆด้วย
โดย Indeed รายงานว่าการประกาศรับสมัครตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลงไป36% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว และมีแนวโน้มที่จะลดลงต่ำกว่าภาคธุรกิจอื่นๆ หลังจากที่เริ่มปลดล็อคดาวน์ในสหรัฐฯเมื่อต้นเดือนมี.ค.
การประกาศรับสมัครงานในสายเทคโนโลยีของสหรัฐฯนี้เริ่มน้อยลงตามหลังกลุ่มธุรกิจอื่นๆตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค. และเริ่มชะลอลงเรื่อยๆตั้งแต่ช่วงนั้น โดยคาดว่าการประกาศรับสมัครงานโดยรวม จะลดลงเช่นกัน แต่ลดลงแค่ 21% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ภาคธุรกิจเทคโนโลยีอย่างเดียวนั้น ลดลงถึง 36% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อาชีพที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ วิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือ Data Science คือ ศาสตร์ที่เกี่ยวกับการจัดการ จัดเก็บ รวบรวม ตรวจสอบ วิเคราะห์ วิจัย และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่ความรู้ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง ทาง Indeed รายงานว่าการประกาศรับสมัครตำแหน่งงานด้านData Science นี้ น้อยที่สุดในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี โดยลดลงไป 43% ขณะที่การประกาศรับสมัครงานด้านบริหารจัดการด้านไอที หรือ IT management ลดลงไป 45% ทั้งสองตำแหน่งงานนี้ ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับ การปฏิบัติงานด้านไอที หรือ IT operations และงานด้านให้คำแนะนำและความช่วยเหลือ หรือ Helpdesk ซึ่งลดลงแค่ 32% และ 31% ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน
1
ตำแหน่งงานเทคโนโลยีได้รับความสนใจอย่างมาก สวนทางการรับสมัครงานที่ลดลงหนัก
ขณะที่ งานที่เกี่ยวกับการพัฒนาซอฟท์แวร์นั้น ลดลงไป 35% และในกลุ่มการพัฒนาซอฟท์แวร์นั้น ตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence และการเรียนรู้ของเครื่อง หรือ Machine Learning ประกาศรับสมัครต่ำกว่าเทรนด์ในปี 2562 ราวๆ 29%
เมื่อมีการแหร่ระบาดของโควิด-19 ตำแหน่งงานเหล่านี้ซึ่งอยู่ในกลุ่มเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ถูกจัดให้เป็นตำแหน่งงานระดับต้นๆของตลาดแรงงาน
Indeed ได้อธิบายว่า การที่กลุ่มเทคโนโลยีไม่สามารถฟื้นขึ้นมาได้ อาจเป็นเพราะค่าจ้างและค่าการไล่ออกที่สูง ขณะที่ร้านอาหาร สามารถจ้างคนงานได้ตามความต้องการที่เกิดขึ้นช่วงสองสัปดาห์ แต่ธุรกิจพวกเทคโนโลยียังต้องมีการวางแผนอีกยาวเพื่อที่จะกลับมาจ้างพนักงานได้
แล้วยิ่งมีความไม่แน่นอน หลังจากที่สำนักงานงบประมาณ สภาคอนเกรส ได้เปิดเผยมุมมองเศรษฐกิจล่าสุด ทำให้การจ้างพนักงานใหม่ จึงเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญสำหรับตอนนี้ เพราะฉะนั้นตำแหน่งงานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ปรับตัวลดลง จึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบมายังเศรษฐกิจ
Glassdoor ซึ่งเป็นเว็บค้นหางานรายงานในเดือนเม.ย. ว่าการประกาศรับสมัครงานใหม่ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีนั้น ลดลง 20% เมื่อเทียบกับเดือน มี.ค.2562 แต่การลดลงนั้น น้อยกว่าการเปิดรับสมัครงานของธุรกิจหลักอื่นๆ อย่างเช่น การเดินทางและท่องเที่ยว ซึ่งลดลงมามากกว่า 70% ส่วนการประกาศรับสมัครงานในซุปเปอร์มาร์เก็ต ลดลงแค่ 8.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่งานราชการลดลง 11% เท่านั้น
แม้ว่าการประกาศรับสมัครงานในสายอาชีพด้านเทคโนโลยีจะลดลง แต่ความสนใจในการทำงานกับบริษัทเทคโนโลยีกลับเพิ่มมากขึ้น เพราะว่ามีหลายคนหันมาชอบบริษัทอย่างTwitter, Google และ Facebook ที่ให้พนักงานสามารถทำงานจากที่อื่นได้ในระยะยาว
Google ได้ขยายสิทธิ์พนักงานในการที่จะทำงานจากที่อื่นไปจนถึงก.ค. 2564 ส่วน Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ก็ได้เสนอความเห็นแก่พนักงานเกี่ยวกับการทำงานจากที่อื่นอย่างถาวร แต่อาจจะมีการปรับลดเงินเดือนลง โดยปรับอัตราเงินเดือนให้เข้ากับพื้นที่ที่พนักงานอาศัย ซึ่งแน่นอน เหล่าพนักงานต่างก็คัดค้านในกรณีหลังมากที่สุด
Indeed เผยว่า เมื่อเดือน ก.พ. การประกาศรับสมัครงานด้านเทคโนโลยีได้รับการกดเข้าไปดูราวๆ 68% ของตำแหน่งงานโดยเฉลี่ย แต่เมื่อวันที่ 24 ก.ค. มีการกดเข้าไปดูถึง 95% ซึ่งแสดงว่ามีผู้คนสนใจในตำแหน่งงานเหล่านั้นมากกว่าก่อนเกิดโควิด-19 เสียอีก
ที่สำคัญ การแข่งขันที่สูงนี้อาจจะทำให้บรรดาพนักงานด้านเทคโนโลยีสูญเสียอำนาจในการต่อรองเรื่องเงินเดือน หากมีคนสนใจในงานเหล่านี้ เหล่าบริษัทเทคโนโลยีก็อาจจะลดพวกสิทธิประโยชน์ต่างๆลงมาก็ได้ อย่างเช่น การลาหยุดโดยไม่กำหนดเวลา
รับฟังผ่านYoutube ที่ https://youtu.be/m_FedCZ_K9s
ภาพ: Shutterstock

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา