30 ส.ค. 2020 เวลา 10:48 • การตลาด
เมื่อโรงแรมที่เสนอขอผันตัวมาเป็นโรงแรมกักกันตัว 14 วัน แห่งรัฐทางเลือก ASQ เขาจะต้องทำอย่างไรกันต่อ Alternative State Quarantine
จากบทความก่อนหน้าที่ เรื่องของการลงทุน และ การเตรียมตัวต่าง ๆ เพื่อที่จะได้เข้าร่วมเป็นโรงแรมกักกันตัว 14 วัน แห่งรัฐทางเลือก แต่คราวนี้ เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว จึงมาเป็นเรื่องของ Operation ล้วน ๆ ว่าจะต้องมีขั้นตอนกระบวนการทำงาน อย่างที่ชาวโรงแรมไม่เคยทำมาก่อน เรียกได้ว่าเป็น New Normal จริง ๆ
มันจึงเป็นการรวมร่างของ พนักงานโรงแรม แพทย์พยาบาล และ ราชการกลาโหม มารวมเป็นพนักงานโรงแรม และ ทำทุกอย่างกันภายในโรงแรม ลองนึกภาพกันดูว่าจะเป็นอย่างไร ถ้ายังนึกไม่ออก เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังครับ
อย่างที่บอกไป เป็นเสมือนพนักงานโรงแรม ที่จะต้องเป็นทุกอย่างเพื่อเธอ (ลูกค้า) แค่ตอนต้อนรับเช็คอินก็ต้องใส่ชุดป้องกันเชื้อ (PPE) กันแล้ว กว่าจะเช็คอินเสร็จ ยิ่งกว่าซาวน่าอีก คือแบบร้อนมาก, ใส่หน้ากาก, แว่นตา, เจลล้างมือ, ถุงมือ 2 ชั้น, ถุงเท้าพลาสติก.
freepix.com
หลังจากเช็คอินแล้ว ก็ต้องมีการโทรคุยกัน ว่าห้ามออกจากห้องเป็นอันขาด จะรับประทานอะไรในแต่ละวัน ต้องรับออเดอร์อาหารทุกห้อง ๆ ละ 3 มื้อ ต้องสั่งล่วงหน้า เพื่อจะได้ทำให้ทันในแต่ละรอบ เพราะแต่ละครั้งที่ขึ้นไป พนักงานจะต้องใส่ชุดป้องกันเชื้อ และ ต้องถอดเปลี่ยนทิ้งทุกครั้ง ที่มีการขึ้นลง ชั้นที่มีลูกค้าเข้าพัก
การเสิร์ฟอาหาร ก็จะวางไว้หน้าห้อง (บนโต๊ะที่เตรียมไว้) จากนั้นก็เดินไล่กดกริ่ง..อาหารมาส่งแล้วจ้าาาาา
freepix.com
ลูกค้าที่มาพักแต่ละราย ก็คนละแบบ บางคนมาบอกฉันเป็นมังฯ ไม่กินเนื้อ, ฉันเป็น Vegan, ฉันจะเอาขนมปังแบบ Gluten Free, อาหารจีน, อาหารญีุ่ปุ่น สารพัดความต้องการ จนพนักงานปวดหัวกันไปตาม ๆ กัน คือมีให้เลือก 30 อย่างไม่เอา จะเอาที่ไม่มี แต่ก็ได้แต่อธิบายให้เข้าใจกันว่าเรามีเตรียมให้แบบนี้ ถ้าอยากได้ปลาแซลมอน ก็คงต้องสั่งแยกต่างหากนะครับ
อีกรายมาแบบ ฉันอยากดื่มเบียร์ ฉันอยากสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นข้อห้ามสำหรับผู้ที่มากักตัวอยู่แล้ว ว่าไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เข้าใจว่ามันเครียด แต่มันเป็นกฏที่เขาตั้งมาเพื่อให้โรงแรมปฏิบัติตาม
freepix.com
พนักงานเข้าทำความสะอาดห้องแต่ละครั้ง จะต้องเชิญลูกค้าไปอยู่ที่ ๆ โรงแรมจัดเตรียมไว้ให้ และ จะต้องมีพนักงานยืนเฝ้าด้วย เพื่อป้องกันลูกค้าหลบหนี ส่วนการเข้าทำห้อง มีการใส่ชุด PPE เข้าทำห้องอีก ร้อนก็ร้อน รีบก็รีบ ไม่ถนัดอีกต่างหาก
ฟังดูไม่น่ายาก แต่ยาก และ หลายสิ่งมาก แต่ก็เพื่อปกป้อง และ ป้องกัน พนักงานเอง ที่จะต้องทำมาหากิน และ จะได้ไม่เอาโรคไปติดกับคนที่บ้าน เพราะก่อนที่จะออกจากที่ทำงานทุกครั้ง จะต้องมีการอาบน้ำสระผมก่อนกลับ เพื่อชะล้างสิ่งต่างๆ ก่อนกลับบ้านนั่นเอง
กลับมาเรื่องห้อง เมื่อทำความสะอาดเสร็จ จะต้องเชิญลูกค้ากลับมาเข้าห้องเหมือนเดิม ทำวนแบบนี้ จนครบ 14-15 วัน โดยระหว่างนั้น จะมีพนักงานจากทางโรงพยาบาลมาทำการ Swop Test Covid-19 อีก 2 ครั้ง ถ้าพบว่าปลอดเชื้อแล้ว จึงสามารถให้ลูกค้าออกไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข โดยทางโรงแรมจะต้องแจ้งผลไปยังกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อออกใบรับรองผ่านการกักกันตัว 14 วันเรียบร้อยแล้ว
freepix.com
ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ดี และ เข้มขึ้นมาก เพื่อที่จะได้มั่นใจได้ว่า ลูกค้าที่ออกไปจะไม่มีทางที่จะมีเชื้อออกไปแพร่กระจายให้คนทั่วไปได้ ทำแบบนี้ ประเทศไทยถึงเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องของการควบคุมโรค Covid-19 นี้ไงหละ
freepix.com
ขอกำลังใจ ให้บุคคลากร ของพนักงานโรงแรมกันด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการต่อสู้กับ covid-19 เพราะพนักงานโรงแรมเป็นผู้ดูแล ผูที่กลับมาจากต่างประเทศทุกๆท่าน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ถ้าพบเหตุผิดปกติ ก็จะแจ้งไปนัง รพ.คู่สัญญามารัยตัวไปดูแลทันที
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา