31 ส.ค. 2020 เวลา 13:59 • สิ่งแวดล้อม
➡️ "ตายเพื่อตื่น" ห้วยขาแข้ง และ สืบ นาคะเสถียร ⬅️ 🔸 น้ำที่ไหลมาตามลำห้วย และลึกเพียงครึ่งแข้งตรงนี้ คือที่มาของชื่อ "ห้วยขาแข้ง" และสายน้ำนี้ ก็ไหลผ่านอยู่ในเขตผืนป่า ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และสำคัญที่สุด แห่งหนึ่ง ของระบบนิเวศน์โลก
▪️
▪️ ระเบียงบ้านพัก และลำห้วยขาแข้ง▪️
🔸ผืนป่าตรงนี้มันใหญ่มาก ถ้าไม่นับเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโน่นนี่ หรือเป็นอุทยานอันนั้นอันนี้ ที่ขีดกันไว้ในแผนที่ ป่าตรงนี้มันพาดยาว ลงมาจากทางเหนือ เชื่อมป่าพม่า ผ่านตาก ผ่านกำแพงฯ มาอุทัยฯ มากาญจนบุรี ยาวลงไปถึงเพชรบุรี ลงไปประจวบฯ ไปถึงระนอง ถึงเขาสก สุราษฎ์ฯโน่น
▪️ เห็ดป่า @ ห้วยขาแข้ง▪️
🔸เมื่อมันใหญ่ขนาดนี้ จำนวนของสรรพชีวิต ก็มีมากเป็นเงาตามตัว และสิ่งเดียว ที่จะป้องกันวัฐจักรตรงนี้ ให้สมดุลอยู่ได้ คือ "ความสำนึกดี" เท่านั้น โดยมีเรี่ยวแรงของเจ้าหน้าที่ และผู้พิทักษ์ป่าไม้ ที่มีอยู่น้อยนิด ช่วยเป็นตัวเสริม
▪️ กิน - ถ่าย - เติบโต ไม่สิ้นสุด▪️
🔸ผมไม่เคยไปป่าทุ่งใหญ่ฯ แต่เอาแค่ห้วยขาแข้ง เดินไม่ต้องไกล เอาแค่จากที่ทำการ ห่างลานกางเต้นท์ ไปไม่พ้น 50 เมตร มันง่ายมาก ที่จะเห็นร่องรอยของช้าง ทั้งตัวใหญ่ตัวน้อย ที่เอางวงบิดกอไผ่เล่น เหมือนที่เราใช้นิ้วบิดหลอดกาแฟ
▪️ร่องรอยของสัตว์ฟันแทะ▪️
🔸เส้นทางเดินป่าง่ายๆ 3-4 เส้นที่นี่ รอยฉี่พ่นสเปรย์จนฟุ้งของเสือ ก่อนตะกุยคุ้ยกลบ ตามนิสัยของแมว เป็นหนึ่งในหลายๆสิ่ง ที่สามารถพบเห็นได้ไม่ยาก ไม่รวมรอยปีนต้นไม้ของหมีควาย หรือร่องรอยฝูงหมูป่า ที่ลงขุดคุ้ยเง่าเผือกเง่ามัน จนกระจุยกระจายตามนิสัยหมู
▪️ รอยปีนขึ้นต้นไม้ของหมี▪️
▪️ "ชันโรง" ตระกูลผึ้งไร้เหล็กใน หนึ่งในผู้มีอิทธิพล ในการผสมเกษรในป่า▪️
🔸จะว่าไป คนไทยเรา ที่จริงก็โชคดีสุดๆ ที่บรรพชน เลือกทำเลตรงนี้ไว้ให้อยู่อาศัย ซึ่งมันตรงกับแนว "เข็มขัดโลก" ที่ไม่หนาว ไม่ร้อนเกินไป และเป็นพื้นที่ ที่หากลองหยิบดินขึ้นมาซักหนึ่งกำมือ ก็ไม่ต้องแปลกใจ ที่แนวเข็มขัดโลกระนาบนี้ จะเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิต ทั้งทางบก-ทางทะเล มากกว่าในทุกเขตแนวของโลก
▪️ รอยฉี่-ตะกุยกลบ ตามวิถีแมวใหญ่▪️
▪️รอยหลังและสีข้างของช้างผ่า ที่ครูด + เกาหลังในผืนป่า (เขาใหญ่)▪️
▪️
🔸คิดถึงป่าไม้ดงไพรช่วงนี้ ก็อดคิดถึงคุณสืบ นาคะเสถียร คราวที่หอบแฟ้มหนา ซึ่งแน่นไปด้วยข้อมูล ที่แกพาเข้าแจ้งถึงความจำเป็น ที่เราต้องอนุรักษ์ผืนป่าห้วยขาแข้ง และทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ไว้ให้ได้ หนนั้นขึ้นมา
🔸แต่คราวนั้น แฟ้มของคุณสืบ กลับถูกโยนไว้บนโต๊ะ และการมองเห็นถึงอนาคต ก็ถูกบดบังไว้ด้วยบางสิ่ง รายละเอียดที่แท้จริง กับความจำเป็นอันยั่งยืน ก็ไม่ถูกตระหนักถึง จนทำให้มีเสียงปืนดังขึ้นนัดหนึ่ง ตอนตี 4 ในบ้านพักหลังเล็กสีฟ้า ณ กลางป่าห้วยขาแข้ง
▪️ บ้านพักคุณสืบ สถานที่เกิดเหตุ▪️
▪️
🔸คุณสืบ" ทำอัตวินิบาตกรรม ในบ้านพักหลังน้อยสีฟ้า ที่มองลงมาเห็นสายน้ำ ของลำห้วย ที่มีน้ำไหลรินเอื่อย อยู่เพียงครึ่งหน้าแข้ง ... ไปสถิตอยู่เป็นเทพารักษ์ ปกป้องผืนป่า ให้สรรพชีวิตมากมายได้อยู่รอด และที่เอาทิ้งไว้ คือความสำนึกดี ที่หย่อนเมล็ดปลูกเอาไว้ ในใจผู้คน ... 1 กันยายน “วันสืบ นาคะเสถียร”
▪️ ภาพวาดของคุณสืบ นาคะเสถียร โดย อจ.สมภพ บุตรราช หนึ่งในหัวแรงสำคัญของศิลปินผืนป่าตะวันตก : อจ.สมภพ เด่นเรื่องการใช้ดิน และวัสถุตามธรรมชาติ มาสร้างภาพเหมือนจริง ซึ่งนอกจากให้สีสันสวยงามแล้ว ภาพยังสื่อถึงสัจธรรมอันมาแต่ดิน และกลับคืนสู่ดินของชีวิต▪️
▪️ แนวเชื่อมต่อของป่าสองชนิด (Eco-tone) นั้นมีความสำคัญ ทางระบบนิเวศมาก ☀️ รายละเอียดของป่า ก็มีมหาศาล ที่เราเห็นเป็นป่าตรงหน้า มีรายละเอียดยิบย่อย ห่างกันแค่ศอกเดียว ป่าเต็งรัง พวกสัก, แดง, ประดู่ ูก็ยืนสู้กับป่าเบญจพรรณ ชนิดใครพลาด ก็โดนยึดพื้นที่ ล้มตายหมดพันธุ์ ☀️ มีการส่งไม้เล็กไม้ย่อย เข้ามาเบิกนำ หวังยึดพื้นที่ พวกหนึ่งก็ส่งไม้เลี้อย ไม้โตเร็ว ตระกูลไผ่เข้ามายึด อีกฝั่งก็ส่ง ต้นงิ้ว, ติ้ว, ไม้หนามมาสู้ พื้นที่โล่ง กว้างแค่ศอกกลางป่า สังเกตุดู แยกสายพันธุ์ไม้ได้ จะเห็นเลย "สงครามกลางผืนป่า"▪️
▪️ ลานโล่งเล็กๆกลางผืนป่า ที่ดูเหมือนไม่มีอะไรนักนี้ นี่แหละร้าน 7-11 กลางป่าของสัตว์น้อยใหญ่กันเลย ลานใต้ต้นไทร เมื่อออกลูก เปล่งสุกเต็มต้น นกกาก็บินมาเกาะกินอย่างอร่อย ก่อนบิน ไปทำหน้าที่ทิ้งระเบิดปลูกป่า ▪️ ช่วงนั้น ลิงก็มาลงกินกันยกฝูง แถมเขย่าเล่นกันสนุก ลานใต้ต้น ก็มีเก้งกวาง กระทิงก็มาเก็บกินลูกไทรสุก ที่แก้ระบายท้องได้ดีพวกนี้ กันอย่างสบายใจ โดยมีสัตว์ผู้ล่า แอบมุมรออยู่ไม่ห่าง คอยจัดการสัตว์อ่อนแอเจ็บป่วย ▪️ ต้นไทรเป็นทั้งเทพและซาตานในระบบนิเวศน์ คือให้อาหารสรรพสัตว์ไม่เลือกวรรณะ และกลับกัน ต้นไม้ใหญ่ใด ที่ถูกไทรเกาะกุม ก็จะอ่อนแอล้มตายลง ต่างฃีวิตก็ต่างทำหน้าที่ เมื่อสมดุล มันก็สมบูรณ์
▪️พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย ราชบุรี▪️
▪️
▪️
▪️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos by Tui Kajondej
✔️ ติดตาม - ติชม ด้วยความยินดี
⭕ King Kong-พลุไฟ และสืบ นาคะเสถียร
⭕ สมเด็จย่า - วันต้นไม้แห่งชาติ
⭕ เด็ก - สี - ต้นไม้ และสัตว์ป่า
🌸 เขียน​ทุกเรื่อง​ด้วยความสนุก เพื่อความสุข​ของผู้เขียน​ และไว้สะสมเรื่องเขียน​ ในมุมสนุกตรงนี้​ 🌸
☀️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา