2 ก.ย. 2020 เวลา 09:18 • ท่องเที่ยว
➡️ ช.ช้าง ⬅️ 🐘 ... สัตว์ใหญ่อย่างช้าง​ผูกพันเกื้อกูลกับไทยเรามา เล่าได้ไม่รู้จบ ผมเคยนั่งเถียงปนสอนฝรั่ง ที่ต้านทุกเรื่อง เกี่ยวกับช้าง​ ชนิดไม่ลืมหูลืมตา ก็หลายหน เพราะช้างกับสังคมไทย มันซับซ้อน มีที่มาที่ไป เกินกว่าไม่สบอารมณ์ตรงหน้า​ แล้วพรั่งพรู​ ให้ปล่อยช้างกลับป่า
▪️
🔸พอรำคาญเข้า เลยต้องยกเรื่อง​ การล่าวาฬ จนแทบจะหมดทะเลมา ทั้งๆที่ไม่เคย ถูหลัง ป้อนหมึก ป้อนเคย ให้อาหารวาฬกันเลยซักเม็ด มาพูดให้ฟัง
▪️บ้านปางหละ อ.งาว จ.ลำปาง▪️
🔸"บ้านปางหละ" ในอำเภองาว จังหวัดลำปาง เป็นแหล่งชักไม้ พักไม้กลางป่าเก่า ก่อนจะกลายมาเป็น ศูนย์บริบาลช้างแห่งแรกของไทย และมีมาก่อน​ ที่จะมีศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ที่ห้างฉัตร เสียด้วยซ้ำ ซึ่งในหลวงภูมิพล และสมเด็จพระราชินีฯ เคยเสด็จฯ มาที่นี่ เมื่อ 3-40 ปีก่อน
▪️
▪️
🔸ช้างชรา​ ถูกนำมาดูแลจากทั่วประเทศ เป็นเหมือนบ้านบางแค สำหรับสัตว์ใหญ่​ สัญลักษณ์ชาติไทย บรรยากาศด้านใน ดูแลกันดิบดี ให้อยู่อาศัย​ ดูแลกัน​ จนถึงวาระสุดท้าย​
▪️
🔸แต่บรรยากาศที่นี่ ก็แฝงความแอบเศร้าไว้ด้วย เป็นเรื่องของชีวิต ที่พอจะเข้าใจได้ แต่ที่แถมไว้ให้ คือที่นี่​มีบรรยากาศ วันคืนแบบปางไม้เก่า ที่เคยชักไม้ลากซุงกันออกมาจากในป่า เสียงนายห้างฝรั่ง​ จิบบรั่นดี ควาญช้างไทย​ ล้อมกองไฟดื่มเหล้าขาว เพราะอำเภองาว เมืองลำปาง แถบนี้คือเบอร์ต้นๆ ของไม้สักทองของโลก​ ในยุคนั้น
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
🔸ว่ากันเรื่องช้างไทย​ ที่เมืองไทยไปบ้างแล้ว ก็ขอว่าเรื่องช้างไทย​ ที่เมืองฝรั่งเศสไว้อีกซักหน่อย เพราะเมื่อปลายปีก่อน เพิ่งครบ 333 ปี ที่ "คณะฑูตโกษาปาน" เดินทางไปฝรั่งเศส สานความสัมพันธ์กันไว้ ซึ่งใช่ว่า อยุธยา-สยาม-ไทย จะมีแค่ความสัมพันธ์แต่เรื่องคน เพราะเรื่องช้างๆ นี่มันก็มี
▪️
🔸ถ้าเอ่ยชื่อ Castor และ Pollux เชื่อว่าคงไม่มีใครรู้จักนัก แต่นี่คือ 2 ช้างใหญ่ ที่ในหลวงพระจอมเกล้าฯ ทรงมอบให้ฝรั่งเศสเมื่อ 150 ปีก่อน เป็นของขวัญให้ชาวเมือง และแม้ช้างทั้งคู่ จะเป็นขวัญใจชาวปารีสทั้งเด็กผู้ใหญ่
▪️
🔸แต่เพราะ "สงครามปรัสเซีย - ฝรั่งเศส" บวกศึกในของฝรั่งเศสเอง ที่มีกับกลุ่มสาธารณรัฐฯ ล้มราชบัลลังก์ จนมีการปิดล้อมปารีสอยู่นาน สร้างความอดอยากปากแห้งไปทั้งเมือง และนั้นเองที่ 2 ช้างใหญ่จากสยาม ถูกล้มเพื่อเอาเนื้อมากิน และบ้างว่า​ ถูกล้ม​ เพื่อแล่เนื้อขายตามใบสั่ง ในร้านขายเนื้อในเมือง ไว้รองรับผู้มีอันจะกิน เรื่องนี้สำหรับคนรักช้างแล้ว ยากจะทำใจ
▪️ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง▪️
🔸เอารูปช้าง และที่เกี่ยวพันที่คุ้นตา มาลงไว้ เผื่อใครผ่านไปผ่านมา จะได้หลงรักเพื่อนใหญ่ตัวโต ที่ร่วมสร้างบ้านแปลงเมืองเรา แถมบ้างก็กล้าหาญชาญชัย มียศระบือไกลไป เป็นถึงขุนน้ำขุนนางระดับเจ้าพระยา อย่าง "เจ้าพระยาไชยานุภาพ" นั่นเลย
▪️
▪️ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง▪️
▪️
▪️
▪️เครื่องสูง ช้างทองคำ กรุวัดราชบูรณะ พระนครศรีอยุธยาฯ▪️
▪️ งาช้างดำ จ.น่าน▪️
▪️งาช้างแกะสลัก "พระพุทธเจ้า ๕ พระองค์" พิพิธภัณฑ์แห่งชาติพระนคร▪️
▪️
▪️เจดีย์ช้างล้อม สุโขทัย▪️
▪️ช้างป่าในเมืองไทย มีจำนวนเพิ่มขึ้น มาหลายสิบปี หนึ่งสาเหตุคือ การลดลงของจำนวนสัตว์ผู้ล่าตามธรรมชาติของช้าง ที่ลดจำนวนลง (อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่)▪️
▪️
▪️ไหดินเผา แหล่งบ้านบางปูน พิหารแดง สุพรรณบุรี ศ.18-19▪️
▪️คำถามทิ้งท้าย - ช้างเหยียบไข่ แตกหรือไม่ ?▪️
▪️
📸 All Photos by Tui Kajondej
⭕ บ้านไม้ Bombay Burma
⭕ หลุยส์ ลีโอโนเวนส์
⭕ ตายเพื่อตื่น - สืบ นาคะเสถียร
⭕ เด็ก - สี - ต้นไม้ และสัตว์ป่า
🌸 เขียน​ทุกเรื่อง​ด้วยความสนุก เพื่อความสุข​ของผู้เขียน​ และไว้สะสมเรื่องเขียน​ ในมุมสนุกตรงนี้​ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา