18 ม.ค. 2021 เวลา 06:31 • สิ่งแวดล้อม
➡️ ตั้งแต่วัยทีน​ ⬅️🔸 ผมขึ้น​มานอนกางเต๊นท์บนเขาใหญ่​บ่อยมาก ​แม้จะยังไม่ถึง​ร้อย​ แต่ก็น่าจะใกล้เคียงเต็มทน ซึ่งนอกจากอากาศอันแสนสดชื่น​ของที่นี่แล้ว การได้ยินสารพัดสุ้มเสียง​ ​และร่องรอยของสารพัดชีวิต​ ในป่าดงไพรที่นี่​ มันคืออีกความสุขหนึ่ง
▪️
🐾 รอยเท้าลงเท้าของกีบสัตว์​ หรือร่องรอยกัดแทะ​ ของสัตว์ฟันแทะ และรอยลงเล็บ​ ​ปีนป่าย​ต้นไม้ของหมีใหญ่ ทุกอย่างที่นี่​มีความหมาย​ ไออุ่นบนเปลือกไม้​ สามารถบ่งบอกทิศ​ หรือน้ำไหลที่มีตัวชีปะขาวโบยบิน​ เราสามารถดื่มกินได้อย่างปลอดภัย​ ป่ามีรหัสของสิ่งต้องทำ​ และสิ่งที่ห้ามทำ​ บ่งบอกไว้เป็นสัญญาณ​ ไม่ต่างสัญญาณไฟจราจร​ ที่ถนน​สีลม
▪️
▪️
🐾 ระบบนิเวศน์ที่เขาใหญ่นั้นซับซ้อน​ เพราะตั้งอยู่บนแนวเข็มขัดโลก​พอดิบพอดี มันจึงเป็นแหล่งอาศัย​ อันชุกชุม​ ของสิ่งมีชีวิต​มากมายไปด้วย ตั้งแต่ไลเค่นบนเปลือกไม้​ ไปจนถึงฝูงช้างป่าตัวโตๆ​ ซึ่งแนวเข็มขัดโลกแบบนี้​ หากลองก้มลงกำดินขึ้นมาซักหนึ่งกำมือ​ แล้วเอาแว่นมาส่องขยายดู​ แนวเข็มขัดโลกแบบนี้​ มันสะสมชีวิตไว้มากมาย​ มากกว่าในทุกเขตรุ้งเขตแวงไหนๆของโลก
▪️สาหร่ายและเชื้อเห็ดรา เมื่อมาพึ่งพากัน "ไลเค่น" ▪️
🐾 "เขาใหญ่" เป็นแหล่งเรียนรู้​สำคัญระดับแถวหน้า​ ที่นักธรรมชาติวิทยา​ทั้งเทศไทย​ ต่างรู้ดีว่า​ นี่คือห้องสมุดทางธรรมชาติ​อันใหญ่โต สร้างความสำคัญ​ ของอดีตป่าดงพญาไฟ​ตรงนี้​ จนมีคุณค่าไม่ต่าง​กับ​ Amezon ในอเมริกาใต้​ และ Yellow​stone​​ ในอเมริกา
▪️
🌳 ป่าที่นี่​ ก่อตัวมาตั้งแต่​ หลังการโก่งตัวของเปลือกโลก​ ยกตัวให้พื้นก้นทะเล​ขึ้นมา​ จนมาเป็นที่ราบสูงกว้างใหญ่​ ... ส่วนจุดกำเนิดของอุทยานฯ​ ก็ผูกพันมากับตำนานปรัมปรา​ ของนางตะเคียน, เสือสมิง​ และพญาจงอางหวงไข่ กับกองคาราวานของนายฮ้อยกองควาย ที่ต่อสู้กับกองโจรดักปล้นวัวควาย
▪️เมื่อสัตว์ผู้ล่าในป่ามีน้อยลง บวกการอนุรักษ์อย่างจริงจัง นั่นคือสาเหตุ ที่ปริมาณช้างป่าในป่าเขาใหญ่ ได้เพิ่มจำนวนขึ้น▪️
🐾 การได้พา "จอมพลสฤษฎ์" ขึ้นฟ้า​ บินดูผืนป่าโดยรอบ พร้อมชี้นั่นชี้นี่ให้ดู บวกคำอธิบายอย่างละเอียดยิบ ถึงความสำคัญ ที่ต้องเก็บผืนป่าใหญ่ตรงหน้านี้ไว้ จนจอมพลผ้าขาวม้าแดงตาสว่าง โดย "หมอบุญส่ง เลขะกุล" หนนั้น​ คือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์ และรักษาพื้นที่สำคัญ อันเป็นบ้านของสารพัดชีวิต​ จนผืนป่าตรงนี้ ได้อยู่รอดยั่งยืนมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีอุทยานฯ แห่งแรกของโลกอย่าง Yellowstone Nt. Park ตั้งไว้เป็นต้นแบบ
▪️
🌳 เขาใหญในยุคที่มีคำว่า​"อุทยานแห่งชาติ" นำหน้านั้น มันคือเรื่องของกฎกติกาทางกฎหมาย และปลูกสำนึกเรียนรู้ไว้ให้กับมนุษย์ แต่ในส่วนของสัตว์ป่า หรือต้นกฤษณาไม้ราคาแพง กับนางตะเคียนนั้น ลิงป่ายังคงส่งเสียง ใบไม้ยังคงผลิใบ และสายน้ำในห้วยยังคงรินไหล โดยมีเจ้าตัวตะกอง กิ้งก่าตัวใหญ่ ชูคอสูงดักจับกินผีเสื้อ และแมลงตัวโตกิน
▪️
🐘 ... เหตุช้างตัวใหญ่ ทำร้ายนักท่องเที่ยว​ เมื่อตี 2 ของคืนพฤหัสฯ​ คร่อมศุกร์ที่ผ่านมาจนเสียชีวิต​ นั้น​น่าเศร้า เป็นเหตุน่าเศร้า​ ไม่ต่างเหตุคราวพระภิกษุ และฆรวาส ถูกช้างทำร้ายจนแหลกเหลว หรือคราวที่เสือใหญ่ บุกเข้าบ้านพัก จนท.กลางป่า​ ​หรืออีกตัว​ ที่ลงไปถึงหมูสีด้านล่าง​ ทำร้ายเด็กน้อยถึงหมู่บ้าน หรือที่อีกหลายชีวิต​ ได้จมทิ้งชีวิตไว้ที่เหวสุวัต​ หรือการหลงป่า​จนเสียชีวิต​ สะสมทิ้งไว้เป็นอีกเรื่อง​ และอีกเรื่อง เป็นนิทานรอบกองไฟ เป็นบทเรียนหนใหญ่ ให้กับคนที่ได้นิ่งเงียบ​ และเงี่ยหูฟัง เรื่องราวจากเขาใหญ่เหล่านี้ อย่างตั้งใจ​ ....
▪️ ก่อนจะมี "ไอ้ดื้อ" ก็มี "ไอ้หูเบี่ยง" มี "พ่องางอน" อยู่ก่อนแล้วเป็นตำนาน พฤติกรรมและชีวิตของช้าง เป็นเรื่องน่ารู้ไว้ เป็นความรู้รอบตัว ไม่ต่างสุนัขหรือแมวเลี้ยงในเมือง เพราะนี่คือสัตว์ประเภทเดียวของไทย ที่มีศักดินากินไร่ มีไพร่นับร้อยเป็นถึงเจ้าพระยา ได้ใกล้ชิดพระมหากษัตริย์ ร่วมออกรบทัพจับศึก.▪️
▪️
▪️เมื่อคุณนิ่งเงียบ "คุณจะได้ยิน" และเมื่อคุณก้มหน้าลง "คุณจะเห็น" ▪️
▪️ปั่น จกย.ขึ้นอุทยาน สร้างโป่งเกลือ ตกดึกนั่งฟังสารพัดเรื่องราว จาก จนท.อุทยานฯ▪️
▪️
▪️
▪️ร่องรอยสีข้าง & แผ่นหลังช้างป่า เมื่อเดินผ่านแนวต้นไม้ใหญ่ ป่าเป็นบ้านของสัตว์ มนุษย์จึงเป็นเพียงผู้เข้ามาเพื่อขอเรียนรู้ และแบ่งปันความสุขกลับออกไป▪️
🍁
▪️
⬆️ ต้นมะม่วงใหญ่ ที่ "หมอบุญส่ง เลขะกุล" พาจอมพลสฤษฏ์ นั่ง ฮ.บินมาลง กลาวผืนป่าใหญ่​ พร้อมโน้มน้าว​ เล่าเรื่องโยงถึงความจำเป็น ที่ไทยเรา ต้องมีอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของชาติให้ได้ และดีนักหนา ที่จอมพลผ้าขาวม้าแดงเข้าใจ และเล็งเห็นถึงความจำเป็นหนนั้น 🌳 เมื่อที่คิดถึงเรื่องนี้ เช่นกันที่ผมมักจะคิดไปถึงคราวของคุณสืบ นาคะเสถียร ที่หอบแฟ้มหนา ซึ่งแน่นด้วยข้อมูล ไปแจ้งถึงความจำเป็น ที่เราต้องอนุรักษ์ผืนป่าทุ่งใหญ่และป่าห้วยขาแข้งเอาไว้ แต่คราวของคุณสืบ แฟ้มกลับถูกโยนไว้บนโต๊ะ การมองถึงอนาคตถูกบดบังด้วยบางสิ่ง รายละเอียดและความจำเป็นจึงไม่เคยถูกมอง เสียงปืนที่บ้านพักหลังน้อยสีฟ้า ที่ห้วยขาแข้งจึงได้ดังขึ้น 🌳 ทุกวันนี้ผมจดจำหมอบุญส่ง และจอมพลสฤษฏ์ได้ในแง่มุมดีๆ และจดจำคุณสืบไว้​ ไม่ต่างกับเทพารักษ์ ที่ปกป้องผืนป่า เพื่อทั้งผืนป่าและชีวิตสัตว์น้อยใหญ่อันมากมายได้อยู่รอด โดยการเอาชีวิตตนจุดพลุเข้าแลก 🌳
🍁
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos by Tui Kajondej
✔️ ติดตาม - ติชม ด้วยความยินดี
⭕ บ้านไม้ Bombay Burma
⭕ หลุยส์ ลีโอโนเวนส์
⭕ ตายเพื่อตื่น - สืบ นาคะเสถียร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา