23 ก.พ. 2021 เวลา 10:01 • สิ่งแวดล้อม
➡️ โลกของแมลง ⬅️ 🐝 ถ้าในโลกของสัตว์ในป่า มีเสือยืนอยู่​ บนสุดยอดของห่วงโซ่แล้ว ในโลกของแมลง ก็มี "ตั๊กแตนตำข้าว" หรือ Praying Mantis​ นี่เอง​ ที่แอบตัว​ และซ่อนอยู่อย่างกลมกลืน​ในธรรมชาติ และมันก็พร้อมทุกวินาที ที่จะยื่น 2 ขาหน้า ออกมาคว้าแมลงอื่น หรือกล้าขนาดจะคว้าคอกิ้งก่า หรือแม้แต่งู​ ที่ตัวใหญ่โตกว่า มากัดกินจนหมดตัว จะยืนอยู่บนสุดยอดของหัวโซ่ ไม่ต่างเสือ
🐞
🦂 ด้วยพื้นที่ตั้ง​ ในระนาบแนวเข็มขัดโลก แบบบ้านเรา​ ที่นี่จึงคือสรวงสวรรค์​ของเหล่าแมลง​ และที่ อ.ปากช่อง ก็มีอีกแหล่งเรียนรู้​หนึ่ง​ ที่เกี่ยวพันกับเรื่องราวของแมลง อย่าง "พิพิธภัณฑ์อนุรักษ์แมลงเขตร้อน" ตั้งอยู่อย่างน่าสนใจ
🐞
🕷️ Tropical Insect Sanctuary แห่งนี้​ จัดพื้นที่ภายในอย่างเป็นสัดส่วน​ ใต้อาคารหลังคาครึ่งวงกลมโค้ง​ คือโรงเรือน​ ที่มีแมลงหลายสายพันธุ์ แอบตัวอยู่ตามกิ่งก้านไม้ ทั้งแบบปล่อยเลี้ยงธรรมชาติ และเหล่าแมลงผู้ล่าอย่าง "ตั๊กแตนตำข้าว" ที่หาชมได้ยาก​ อีกหลากหลายสายพันธุ์​
🐞
🐜 ภายในยังมีงานวิจัยอันน่าทึ่งอีกมาก อย่างการสื่อสาร​ของพืชกับแมลง โดยผ่านการปล่อยสารระเหย หรือการนำแมลงเข้าไปมีส่วนร่วม ในการพัฒนาผลผลิตของพืชเศรษฐกิจ อย่างกรณีการนำตัวชันโรง (ตระกูลผึ้ง) ให้เข้าไปมีส่วนร่วม ในการสุกงอมของเมล็ดกาแฟ
🐞
🦗 ใครชอบแนวนี้ หรืออยากให้ลูกหลานสนุกสนาน​ ได้เรียนรู้ และมีความสุขไปกับอีกหนึ่งโลก ที่นอกเหนือจากโลกของมนุษย์ ที่​ "พิพิธภัณฑ์อนุรักษ์แมลงเขตร้อน"Tropical Insect Sanctuary อ.ปากช่อง เป็นหนึ่งสถานที่​ ที่แนะนำ
🐞
🐝 เข้าชมกิจกรรม​และติดตามกิจกรรมของ​ "Tropical Insect Sanctuary ได้ที่​page​ ​fb.​https://www.facebook.com/tropicalinsectsanctuary/ 🐝หมายเหตุ​ "พิพิธภัณฑ์อนุรักษ์แมลงเขตร้อน เป็นศูนย์วิจัย​ ที่ให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้เข้าชม​ มิใช่สวนสัตว์​ หรือฟาร์มแมลงแบบเอกชน
🐞
🐞
🐞
🐞
🐞
🐞 พิพิธภัณฑ์อนุรักษ์แมลงเขตร้อน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
🐞 หนึ่งใน collection แมลงของ Charles Darwin @ Kelvingrove Scotland
🐞 ห้องจัดแสดงแมลง Manchester Museum England
🐞 ห้องจัดแสดง แมลงและใบไม้ @ Otaru Japan
🐞 "บ้านแมลง อ.งาว จ.ลำปาง
🐞 แสตมป์ไทยกับเรื่องราวของแมลง 🐝
ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ▪️ by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
⭕ จากจันทบุรี ถึงGlassgow
⭕ HappyBirthday ลูฟร์
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน สะสมเรื่องเขียนไว้จดจำ ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา