4 ส.ค. 2021 เวลา 05:35 • ท่องเที่ยว
➡️ Olympic &​ กวางป่า​ ⬅️ 🔸 (1)​ พิธีเปิด Tokyo Olympic 2020 แม้จะไม่หวือหวาตื่นตานัก เพราะชัดว่า Covid นั้นโจมตีไปทั่ว เจ้าภาพจัดก็เจ็บ ไม่จัดก็จุกอย่างที่รู้ แต่ท่ามกลางความเรียบง่ายของพิธีเปิด ญี่ปุ่นยังทิ้ง​ ​signature ความเป็นญี่ปุ่นไว้ ให้โลกเห็นหลายเรื่อง สมที่เป็นยอดนักประดิษฐ์ ที่ดำเนินชีวิต​ คู่มากับการรักษาขนบธรรมเนียม อันเป็นเอกลักษณ์​ ของตนไว้ชัดเจน
🔸 "Pictograms" ถูกนำมาแสดงให้โลกชมด้วยความภูมิใจ ว่านี่คือภาพประดิษฐ์​ด้วยปัญญา เพื่อใช้แก้ปัญหาการสื่อสาร​ ให้กับเหล่านักกีฬา ที่มาร่วม Tokyo Olympic 1964 ​หนโน้น​ และ Pictograms ของนักคิดญี่ปุ่นเหล่านี้เอง ถูกพัฒนาต่อยอด และถูกนำมาใช้ ในทุกมหกรรมกีฬา​ บนโลกมนุษย์​
🔺Pictogram ภาพ : Olympic Tokyo & สัญลักษณ์ภาพในชีวิตจริง ภาพ : admin▪️
🔸 นอกจาก Pictogram ที่เป็นมรดกมาจาก Olympic เมื่อเกือบ​ 60​ ปีก่อน สัญลักษณ์ไม้ 5 ห่วง ที่ร่วมอยู่ในพิธีเปิดหนนี้ ก็เป็นอีกหลักฐานหนึ่ง​ ของความผูกพัน ที่เจ้าภาพ​ ตั้งใจสื่อให้โลกเห็น ถึงความร่วมใจ ของเหล่านักกีฬา​ ที่เคยปลูกต้นไม้ร่วมกันไว้​ ​ใน Olympic หนโน้น🔸ซึ่งทุกต้นถูกดูแล​ ​ ไม่ต่างถนอมความสัมพันธ์​ ของเหล่านักกีฬา​ ข้ามห้วงวันเวลา จนถูกนำออกมา​ใช้​ ดั่งตาเห็นอย่างตั้งใจ​ ใน​ Olympic หนนี้​
🔺ภาพ : New York Post🔻
▪️
🔸 สัญลักษณ์ 5 ห่วง เป็น 5 ห่วงของ 5 ทวีปที่โลกรู้จักดี แต่วัตถุดิบ​ ที่นำมาทำ​หนนี้​ คือไม้จากต้นสน ที่เหล่านักกีฬา ที่เข้าร่วม​ Tokyo Olympic เมื่อปี 1964 ได้ร่วมกันปลูกเอาไว้ และนำเมล็ดมาเพาะปลูกใหม่ ขยายพันธุ์ไม้ กระจายไปปลูกอยู่ทั่ว เป็นผืนป่าปลูกขนาดใหญ่​ ทั่วประเทศญี่ปุ่น
▪️
🔸 ไม้สนในสวนป่าปลูก​ ที่เติบโตเข้าที่ ถูกคัดเลือกออกมา​ สร้างเป็นสัญลักษณ์นี้ ด้วยฝีมือช่าง และกรรมวิธีทำไม้โบราณในยุคเอโดะ โดยมี Tokyo นี่เองที่เป็นศูนย์กลาง​
🔸(2) เมื่อนึกถึงต้นไม้ ในญี่ปุ่นนี้ขึ้นมา ก็นึกถึงอีกเรื่องหนึ่ง ที่เกี่ยวพันกับต้นไม้ และสัตว์ป่าในญี่ปุ่นขึ้นมาด้วย เลยรวมๆ ขยำๆ เขียนไว้พอสนุก เพิ่มเติมไว้อีกซักเรื่อง...
▪️
🔸 ญี่ปุ่นนั้นเก่งเรื่องไม้ สุดพิถีพถัน​ และเมื่อบวกกับความตั้งใจ​ ตามมาตราฐานญี่ปุ่น​ เป็นว่าถ้าปะยี่ห้อ made in japan เป็นว่าผู้ตรวจ QC ไม่ว่าจากไหน ก็เป็นต้องตีตรา​ ให้ผ่านเสียทุกราย​ แต่ก็ใช่ว่าญี่ปุ่น จะไม่เคยสะดุดขาตัวเอง เกี่ยวกับเรื่องต้นไม้​และงานอนุรักษ์ เหมือนพากันเดินหน้าสุดลิ่ม พาประเทศชาติ ย่อยยับมาแล้วในมหาสงคราม
▪️
🔸 ป่าที่เคยมี และสุดจะอุดมสมบูรณ์หลายแห่งในญี่ปุ่นหนนั้น​ เคยเป็นแหล่งอาศัยสำคัญ ของสัตว์นักล่า โดยเฉพาะสุนัขจิ้งจอก และหมี​ ที่มีอย่างชุกชุม โดยมีกวาง​ที่คั่นอยู่ รอการถูกล่าอยู่กลางห่วงโซ่ 🔸 แต่เมื่อสุนัขจิ้งจอก และหมีใหญ่ ที่ดูว่า จะเป็นภัยต่อชุมชนมนุษย์ ที่เริ่มขยายออกมามากขึ้น​ ... กวางที่มาพร้อมกับดวงตากลมใส ดูน่ารัก และท่าทีที่ไร้พิษภัย จึงถูกเลือกให้ได้อยู่ โดยหมีและสุนัขจิ้งจอก เป็นฝ่ายที่ถูกเลือก​ ให้ถูกกำจัดออกไป​ ชนิดว่าหวุดหวิด เคยเกือบจะสูญพันธุ์กันเลยที่นี่
▪️
🔸 ญี่ปุ่นกลับหลังหันกันแทบไม่ทัน เพราะไม่นาน​ จึงได้รู้ว่า กวางสัตว์กินพืช ที่มีอยู่ในป่า และตามท้องทุ่งทั่วญี่ปุ่น นอกจากมันจะกินหญ้าระบัด ที่แทงยอดออกมาใหม่ อย่างเอร็ดอร่อยแล้ว มันยังถนัด​ ที่จะกัดแทะ ไปทั่วเปลือกของลำต้นของต้นไม้ ซึ่งเปลือกของต้นไม้นี้เอง คือสายพานลำเลียงอาหาร สู่การเจริญเติบโตของต้นไม้สุดสำคัญ
▪️
🔸 สัตว์ผู้ล่าหดหาย สวนทางกับกวางที่เพิ่มจำนวนขึ้น ปัญหาจึงตามมาเป็นลูกโซ่ ไม่นับการคัดสายพันธุ์​ เด่นด้อย​ตามวิถีธรรมชาติ​ ปัญหาของโรคระบาดก็ตามมา แต่สุดสำคัญ​คือผืนป่า ที่มีกวางอาศัยอยู่ทั่วไปนั้น ป่าเสื่อมสภาพ​ ทรุดโทรม​ และหดหาย​ลง​อย่างรวดเร็ว
▪️
▪️
🔸 ในอดีตหนังกวาง เคยถูกนำเข้ามาจากต่างถิ่น โดยเฉพาะยุคกรุงศรีอยุธยา ที่หนังกวาง​ คือส่วนประกอบสำคัญ ในการตัดเย็บชุดซามูไรอันพิถีพิถัน​ เป็นของแพง​ เป็นของนำมาแต่นอก โดยมี​ Dutch East India Company หรือ​ VOC ของฮอลันดา​ ที่ผูกขาด การซื้อหนังกวางจากกรุงศรีฯ มาขายต่อในญี่ปุ่น​ ในฐานะพ่อค้าคนกลาง จนเราพลิกสัญญา​ กลับลำมาทำเสียเอง จนกลายมาเป็นข้อพิพาท​ หนใหญ่ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ฯ
▪️Jinbaori ชุดขนจามรี ศ.19 ชุดสำคัญของทูต ผู้มีอำนาจในการติดต่อ ระหว่างรัฐบาลกับเจ้าเมือง ในยุคเอโดะ / ชุดซามูไร ที่มีส่วนประกอบสำคัญของหนังกวาง / ด้ามดาบคาตะนะ ที่ถูกพันด้วยหนังกระเบน▪️
🔸 สารพัดวิธี​ ถูกค้นหาเพื่อเยียวยา​ เพื่อรักษาป่า การรณรงค์ให้รับประทานเนื้อกวางถูกจุดขึ้น​ แต่มันก็ไม่เป็นที่นิยมนัก เมื่อเทียบกับเนื้อดีๆ​ กับปลาสดๆ​ ที่ญี่ปุ่นมีอยู่มหาศาล และในบางพื้นที่​ อย่างตอนเหนือทาง​ Hokkaido ก็เปิดให้มีฤดูล่ากวาง ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง​ ต่อเข้าฤดูร้อน
▪️
🔸 ปัจจุบันผืนป่าทั่วญี่ปุ่น กลับมาอุดมสมบูรณ์เต็มพื้นที่ ผลิตไม้ออกรองรับอุตสาหกรรม​ ได้ตามความต้องการ และเมื่อบวกกับฝีมือ ของเหล่าช่างไม้ made in Japan กับมูลค่าเพิ่มของเรื่องราว​ จากขนบธรรมเนียม​ที่มี การส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้จากญี่ปุ่น จึงเป็นที่นิยมอย่างสูงมาก​ ในตลาดจีน​ และเกาหลีใต้​
▪️
🔸(3 ) แต่ท่ามกลางความสวยงาม​ ของผืนป่าในญี่ปุ่น ณ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ไม่ไกลนัก​ จากตีนภูเขาฟูจี มันเป็นพื้นที่ของผืนป่า​ กว้างใหญ่​และรกครึ้ม ซึ่งดูไม่ต่างกับท้องทะเลแห่งต้นไม้อันลึกลับ น่าสะพรึงและขนลุก มันคือผืนป่า Jukai ป่าใหญ่​ ปลายทางที่ชาวญี่ปุ่น​จำนวนมาก​ เดินทางมา​ เพื่อฆ่าตัวตาย​
▪️
🔸 เรื่องราวของธรรมชาติ บวกกับวัฒนธรรม​ประเพณี​ ตามวิถีชีวิตของผู้คน​ที่นี่​ ทุกมิติถูกสะท้อน​ ออกมาที่สัญลักษณ์​ 5 ห่วงในพิธีเปิด​ อย่างมีความหมาย​ สมเป็นดินแดน ที่ผสมผสานความหลากหลาย ทั้งเก่าและใหม่ สุดล้ำยุคและภูมิใจที่ได้อนุรักษ์ ด้วยหัวใจของเผ่าพันธุ์ผู้คน ที่กล้าหาญมีวินัย ซื่อสัตย์และอับอาย ยอมตายเสียดีกว่า ที่จะทำสิ่งผิด ไม่ว่าจะในทิศทางใด...
▪️
▪️Jingu Shrine▪️
▪️"Kotan"▪️
▪️Yoshitake Shima▪️
▪️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ▪️ by Tui Kajondej
⭕ 🍓 ช้อนคันเดียว​ (Japan)​
⭕ บ้านไม้ Bombay Burma
⭕ ต้นหมัน
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
▪️
▪️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา