9 พ.ย. 2021 เวลา 16:20 • ท่องเที่ยว
➡️ "ที่ชอบที่ชอบ" ภูพาน​ ⬅️ 🔸 ทันทีไฟสีแดง​ ของโควิดเริ่มจาง ไฟเขียวออกเดินทาง​ ก็ปรากฎขึ้น​ บ้างขนพัดลม​ ทีวี​ รถจักรยาน กลับไปเยี่ยมบ้าน​เกิดที่ต่างจังหวัด​ บ้างก็พับชุดว่ายน้ำใส่กระเป๋า​ ไปพัทยา​ หัวหิน​ หรือปากน้ำปราณฯ​ ส่วนเบี้ยเยอะเงินแยะ​ ก็นั่งเครื่องลงภูเก็ต หรือขึ้นเหนือ​ ไปรับลมหนาวที่แม่กำปอง
▪️อุทยานแห่งชาติภูพาน▪️
🔸 สัญญาณไฟเขียว​ ที่รอมานานหนนี้​ เมื่อโผล่มาให้เห็น​ การไป "ที่ชอบที่ชอบ" จึงต้องรีบ​กันหน่อย เพราะไม่รู้ว่า​จะมีใคร​ เกเรอีกจนสัญาณไฟ​ ต้องกลับมาเป็นแดง​ แบบคลัสเตอร์สนามมวย, แพกุ้งมหาชัย​ หรือกรณีทองหล่อ​ กันอีกเมื่อไหร่​
▪️ณ ศูนย์กลางเขาพระสุเมรุ @ พิมาย▪️
🔸 4 D 3 N ผมเลือกจะมุ่งสู่อีสานตอนบน เน้นกินง่ายนอนง่าย​ วางเส้นทางไว้พอหลวมๆ แต่ก็ปักหมุดไว้ชัด ว่าอยากดู​ - อยากเห็นอะไร​ มีทั้งตามรอยรูปถ่ายเก่า​ แม่ของเพื่อน ที่ท่านเคยถ่ายไว้ในวัยสาว​ ส่วนของผม​ ชัดเจนอยู่ที่ "ภูพาน” อดีตพื้นที่อิทธิพลสูงสุดของ พคท. ทุกยุค​ ส่วนจะได้เห็นอะไรอีก​ ถือเป็นกำไร
▪️พิพิธภัณฑ์สิรินธร @ กาฬสินธุ์▪️
🔸 คอมมิวนิสต์นั้น เข้ามาในบ้านเรา ตั้งแต่สมัย ร.6 โน่นแล้ว อ่อนแข็งก่อตัวมาเรื่อยตามสมัย ทั้ง ร.7, ร.8, ร.9 มีมาเรื่อย ก่อนจับปืนสู้กับฝ่ายรัฐ หลังวันเสียงปืนแตก ที่เรณูนคร ในปี 2508
▪️ผาเป้า - ภูผายล อดีตพื้นที่สำคัญ พคท.▪️
🔸 ยุคนั้นมุมขวาฝ่ายหนึ่ง ชูเสรีภาพ​ความเท่าเทียม​ ติดป้ายตรงมุมว่าประชาธิปไตย อีกฝั่งมุมซ้าย​ ก็ชูความเท่าเทียม​ ความเสมอภาค​ไม่ต่างกัน แต่รวมกลุ่ม​ เป็นคณะ​ เป็นคอมมูนฯ​ ติดป้ายหราว่าสังคมนิยม แต่เบื้องหลังคำสวยๆ​ ของ​ 2 ลัทธิกระแส​หลัก​ ที่ลากมาจากสงครามโลกหนสอง​ สู่สงครามเย็น มันมีทั้งความน่ากลัว​ และสุดเลือดเย็น
▪️ผาเป้า - อุทยานแห่งชายภูผายล ▪️
🔸 ยิ่งยุคสงครามในอินโดจีนใกล้ตัวเรานี่​ ยิ่งน่ากลัวหนัก เวียดนามเหนือยึดเวียดนามใต้ จบสงคราม 30 ปี, เขมรแดงสู้กับเวียดนาม เขมรแดงเก่าอย่างฮุนเซน​ พาเวียดนาม​ เข้ายึดเขมรบ้านเกิดตัวเอง, เวียดนามรุกเข้าลาว จบยุคเจ้าศรีสว่างวัฒนา แต่สมใจเจ้าคอมมิวนิสต์ลาว อย่างเจ้าสุภานุวงศ์ และหนนั้นเอง​ ที่เวียดนามประกาศ จะบุกยึดกรุงเทพฯ​ ในเวลา 2 ชั่วโมง
▪️ถ้ำเสรีไทย @ สกลนคร▪️
🔸 ส่วนสนิมเนื้อในไทยเรา วันนั้น​ก็ไม่ต่างอะไรกับวันนี้ ที่ขายความเสมอภาค​ อิสระภาพ​ เสรี​ภาพ ปลดปล่อยทุกชีวิต​ของผู้คนร่วมชาติ แต่กลับใช้ทุน​ และกำลัง​ของลัทธิต่างชาติ​ เพื่อมาปลดปล่อย​ ?​
▪️
🔸 เส้นทางที่ผมผ่าน ป้ายหมู่บ้านที่ผมเห็น เทือกเขาหน้าผา และโถงถ้ำที่มุดดู ทุกที่ล้วนเกี่ยวพัน​ กับเรื่องราว ที่ทอดยาวมาจากหนนั้น​ทั้งสิ้น และท่ามกลางการสู้รบ​ ด้วยอาวุธนานาชนิด ที่มีการสูญเสีย​ เจ็บตายกันทุกฝ่าย​ ในเวลาเดียวกันนั้น ก็มีการต่อสู้​ กับความยากจนของผู้คน โดยพระองค์หนึ่ง​ รวมอยู่​ด้วย
▪️
🔸 การขาดโอกาส​ ขาดความรู้ ทำให้เกิดการถูกเอาเปรียบ​ การขาดสาธารณูปโภค และการสาธารณสุข​ ทำให้ขาดคุณภาพชีวิต ขนาดที่ว่าหลายหมู่บ้าน​ กลางป่าภูพานที่นี่ เป็น "กุฏฐัง"​ โรคเรื้อนกันทั้งหมู่บ้านมาแล้ว
▪️
🔸 ในหลวงภูมิพล และพระบรมวงศานุวงศ์ แปรพระราชฐาน มาประทับที่ภูพาน นานนับเดือนในทุกปี ก่อนจะเสด็จฯไป​ ภูพิงฯ เปลี่ยนไร่ฝิ่น ให้กลายเป็นพืชเมืองหนาว​ อย่างที่เราเห็น​
▪️
🔸 ถนนถูกสร้างด้วยมือหน่วยรบพิเศษที่ 22 ค่ายน้ำพุง​ ที่ทั้งรบ​ ทั้งพัฒนา​ ​ "ในหลวง" ขับรถทอดพระเนตร​ ความคืบหน้าที่นี่เอง​ คำชมว่า “ทำได้ดีมาก” หลอมรวมเป็นกำลังใจ ทหารหน่วยรบพิเศษที่ 22 เป็นรบพิเศษหน่วยเดียวของไทย ที่ได้ "ธงชัยเฉลิมพล"
▪️
🔸เขื่อนถูกสร้าง น้ำพุงพยุงเก็บน้ำไว้ จนที่นี่ไม่เคยแล้ง เครื่องพลังงานไฟฟ้าขนาดพอตัว ถูกติดตั้ง ตรงอดีตค่ายรบพิเศษจงอางขาว ที่กองกำลังคอมมิวนิสต์ ขยาดนัก แสงไฟส่องสว่าง ไปใกล้ไกลหลายจังหวัด
▪️
▪️ อุทยานแห่งชาติภูพาน▪️
🔸 กาลเวลาพิสูจน์​ ว่าการต่อสู้โดยไร้อาวุธได้สัมฤทธิ์ผล การสู้รบด้วยปืนที่นี่จบสิ้น คอมมิวนิสต์วางปืน ชื่อคอมมิวนิสต์​คนดังแถบนี้ ถูกลืม​ จนแทบไม่มีใครรู้จัก​
▪️
🔸 สันติสุขและคุณภาพ พร้อมกับโอกาสกระจายอยู่ทั่ว​​ หยูกยายามเจ็บไข้​ ก็อยู่ไม่ไกล​ ความไว้วางใจ​ หวนกลับคืนมา​ ก็จากต่อสู้​ ที่ไร้อาวุธหนนั้น และนั่นคือเหตุผลว่าทำไม​ ผมถึง​มาที่ภูพาน​ มาเพื่อจะดู​ แม้แค่เพียงป้าย​ "ภูพานราชนิเวศน์" และน้อมรำลึกถึงพระองค์​...
▪️อุทยานแห่งชาติภูพาน▪️
▪️ผมไม่เคยเชื่อว่า จะมีใครเที่ยวเมืองไทยทั่วแล้วทุกที่ และไม่เคยเชื่อว่า จะมีใครรู้เรื่องเมืองไทยดี ทุกแง่มุม "เมืองไทยไม่ไปไม่รู้"▪️
▪️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
⭕ ทุ่งช้าง​ น่าน
⭕ น่าน​ พงษ์เทพ​ กระโดนชำนาญ
⭕ ชาติตระการ​ แผงวงจรมนุษย๋ต่างดาว
⭕ Happy Birthday ลูฟร์
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
▪️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา