18 ส.ค. 2021 เวลา 03:19 • ความคิดเห็น
➡️ UN​ Sticker ⬅️🔸จะมีผลิตภัณฑ์ซักกี่ชิ้นในโลก​ ที่ติดยี่ห้อสหประชาชาติไว้​ แถมระบุไว้ด้วยอย่างเท่ห์ว่า​ ไอ้ผลิตผลในถุงนี่​ คือความสำเร็จจากการพลิกชุมชน​ ที่เคยปลูกฝิ่น​ ผลิตยาเสพติด​ ทำสิ่งผิดกฎหมาย​ให้เปลี่ยนวิถีชีวิต​ มามีรายได้อย่างถูกกฎหมาย​ และยั่งยืน​ได้ ด้วยผลผลิตทางการเกษตรแบบนี้​
▪️การต่อสู้กับฝิ่น จนพลิกชีวิตผู้คนบนเทือกเขาสูง จนยั่งยืนในลักษณะนี้ได้ มีที่นี่ที่เดียวในโลก▪️
🔸"ฝิ่น" ไม่ใช่ของพื้นถิ่นบ้านเรา​ เป็น​ alien species ไม่ต่างผักตบชวา​ มะละกอ​ พริกแม้แต่ต้นลั่นทม​ แต่ฝิ่นร้ายกาจกว่านั้นเยอะ เพราะมีผลประโยชน์อันมหาศาล โดยเฉพาะอาชญกรรม และสงคราม ชนิดกลืนกินกัน จนสิ้นชาติ
▪️
🔸จากสมุนไพรท้องถิ่น​ ฝิ่น​เป็นท้้งเทวาและซาตาน​ และถูกเรียกว่าเป็นสินค้า​ เมื่อฝรั่งเอามันเข้าไปขายในจีน​ ฝิ่นจึงย้ายถิ่นปลูกไปตามยุค​ จากแหล่งกำเนิดในเมดิเตอร์เรเนียน​ มาจ่อคอหอยจีนอยู่ที่อินเดีย​ มาที่ตุรกี​ และมาปลูกที่สามเหลี่ยมทองคำ​อย่างมีเหตุผล​ และแหล่งใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้​ 80​% ของฝิ่นในโลก​ ปลูกอยู่อัฟกานิสถาน โดยการดูแลของ​ตาลีบัน
▪️การจับ - ทำลายฝิ่นจำนวนมหาศาล ใน สมัยรัชกาลที่ 3 และนำกลักบรรจุ มาหล่อเป็นพระกลักฝิ่นนี้ บ่งบอกถึงการต่อสู้ และกุศโลบายของไทยเรา กับสิ่งเสพติดชนิดนี้ ได้เป็นอย่างดี : พระกลักฝิ่น : วัดสุทัศน์ฯ ▪️
🔸แค่สติ๊กเกอร์หลังห่อกาแฟชิ้นเล็กๆ​ ก็มีเรื่องราว​ ยืดโยงบอกเรื่องให้รู้​ได้​ถึงหลายเรื่อง ทั้งเรื่องดีและร้าย​ เพียงแค่สังเกต​ และหามันเจอ​
แกรนิตสลักรูป ”หลินเจ๋อสู” ขุนนางจีน ที่ถูกส่งมากวางโจว เพื่อปราบปรามฝิ่น และการเผาฝิ่นสิ่งผิดกฎหมายของจีน แต่เป็นสินค้าของฝรั่งทิ้งถึง 20,000 ลังทิ้ง คือต้นทางของการสูญเสีย “เซี่ยงกั่ง” ไปนานถึง 99 ปี : ถ่ายที่ Hong Kong Museum of History
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรม​ ต่างวาระ
📸 All​ Photos​ by Tui​ Kajondej
⭕ วันรักต้นไม้แห่งชาติ​ (สมเด็จย่า)​
⭕ น่าน​ สมรภูมิทุ่งช้าง
⭕ สุนัขที่เขาค้อ
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา