19 ก.ค. 2021 เวลา 13:37 • ไลฟ์สไตล์
➡️ ทุ่งช้าง : น่าน​ ⬅️🔸กว่า​ 50 ปีก่อน ตลอดตามดอยสูง ต่อตะเข็บชายแดนบ้านเรา ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว ที่บานไปด้วยดอกไม้เมืองหนาวสีสวย กับป้ายถ่ายรูป ที่รอให้หนุ่มสาวหน้าใส มาถ่ายรูปเช็คอินกันแน่ๆ ลำพังปัญหาฝิ่น กับการย้ายถิ่นของกองกำลังต่างชาติ บวกปัญหาป่าล้อมเมือง ของลัทธิเห็นต่าง ไม่กี่เรื่องแค่นี้ ก็สามารถทำให้บ้านเมืองเรา​ ล้มครืนได้ง่ายๆ
ดอยผาผึ้ง
🔸ทุกพื้นที่สีแดง หลัง "วันเสียงปืนแตก" มีการปะทะกันระหว่าง จนท.รัฐ กับกองกำลัง ทหารปฎิวัติประเทศไทย (ทปท) ที่มีคอมมิวนิสต์ต่างแดนหนุน​หลัง ซัดกับฝ่ายรัฐมานานแล้ว ก่อนที่ นศ.จากในเมือง จะเข้าป่า ร่วมกับ ผกค. หลังเหตุการณ์ 6 ตค.​2519 นานนับสิบปี
▪️
🔸อดีตพื้นที่สมรภูมิมากมาย ที่กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในวันนี้ ไม่นับซีกทางเขาค้อ ภูหินร่องกล้า ทุ่งแสลงหลวง หรือชาติตระการ ฯลฯ ทุกแห่งที่นี่ คือสมรภูมิ​ที่แลกมาด้วยชีวิต​ เลือดเนื้อ และความกล้าหาญอย่างสูงสุด​ของแนวหน้า และที่อยู่แนวหน้า​ ของแนวหน้าตรงนั้นอีกที
▪️
🔸ที่น่าน ... มีสมรภูมิรบอันดุเดือด เป็นตำนานอยู่หลายสมรภูมิ ทั้งห้วยโก๋น​ ผาเมือง​ ผาผึ้งและภูแว​ มีการสูญเสียของทหาร​ - ตำรวจ และอาสาสมัครจำนวนมาก โดยเฉพาะสมรภูมิสำคัญที่ทุ่งช้าง ที่คนน่านเอง ไม่เคยลืม
▪️
🔸เทือกเขาสลับซับซ้อน​ ของดอยสูงวันนี้​ มีถนนราดยาง​ เสาไฟ​ โรงเรียน​ ​และสถานีอนามัยอยู่ทั่วถึง รวมถึงสัญญาณโทรศัพท์​แต่ในวันนั้น​ กลางป่าเขา​ที่ไร้ทุกสิ่ง​ การสู้รบเป็นไปอย่างหนักหน่วง จนต้องเสริมกำลัง เข้าสู่พื้นที่​เป็นจำนวนมาก ท่ามกลางการสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย
▪️
▪️
🔸เดือนธันวาคม 2510 ในหลวงภูมิพลฯ สมเด็จพระราชินีฯ เสด็จฯ เข้าสู่พื้นที่ทุ่งช้าง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และทันทีที่ทรงทราบว่า มีทหารบาดเจ็บ และยังติดอยู่ในวงล้อมของ ผกค. ในป่าลึกอีก 4 นาย แต่ขาดพาหนะ ที่จะเข้าไปลำเลียง​ ทหารชุดนั้นออกมา
▪️
🔸เมื่อความทราบถึงพระองค์​ ฮ.พระที่นั่ง​ และ​ ฮ.ติดตามส่วนอื่น​ ก็เหิรขึ้นสู่ท้องฟ้า ไม่ต่างพญาครุฑ​ พาหนะขององค์พระราม บินไปใช้กรงเล็บ​ หยิบทหารกล้า​ของพระราชา​ กลับเข้าสู่พื้นที่ อันปลอดภัย
▪️
▪️
🔸ทุกวันนี้ดอยอย่างภูแว ภูคา ดอยวาว แม้แต่ขุนสถาน กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่อุทยานแห่งชาติ มีผลผลิตทางการเกษตร​อยู่ทั่ว​ และโดดเด่นเรื่องกาแฟ ซึ่งบางชื่อ​ ก็โด่งดังไปคว้ารางวัลถึงระดับโลก​ อย่างกาแฟมณีพฤกษ์
▪️
🔸ดงกล้วยป่าที่​ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ เคยเดินเท้าขึ้นเขาไปไกล​ จนเห็นดงกล้วยป่า​ กว้างใหญ่สุดหูสุดตา และสร้างบทเพลงแสนไพเราะ อย่างเพลง "หยดน้ำ"เอาไว้​... ปัจจุบันกล้วยถูกปลูกอยู่ทั่วดอยน่าน และถูกนำมาแปรรูป จนมีชื่อว่าอร่อยไปทั่ว หรือส้ม​ ที่ถูกนำมาจากถิ่นอื่น แต่เมื่อมาปลูกและเติบโตอยู่​ ในดอยสูงของอดีตสมภูมิตรงนี้ ส้มสีทองของน่าน คือ 1 ในของดี ที่หากินกันไม่ได้ง่ายๆ
▪️
🔸หลายสิบปีหลังมานี้ โลกเราหมุนเร็วขึ้นมาก เป็นความเร็วมาก ที่มาพร้อมกับข้อมูลอันมากมาย ทั้งอย่างหนาแน่น​ และหละหลวม และมันก็มีมากมายเสียจน ข้อมูลในอดีต​ แทบจะไม่มีพื้นที่​ ให้ใครเก็บเอาไว้ จดจำ
▪️ดอยผาผึ้ง▪️
🔸ปัจจุบันอนุสาวรีย์ พตท. พลเรือน​ ​- ตำรวจ​ - ทหาร​ ยังคงตั้งอยู่ที่​ทุ่งช้าง ​ตระหง่าน​ตรงหน้า​ ทิวเขาสูง ณ​ พื้นที่เกิดเหตุ ของเรื่องราวทั้งหมด หนนั้น
1
▪️
▪️
🎶 ทานตะวัน พงษ์เทพ​ กระโดนชำนาญ
🎶 หยดน้ำ​ พงษ์เทพ​ กระโดนชำนาญ
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ซมเตียน​ -​ (กัมพูชา)​
⭕ น่าน & พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
⭕ แผงวงจรมนุษย์ต่างดาว
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
▪️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา