17 ก.ค. 2021 เวลา 11:05 • ไลฟ์สไตล์

💠 Bira Blue 💠

🔸แฟนหนังสือเกิดวังปารุสก์ฯ งานทรงนิพนธ์ใน พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ฯ​ ร้อยทั้งร้อยจะได้ความรู้ ในความสามารถของ เจ้าดาราทอง พระองค์เจ้าพีระฯ ไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย
🔵
🔘 ภาพวาด ERA “Remus” Bira Blue & model matchbox ของสะสม admin 🔘
🔸 การสละราชสมบัติ ของในหลวงรัชกาลที่ 7 คราวนั้น ทำให้มรดกทั้งหมดของ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถฯ ตกมาอยู่ที่ พระองค์จุลฯ​ ทั้งหมด คือมากกว่าเดิม​ กว่า 20 เท่า จากที่พระองค์เคยมี และนั่นคือทุนสำคัญ ในการสร้างประวัติศาสตร์ ให้กับสยามหน้าหนึ่งไว้ อย่างยิ่งใหญ่
🔘
🔸การที่พระองค์จุลฯ ทรงรับ พระองค์เจ้าพีระฯ มาอุปถัมภ์หนนั้น ต่อมา มันได้นำชื่อเสียงมาให้กับสยามอย่างมหาศาล ชนิดที่ ไม่เคยมีชาวไทยคนไหน เคยทำได้เสมือน 🔸ซึ่งใช่แต่จะเป็นชาวไทย ในชาติของชาวตะวันตกเอง ก็หาบุคคลที่มีความสามารถ ที่จะสร้างความสำเร็จ ในวงการแข่งรถ​ได้เท่า กับสิ่งที่พระองค์พีระฯ​ ทำได้ในเวลานั้น
🔘
🔸4 ปีกว่า 80 สนาม ที่ลงแข่งขันอย่างเป็นทางการ รถ Remus, Romelus และหนุมาน จากรถค่าย White Mouse Siam สร้างชื่อเสียงไปทั่วอังกฤษ ทั้ง Crystal Palace, Brighton ถึง Doringtons และ Brooklands สู่ Dublin และ Belfast ใน Ireland ข้ามสู่ยุโรปที่ Paris และ Monaco มาถึง Turin และ Florence ใน Italy สู่ Czec. และ Switzerland รถแข่งค่าย White Mouse สร้างชื่อไว้กระฉ่อนยุโรป และไกลไปถึงอเมริกาใต้​ ใน​ Argentina
🔘
🔸ชัยชนะหนยิ่งใหญ่ที่ Monaco เมื่อ 80 ปีก่อน และขึ้นรับถ้วยรางวัล จากพระหัตถ์จากเจ้าชายเรเนย์ แห่งโมนาโค คือจุดเริ่มต้น ที่วงการแข่งรถทั้งโลก ได้จดจำสีฟ้า Bira Blue นี้อย่างอมตะ อยู่ถึงปัจจุบัน
🔘 เจ้าชาย Rainier III, Prince of Monaco & Grace Kelly of Monaco : สะสม admin 🔘
🔸คอรถแข่งโบราณ ทั้ง ERA, Riley, Bentley รวมถึง MG Magna หรือ Maserati Tipo ทุกคนมีความสุขเสมอ เมื่อได้ชมภาพ หรือสารคดี ที่เกี่ยวกับนวัตกรรมความเร็วเหล่านี้ 🔸และได้ภาคภูมิใจขึ้นอีกหลายเท่า เพราะการที่มีคนไทย​ ไปร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ไว้ ในหน้าประวัติศาสตร์ หน้านั้นอยู่ด้วย
🔘
🔸ผมได้ยินมานานแล้ว ว่าซอยด้านข้างบ้านจักรพงษ์ ที่ท่าเตียน มีร้านกาแฟ ที่ตบแต่งสถานที่ไว้ด้วย สี Bira Blue ไว้อย่างน่ารัก และจัดวาง ภาพหลากหลายฉาก ของแวดวงการแข่งรถในยุโรปสมัยนั้น​ 🔸รวมถึงถ้วยรางวัลของจริง จากสนามแข่งขัน และนำข้าวของแื่น มาตั้งแสดงอยู่อีกหลายชิ้น ที่คนอ่านหนังสือเกิดวังปารุกส์ฯ และคนรักรถแข่งโบราณ เคยเห็นอยู่เพียงในหนังสือ
🔘
🔸ผมเปิดประตูกระจก ที่มีรูป​ "หนูขาว" สัญลักษณ์เด่นของค่ายรถ ที่พระองค์จุลฯ ไปสร้างชื่อเสียงให้สยาม และการจิบ​ French Press รสอร่อย พร้อมมองเข้าไปในสวนสวยของบ้านท่าเตียน​ ของตระกูลจักรพงษ์​ กับการได้ชม สิ่งของที่จัดแสดงอยู่ในตู้ และติดอยู่ตามฝาผนัง มันช่างไม่ต่างอะไรกับ การได้ชมพิพิธภัณฑ์​ขนาดย่อมๆ จนทำให้บ่ายแก่ๆ ใกล้พระอาทิตย์ตกดิน เป็นอีกวัน ที่ผมมีความสุขจริงๆ
🔘
🔘
🔘
🔘 โปสการ์ดนักกีฬา ที่แจกมาในซอง "ยากาแร๊ต (บุหรี่) เป็นภาพนักกีฬาดังของยุค ในหลากหลายประเภท พระองค์พีระ อยู่กึ่งกลางแถวล่างสุด - ความเข้าใจ admin, collection ครบชุดใหญ่แบบนี้ ราคาไม่ใช่น้อย 🔘
🔘 ตราสมาคมราชยานยนต์ จากหลายแห่งในยุโรป 🔘
🔘 ป้าย ย.ใช้ยกเพื่อให้รถแข่งของทีม "หยุด" เพื่อเข้า Pit Stop ความน่าภูมิใจคือ นี่ตัวอักษรของชาติ ที่มีภาษาและตัวอักษร เป็นของตัวเอง ที่ลงแข่งขัน ในสนามแข่งของฝรั่ง 🔘
🔘 นอกจากมุมของการแข่งรถ ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้สยามแล้ว เรื่องราวของพระองค์จุลฯ และพระองค์พีระฯ ยังมีอีกหลายมิติ ที่ต่างก็สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ และถูกบันทึกไว้อย่างเป็นระเบียบ จนเป็นข้อมูลสำคัญ ของบ้านเมือง 🔘
🔘 model รถโบราณสะสม admin 🔘
🔵
📸 All​ Photos​ by Tui​ Kajondej
⭕ ในหลวงไทย บนรถไฟต่างแดน
⭕ สมุดภาพแห่งความทรงจำ
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸
โฆษณา