23 ก.ค. 2021 เวลา 08:24 • ท่องเที่ยว
➡️ โรงเตี๊ยม​ฝรั่ง​ ⬅️🔸เรื่องของ Pub กับคนอังกฤษนี่สนุก​ เปิดกว้างให้เข้าไปนั่งจิบเบียร์​ ตี​พูล, ปาเป้า​ โยงเรื่องไกลให้รู้ไปถึง​ สมัยที่ชาวโรมัน ยังป้วนเปี้ยนอยู่ใน​ britannia​ แถวนี้ 🔸แต่นั่น​ ก็ยังเป็นแบบโรงเตี๊ยม ที่ตั้งอยู่ริมทางเดินทัพ​ ของทหารโรมัน และแม้จะมีเบียร์บริการแล้วหนนั้น แต่พวกโรมัน ก็ยังนิยมจิบไวน์จากบ้านเกิด​ มากกว่าดื่ม​น้ำเมา​ที่มีมาตั้งแต่ยุคบาบิโลน กับอียิปต์โบราณ​ อย่างเบียร์อยู่ดี
▪️
🔸เมื่อนึกถึง Pub ก็ต้องนึกถึง ที่ไปที่มา​ของเครื่องดื่มที่นี่กันด้วย เพราะเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ในอังกฤษ จะแตกต่าง​กับทางแผ่นดินใหญ่​ ในยุโรปเขาเล็กน้อย เพราะสภาพพื้นที่​ ที่แบ่งออกเป็น​ highland ทางเหนือ ซึ่งรวมถึง​ ที่ข้ามช่องแคบ ไปที่ Ireland กับอีกเขต lowland ที่ราบภาคกลาง​ ไปทางใต้ ซึ่งไอ้ภูมิประเทศ​สูงต่ำ​ดำขาว ดินร่วนดินหิน ​หรือพื้นที่ราบลุ่ม​นี่เอง ที่ไปกำหนด 3 สิ่งสำคัญ ในการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
▪️ไหบรรจุไวน์ยุคโรมัน▪️
🔸ทั้งเหล้าทั้งเบียร์ หลักๆบาเลย์​คือสารตั้งต้น บวกกับสูตรยีสต์​ อันเป็นความลับ เมื่อผนวกกับแหล่งน้ำ ที่บ้างละลายมาจากแหล่งหิมะ หรือที่ไหลผ่านแหล่งแร่ธาตุ​ใต้ดิน ความแตกต่างแบบนี้​เอง ที่จะไปกำหนด​ ให้น้ำแต่ละแหล่ง​ มีรสชาติที่​แตกต่าง คือแอบหวานหรือฝาดเฝื่อน​ มีค่ากรด-เบส ค่าความบริสุทธิ์ของน้ำ เป็นเทคนิค​และความลับ ของแต่โรงงาน​ จากรุ่นสู่รุ่น​
▪️
🔸ขั้นตอนการผลิตจะเหล้า หรือเบียร์ พื้นฐานเกือบจะไม่แตกต่าง แต่จะต่างกันที่รายละเอียด ทั้งระยะเวลาเก็บเกี่ยวบาเลย์ แล้วนำมาเพาะรอ จนบาเลย์​ทิ่มรากงอกต้น​ ออกมาเป็นมอลต์ ส่วนจะบดให้ละเอียด​ หรือบดแบบหยาบๆ จะเอามากลั่นเป็นเหล้า หรือจะเอาไปต้มเป็นเบียร์​ หรือเอามอลต์นั่น​ มาขั้วไหม้ ให้ออกมาเป็น stout หรือเบียร์ดำ ถ้าแบบนี้ต้องไปถามคนใน dublin เพราะพวก​ irish ทางนี้คือต้นทาง
▪️
🔸คน​ highland ทางเหนือ​ เก่งจะผลิตเหล้า คงเป็นเพราะ​ มีต้นทุนของแหล่งน้ำที่ดี​ บวกกับสูตรยีสต์ ที่ตกทอดกันมา​หลายร้อยปี​ จนตกผลึก แถมเขต highland เดิมแถบนี้ ก็หนาแน่น​ เคยปกคลุมด้วยป่าโอ๊ค ที่เอามาสร้างถังไม้​ ใช้บรรจุ เพาะบ่ม​ จน whisky ​มีสีสวยได้กลิ่นหอม​ ยั่วคอ on the rock ไปทั้งโลก​ ... แต่ปัจจุบัน​ป่า Oak ใน UK มีน้อยลง จนไม่มากพอ​ จะนำมาใช้ในระดับอุตสาหกรรม​ได้แล้ว ถัง Oak ที่เราเห็นๆ​กัน เกือบทั้งหมด​ใน UK เป็น​ Oak นุ่งโสร่ง​ ข้ามแอตแลนติก​ มาจากอเมริกาทั้งนั้น
▪️
🔸คนอังกฤษชอบเบียร์ที่ไม่แรง และชอบที่กดออกมาจาก taps มากกว่าขวด​ รวมถึงแบบกระป๋อง ที่เป็นวัฒนธรรมจากฝั่งอเมริกา ส่วนกลิ่นและรสชาติ ถ้าเป็นสายอังกฤษแท้ๆ จะเป็น​ Real Ales - ​(Cask Ales) คือเบียร์ ที่ไม่ใส่ hops หรือดอกไม้ ที่ไปเสริมรสเพิ่มกลิ่น​ ผสมไว้ในขั้นตอนการหมัก แบบทางยุโรป​ใหญ่
▪️
🔸โลกของ whisky และ beer มีคู่มากับ Pub ในอังกฤษนั้นลึกซึ้ง เป็นวิถีชีวิตของชุมชน เป็นสถานที่ ที่ผู้คนได้มาพบปะ​ หยุดพักคุยสนทนา​ ไม่ต่างยุคโรงเตี๊ยมสมัยโรมัน​ เป็นทั้งสถานที่สังสรรค์​ หนุ่มสาวออกเดทนัดพบกัน บอกรัก​คุกเข่า ขอแต่งงาน​ กันมานักต่อนัก​แล้ว​ ก็ใน​ Pub แบบนี้ และรวมถึง​ แบบที่เมาหัวทิ่ม​ ออกมาจากประตู​ Pub​ ด้วยเช่นกัน
▪️
🔸เขียนประกอบเรื่อง คลุมๆ​ไว้​ พอเป็นสีสัน &​ รวบรวมป้าย​ Pub​ เคยถ่ายไว้​ มาแบ่งกันชม ซึ่งแต่ละป้าย​ ก็ต่างเอกลักษณ์​ แต่ที่ไม่ต่างกันทุกป้าย​ คือ​ ทุกป้ายแขวนรอไว้​ บอกให้นักเดินทางคนต่อไป​ ได้รู้ว่า​ Pub​ นี้​ ใครเคยมา และใครเคยอยู่ หรือที่นี่คือบ้านเกิด ของคนเก่งคนดังคนไหน เป็นถิ่นผลิต​ เป็นชุมชนของใคร​ เป็นทั้ง​ความภัคดี​ และภาคภูมิ​ใจ ที่คนในชุมชน​ มีให้กับ​ Pub​ ท้องถิ่นตน.
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
🔸ท้องหิว​ หรือจะหลบหนีหนาว​ ในต่างแดนหนหน้า​ ลองเปิดประตู Pub เข้าไป​​ ​เพราะนอกจากเครื่องดื่ม​สารพัด​ ทั้งชา​กาแฟ​ น้ำอัดลม​ ไปถึงนมสด​เต็มแก้ว​ และสารพัดแอลกอฮอล์​ ... ทุก Pub มีอาหาร​บริการด้วยเช่นกัน​ และยิ่งอาหารท้องถิ่น​อย่าง roast beef​ หรือ​ basic ยืนพื้นอย่าง fish and chips และพวกขนมปังอบ ทั้ง scones กับสารพัด pie ทุก Pub ทำได้เอร็ดอร่อย​ทุกที่ ไม่ต่างกัน
brownie & scones
▪️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ▪️ by Tui Kajondej
⭕ ยังยิ้มได้" (เมื่อถูกต่อย- Australia)
⭕ 🍓 ช้อนคันเดียว​ (Japan)​
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
▪️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา