25 มี.ค. 2021 เวลา 05:11 • ท่องเที่ยว
➡️ NotreDame​ ⬅️🔸เดือนเมษาฯ​ วนเข้ามา​ ทำให้อดคิดถึง​ คราว​เกิดเรื่องใหญ่กับมหาวิหาร ในกรุงปารีส​ เมื่อ​ 2 ปีก่อน​ขึ้นมาไม่ได้ มันเป็นเรื่องน่าเศร้า​ ที่ใช่ว่าชาวโรมันคาธอลิคเท่านั้น ที่จะอาลัยกับเรื่องที่เกิดขึ้น ผมว่า​ ผู้คนของทุกนิกาย ของทุกศาสนาอันดีงาม ก็หัวใจสลายไปพร้อมเหตุเพลิงไหม้ที่ notre-dame de paris หนนั้นด้วยเช่นกัน
▪️
🔸ผมเคยเข้าซอกนั้นออกซอกที่นี่แบบเอาละเอียด รวมถึงได้เก็บภาพไว้บ้าง และแอบภาวนาแรงๆว่า ขอให้ทุกสิ่งที่เคยพบเหล่านั้น ได้ถูกขนออกไปก่อนที่เพลิงใหญ่ จะพรากมันไปจากมนุษยชาติตลอดกาล
▪️
🔸ขอเกริ่นเรื่องวิหารนี้ไว้ในมุมรู้ซักนิด เพราะคิดว่ามันก็น่าสนใจ โดยเฉพาะตำแหน่งที่ตั้งของนอร์ทเทอดามเอง มันตั้งอยู่บนพื้นที่ 1 ใน 2 เกาะกลางแม่น้ำแซน ที่ถ้าไม่สังเกตดูดีๆ ก็ยากจะเห็น ซึ่งตำแหน่งนี้ มันคือตำแหน่งแรกๆที่กลุ่มชาวประมง เข้ามาตั้งรกรากท่ามกลางป่าไม้หนาทึบ เมื่อเกือบ 2,000 ปีที่แล้ว และชื่อของพวกชาวประมงพวกนี้นี่เอง ที่กลายมาเป็นชื่อเรียกเมืองหลวง ที่มีสเน่ห์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
▪️
🔸หลายร้อยปีที่ผ่านไป นอร์ทเทอดาม ก็ร่วมอยู่ในเหตุการณ์สำคัญๆทุกครั้งด้วยเสมอ ทั้งคราวนโปเลียนที่ 1 ปราบดาฯ ขึ้นเป็นจักรพรรดิ แถมการสวมมงกุฎฯหนนั้น ก็ยกหยิบสวมศรีษะเองกับตัวก็เกิดขึ้นที่นี่, หรือคราววีรสตรีผู้กอบกู้ฝรั่งเศส โจน ออฟ อาร์ค ถูกแก้คำตัดสินว่าเธอไร้มลทิน และถูกยกย่องให้เป็นนักบุญ​ ก็เกิดขึ้นที่นี่
▪️
🔸แม้แต่แท่นบูชากลางมหาวิหาร ที่ถูกถวายให้มหาวิหารโดยพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ซึ่งปลื้มพระทัยสุดล้น จากการกำเนิดของพระราชโอรสคือหลุยส์ที่ 14 และมหาราชของฝรั่งเศส ที่หวุดหวิดจะเปลี่ยนอยุธยาเรา ให้เป็นคริสเตียนไปแล้วทั้งเผ่าพันธุ์ คนนี้เอง ที่มาต่อเติมเสริมสร้าง จนนอร์ทเทอดาม เสร็จสวยสมบูรณ์อย่างที่เห็น
▪️
🔸หินปูนสีขาวจากทางเหนือของฝรั่งเศส เป็นวัสดุหลักในการใช้ก่อสร้างวิหาร ส่วนที่เหลือ เป็นโครงสร้างไม้เสียเกือบครึ่ง ซึ่งรวมถึงหอคอยสูง 69 เมตร ที่มีระฆังขนาด 16 ตันแขวนอยู่ภายใน ซึ่งมันจะถูกตีให้กังวาลไปทั่วปารีส​ โดยชายพิการหลังค่อม จากนิยายของ victor hugo และไอ้ส่วนที่เป็นไม้นี่เอง คือวัตถุไวไฟชั้นดี จนโลกได้เห็นภาพหอคอยของมหาวิหาร ถล่มลงมาจนน้ำตาร่วงจากภาพข่าว
▪️
🔸งานกระจกสี stained glass ของที่นี่สวยงามไม่แพ้หน้าไหน โดยเฉพาะทางเข้าหลัก (rose window) รวมถึงด้านในอีกมาก ที่มีกระจัดกระจายอยู่ให้เห็น ส่วนที่ปลายโถงหลัก มีรูปสลักหินอ่อน pieta รูปพระแม่มารีอุ้มพระเยซูอยู่บนตัก งานชิ้นนี้เป็นของศิลปินชาวฝรั่งเศส ไล่หลังงานต้นแบบของ michael angelo ที่สร้างไว้ที่วาติกันเมื่อ 500 ปีก่อน (pieta ของ angelo ที่วาติกัน เคยถูกคนร้ายในคราบนักเที่ยว ตีด้วยฆ้อนจนจมูกหัก ปัจุบันจึงตั้งแสดงอยู่ในตู้กระจกอย่างหนาแน่น)
▪️
🔸ภายในวิหารมีรูปแกะสลักอยู่อีกหลายองค์ ผมดูรู้บ้างไม่รู้บ้าง แต่เน้นไปทางไม่รู้ แต่ที่ตั้งใจมาดู คือรูปสลักหินของ โจน ออฟ อาร์ค ที่มีงานลักษณะนี้อยู่ที่เดียวในปารีส (ที่เหลือเป็นโมเสกประดับผนังโดม และแบบขี่ม้าบรอนซ์ ประดับอยู่บนหลังคา ที่วิหาร sacré-cœur บน montmatre ส่วนอีกรูปปั้นสีทองสง่างามของเธออีกชิ้นนั้น ตั้งอยู่ที่ใกล้ทางเข้าพิพิธภัณฑ์ Louvre)​
▪️
🔸อีก 1 ห้องสำคัญของนอร์ทเทอดามคือส่วนจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ ซึ่งต้องตีตั่วเข้าชมอีกต่างหาก แต่มันก็คุ้มโดยเฉพาะกับคนรักพิพิธภัณฑ์เข้ากระดูก – ด้านในจัดแสดงวัตถุล้ำค่าหลายชิ้น
🔸รวมถึงเครื่องใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา มีเสื้อคลุมของพระคาดินัล และสมเด็จพระสังฆราชา องค์สำคัญๆที่เกี่ยวพันกับที่นี่ เหยือกไวน์ทองคำ และไม้กางเขนประดับเพชร รวมถึงมงกุฎรูปทรงแปลกตา และอัฐิของพระสังฆราชาของนอร์ทเทอดาม ที่โยงเรื่องไปได้ไกลถึงยุคเริ่มแรกของการสร้างมหาวิหาร
▪️
▪️
🔸ย้อนกลับมาด้านหน้ามหาวิหารอีกหน เพื่อนั่งชมรายละเอียดของงานศิลปะส่วนนี้ให้ถนัดตา เริ่มจากกรอบทางเข้าหลักทั้ง 3 ประตู ที่ต่างก็มีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป ตามความหมาย และรูปของนักบุญที่ถูกสลักไว้ ซึ่งมันก็สวยงามละเอียดทุกประตู แต่ที่สะดุดสายตามากที่สุด คงไม่พ้น saint dennis หรือนักบุญหัวขาด ที่ยืนถือศรีษะของตัวเองไว้ กับรูปสลัก vergin and child หรือพระแม่มารีกับพระบุตร
▪️
🔸ส่วนด้านบนเหนือซุ๊มทั้ง 3 จะเป็นงานสลักเรียงกันของ statue of the kings of Israel and judas ครบทั้ง 28 องค์ ซึ่งแต่ถ้าสังเกตุกันหน่อย ก็จะเห็นร่องรอยตำหนิอยู่ชัด เพราะรูปปั้นเหล่านี้ เคยถูกตัดศรีษะขาดเกือบทั้งหมด คราวปฎิวัติฝรั่งเศส จนอดนึกถึงกรณียิงระเบิดเข้าวัดพระแก้ว ของคนระยำกลุ่มหนึ่ง ที่มีการปฎิวัติฝรั่งเศสเป็นต้นแบบ ขึ้นมาเสียดื้อๆอย่างนั้น
▪️
🔸ส่วนบานประตูของมหาวิหาร และมหาวิหารลักษณะโกธิลักษณะนี้ ทั่วไปจะมีอยู่ 3 ประตูและมีน้ำหนักมาก ซึ่งนอกจากไม้ที่ใช้ทำบานประตูที่มีน้ำหนักแล้ว น้ำหนักจากลวดลาย ที่ประดับอยู่ที่บานประตู มันคือการขึ้นรูปหล่อทองแดง ให้เป็นรูปเถาวัลย์สวยๆ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของสูงเมื่อ 800 ปีคราวสร้างวิหาร และมันคืออีกสาเหตุของน้ำหนักอย่างที่เป็น
▪️
🔸แต่ใช่ว่าเรื่องน้ำหนักพวกนี้ จะไม่มีเหตุผล โดยเฉพาะกับวิหารโกธิคของโรมันคาธอลิค บานประตูทางเข้าหลักตรงนี้ สื่อนัยยะถึงความหนักแน่น และเป็นประตูทางเชื่อมสู่สรวงสวรรค์ และจะเปิดใช้ในวาระสำคัญๆเท่านั้น โดยเฉพาะประตูบานกลางด้วยแล้ว จะเปิดใช้ให้เข้าออกได้เฉพาะกับพระชั้นผู้ใหญ่เท่านั้น
▪️
🔸สุดท้ายก่อนไถลไปไกลกว่านี้ ขอปิดเรื่องด้วยสารพัดกากอย ที่ประดับอยู่ที่ทั่วหลังคานอร์ทเทอดาม การ์กอยล์​ Gargoyle พวกนี้โด่งดังไปทั่ว ก็จาก the hunchback of notre-dame ของ victor hugo ซึ่งที่จริง​มันก็คือรางน้ำฝนเราๆนี่เอง
▪️
🔸"การ์กอยล์" เป็นงานศิลป์สนุกๆ และได้ประโยชน์จริงครบ สถาปนิกและศิลปินผู้สร้าง มหาวิหาร รังสรรค์ให้ปีศาจในตำนานพวกนี้ จัดวางอยู่มุมนั้นตรงนี้ พร้อมท่วงทีแปลกตา ทั้งอ้าปากหรือทะลุก้น แต่ก็เพื่อวัตถุประสงค์เดียวคือให้น้ำฝนได้ลอดผ่านตามทิศทางผู้สร้างวิหารต้องการโดยไม่ส่งผลกระทบต่อตัวอาคาร
▪️
🔸เรื่องของนอร์ทเทอดามที่จริงยังมีอีกมาก ซึ่งการพังทลายลงจากเพลิง​ แม้จะทำให้ nortre-dame เจ็บสาหัส​ กว่าคราวพังยับเยินในสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ก็ใช่ว่า notre-dame de paris จะไม่มีทางฟื้นคืนอีกหนได้ ซึ่งมนุษย์ชาติเรา คงต้องให้กำลังใจ​มรดกโลก​ชิ้นสำคัญนี้ไปด้วยกัน
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️งานกระจกสี Stainglass NotreDame▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ จากจันทบุรี ถึง Glassgow
⭕ HappyBirthday ลูฟร์
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
▪️
▪️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา