12 พ.ย. 2022 เวลา 18:14 • ท่องเที่ยว
➡️ Belfast ถึง​ เพชรบูรณ์​ ⬅️ เคยเดินทาง 9,800 กม.​ เพื่อให้เห็น​ สิ่งมหัศจรรย์แบบนี้ ​แต่ใครจะนึก ว่าของเหลวที่เคยอยู่ ระหว่างเปลือกโลกกับแก่นโลก (mantle)
▪️
🔸 ที่ทะลุขึ้นมาเป็นลาวา (lava) และเย็นตัวลง ก่อนจะแตกออกเป็นหินอัคนี (basalt) เป็นรูปทรงแปลกตา ไม่ต่างกับ The Giant's Causeway ใน Norther Ireland จะมีอยู่ในบ้านเรา เช่นกัน
▪️
▪️
🔸แท่งหินอัคนีย์ หรือบะซอลต์ กว่า 40,000 แท่งใน Norther Ireland นั้น​ ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดย​ UNESCO เมื่อ​ปี 1986
▪️
🔸แต่ตำนาน ที่ยักษ์จากไอริช ทำทางหินนี้ขึ้นมา เพื่อหวังจะข้ามไปตีต่อย กับยักษ์เกเรอีกฝั่ง ทางสก๊อตแลนด์ มีมานานก่อนหน้า หลายร้อยปี
▪️
🔸นักธรณีวิทยาอังกฤษ รู้ถึงการมีอยู่ของ กลุ่มแท่งหินแปลกตานี้ มานานมากแล้ว ก่อนจะส่งนักธรณีวิทยา เข้ามาสำรวจกันจริงจัง และมีบันทึกเป็นหลักฐานไว้ ที่  The Royal Society of London เมื่อ 300 ปีก่อน
▪️
🔸รูปทรงของหิน​บะซอลต์ที่นี่ มีทั้ง 4-5-6 ไปจนถึง 8 เหลี่ยม และสูงเล็กน้อย​ไปจนถึง 12 เมตร ที่ริมทะเล​ และสูงถึง 30 เมตร​ ตรงที่ติดอยู่​ บริเวณหน้าผา
▪️
▪️
🔸รูปทรงและกลุ่มหิน​ ถูกตั้งชื่อ ตามรูปทรง​ที่จินตนาการ​เห็น​ อย่าง Giant Organ​ ที่ดูสวยงามไม่ต่าง​ Organ​ ในมหาวิหาร​ หรือ​ Giant Boot และ Giant Gates
▪️
▪️
▪️
🔸ส่วนเสาหินอัคนีในไทยเรา ตั้งอยู่ที่น้ำตกเสาหินอัคนี หรือน้ำตกซับพลู​ในวิเชียรบุรี, เพชรบูรณ์ ซึ่งถูกค้นพบ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว​ ก่อนจะพัฒนา​ ขึ้น​ เป็นแหล่งท่องเที่ยว
▪️
🔸ใครชอบแนวนี้ ไม่ต้องเดินทางไกล ไปเสี่ยงภัย ถูกยักษ์ไอริช​ ยักษ์สก๊อตติช จับกินเอาได้
▪️
🔸มาทางนี้​​ ผ่านวิเชียรบุรี​ ถิ่นขึ้นชื่อเรื่องไก่ย่าง​หอมกรุ่น​ หนังกรอบเนื้อนุ่ม​ ชวนน้ำลายไหล​ จะซื้อกินซักกี่ตัว​ ข้าวเหนียวกี่ถุง​ อิ่มหนำสำราญใจ​ เที่ยวเมืองไทย​ ไม่ไปไม่รู้​
▪️
▪️
📸 All Photos▪️ by Tui Kajondej
⭕ แผงวงจรมนุษย์ต่างดาว ? (ถ้ำผากระดานเลข) https://www.blockdit.com/posts/5f1a3e33e57bdd0c92a38d0f
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา