9 เม.ย. เวลา 14:55 • ไลฟ์สไตล์

เพื่อน

▪️ว่าจะเขียนเรื่องนี้ ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อ His Excellency General the Honourable *David Hurley ผู้สำเร็จราชการฯ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย มาเยือนไทย ใหม่ๆ
🔸
▪️เพราะมีมุมที่น่าประทับใจ น่าสนใจ น่าระลึกถึง จนน่าจะนำมาเขียน ที่พอรู้บ้างเล็กๆน้อยๆ เอาไว้ซักตอน ...เพราะ *พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ของออสเตรเลีย, อดีตผู้สำเร็จราชการฯ แห่งรัฐ New South Wales และผู้สำเร็จราชการฯ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย ท่านปัจจุบันนี้ คือพระสหายของในหลวงไทย
🔸
▪️จากภาพข่าวที่เห็น นอกจากพิธีการต้อนรับ และงานพระราชทานเลี้ยงแล้ว ก็คือภาพของเพื่อน ที่ได้เจอกับเพื่อน เป็นภาพที่ได้เห็น ความสุข ผ่านแววพระเนตร และทางแววตา ของกันและกัน
🔸
▪️Canberra เป็นเมืองสวย ถูกออกแบบมา เพื่อเป็นเมืองศูนย์กลาง ของหน่วยงานราชการกลาง ไม่ต่าง Washington DC ของสหรัฐฯ หน่วยงานสำคัญๆ อยู่ที่นี่ทั้งสิ้น รวมทั้ง The Lodge บ้านพักนายกรัฐมนตรี, โรงกษาปณ์ Royal Australia Mint, National Museum of Australia และ Australian War Memorial and Museum พร้อมคบไฟในกระถาง ที่ไม่มีวันดับ ก็อยู่ที่นี่
🔸 Cherry Blossom🔸
▪️ผังเมืองใหม่ ถูกตีเป็นตาราง ถนนหนทาง แบ่งเป็นช่องเป็นช่วง ตัดกันไปมาไม่ต่าง Streets และ Avenue ใน Manhattan ที่ New York สถานทูต สถานกงศุล ของ 110 ประเทศ รวมกันอยู่ที่ Red Hill และ Yarralumla ตรงนี้ โดยมีเนิน Capital Hill กับอาคารรัฐสภาฯ The Parliament House ตั้งเด่นอยู่กลางเนิน
🔸Lake Burley Griffin🔸
▪️จากบริเวณนี้ ไปไม่ไกล ขนานไปกับ Lake Burley Griffin ที่ในทุกฤดูใบไม่ผลิ ดอกทิวลิป กับดอกไม้เมืองหนาว สารพัดสี กว่า 1 ล้านต้น จะถูกนำมา หมุนเวียนจัด ประดับอยู่เต็ม Commonwealth Park ในงาน Floriade Festival เป็นประจำทุกปี
🔸
▪️ยิ่งผสมกับสีสัน ของใบไม้ที่เปลี่ยนสี จากต้นไม้ป่าดั้งเดิม ทั้งหลิว, ยูคาฯ, โอ๊ค รวมทั้งต้นสน เมื่อรวมกับซากุระ หรือ cherry blossom ของขวัญ จากเมืองนาราญี่ปุ่น ที่มอบให้กับแคนเบอร์รา ในฐานะเมืองพี่เมืองน้อง ที่ออกดอกบานสะพรั่ง Canberra มุมนี้จึงหมุนวนสวยงาม เป็นประจำอยู่ทุกปี สมควรแก่การมาเยี่ยมเยือน
🔸ภาพจาก Governor General of Australia & สถานทูตออสเตรเลีย 🔸
▪️ไม่ไกลจากตรงนั้น ขนานมากับสายน้ำ และที่หมู่บ้านเก่า Duntroon นี่เอง คือที่ตั้งของ The Royal Military College, Duntroon สถาบันทางทหาร ที่ตั้งมานานกว่า 120 ปี ที่มีภาษิตของสถาบันฯว่า Learning promotes strength การเรียนรู้นั้น ส่งเสริมความเข้มแข็ง และที่นี่เอง คือสถานที่ ก่อเกิดมิตรภาพ เป็นความสัมพันธ์ของเพื่อน ที่ทอดยาวมา นับจาก พ.ศ. 2515 ให้ได้เห็นอีกครั้ง ในวันนี้
🔺คราวกรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ออสเตรเลีย *พลเอกเดวิด เฮอร์ลีย์ *เพื่อนของพี่* ถวายการต้อนรับ : ภาพจาก page Governor General of Australia & สถานทูตออสเตรเลีย🔻
🔺🔻
🔸
️▪️ยิ่งได้เห็นภาพ ขณะที่ในหลวงฯ ทรงส่งพระสหาย พลเอกเดวิด เฮอร์ลีย์ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท หลังถวายเลี้ยงพระกระยาหารค่ำแล้ว ก็ชัดเจนถึงความสัมพันธ์ส่วนพระองค์ ที่ส่งผลดี ต่อส่วนรวม ให้กับไทยเราในทุกทิศทาง
🔸
▪️ ไม่ต่าง ณ ตำแหน่งเดียวกัน คราวครั้งที่ *ในหลวงพระจุลจอมเกล้าฯ ทรงส่งเสด็จฯ มงกุฎราชกุมารแห่งรัสเซีย หรือ*พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ในเวลาต่อมา ซึ่งส่งผลอันยิ่งใหญ่ ในทางที่ดีต่อสยาม ในทุกทิศทาง ในวันเวลานั้น ไม่ต่างกัน
🔸ในภาพ : สมเด็จเจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศฯ กำลังเสด็จฯขึ้น ประทับรถม้าพระที่นั่ง ที่จอดอยู่หน้าบันได พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ขณะที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ และมกุฎราชกุมารแห่งรัสเซีย กำลังจะเสด็จฯลง เพื่อขึ้นรถม้าพระที่นั่งด้วยเช่นกัน : ภาพถ่ายโดย ฟรานซิส จิตร พ.ศ. 2434🔸
🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
🔆 ยกเว้นภาพที่เครื่องหมาย 🔻🔺ที่เขียนระบุ
🔴 ป้ายหลุมศพ ที่เยรูซาเล็ม
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา