2 เม.ย. เวลา 12:23 • ท่องเที่ยว
เชียงใหม่

*กระดึงคอวัว ?

🔸พระพุทธสิหิงค์ @ วัดพระสิงห์ฯ จ.เชียงใหม่🔸
▪️️️เชื่อว่าหลายคน คงไม่เคยรู้ ว่า *พระพุทธสิหิงค์ องค์ที่วัดพระสิงห์ฯ กลางเมืองเชียงใหม่นั้น เคยถูกโจรกรรม และรู้มั๊ยครับว่า ไปเจอพระพุทธรูป สุดสำคัญ ของดินแดนล้านนา องค์นี้ที่ไหน?
🔸
🔸
▪️ตอบให้ครับว่า ไปเจอที่โรงหล่อในเชียงใหม่ ในสภาพถูกหั่น แยกออกเป็นชิ้นๆ เตรียมจะหลอม เข้าไปหล่อ ทำกระดึง คล้องคอวัวควาย อยู่รอมร่อ
🔸
▪️เรื่องใหญ่หนนั้น หลังปรึกษากับ *สมเด็จกรมพระยาดำรงฯ แล้ว *เจ้าดารารัศมีฯ ทรงไม่วางใจใคร ที่เชียงใหม่เสียแล้ว ก็ขนาดพระพุทธรูป คู่บ้านคู่เมือง ยังยกหาย เอามาบั่นเศียรได้ จึงทรงเป็นธุระ ส่งลงมาให้ ช่างหลวงที่กรุงเทพฯ ทำการซ่อมแซม โดยรัชกาลที่ 6 ทรงรับเป็นธุระอยู่ทางนี้
🔸
▪️การซ่อมกินเวลานาน จนผลัดแผ่นดิน มาแล้วเสร็จเอาในสมัย ร.7 และเมื่อในหลวงประชาธิปกฯ เสด็จฯ ขึ้นเหนือ ก็อัญเชิญ พระพุทธสิหิงค์ กลับขึ้นมาประดิษฐาน ณ วัดพระสิงห์ คืนให้กับชาวล้านนา ในคราวนั้นด้วย
🔸วิหารลายคำ : วัดพระสิงห์ฯ เชียงใหม่🔸
🔸
🔸
️▪️งานบุญใหญ่วันนั้น ท่ามกลางผู้คน ที่รื่นเริง และมีความสุขกัน *ภาพเคลื่อนไหวนี้ ได้ถูกบันทึกไว้ จนเป็นภาพให้ได้คิดถึง *พระพุทธสิหิงค์ ที่ถูกกระทำ และเป็นเรื่อง ให้ได้ระลึกถึง *ในหลวงประชาธิปกฯ ที่ทรงถูกหลงลืม ➡️ https://youtu.be/TNj2UejZHPk?si=tcNld2whSe68X-aA
🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ เจ้าดารารัศมี
⭕ ย่าจอม (เจ้าจอมมารดาซ่อนกลิ่น)
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา