9 ม.ค. เวลา 14:31 • ประวัติศาสตร์

เจ้าดารารัศมี

▪️เรื่องราวของ เจ้าดารารัศมีนั้นยิ่งใหญ่ และเป็นส่วนสำคัญ ที่ส่งผลให้สองดินแดน ได้รวมกันอยู่เป็นหนึ่งดินแดน ที่สุขสงบ หลากหลาย สวยงาม และแสนอุดมสมบูรณ์
🔸
▪️พระตำหนักขนาดใหญ่ 3 ชั้นแบบฝรั่ง ที่ประทับของพระองค์ ในพระบรมมหาราชวัง กลางกรุงเทพฯ หรือพระตำหนักสวนฝรั่งกังไส ในพระราชวังดุสิต หรือที่พระตำหนักฝ่ายใน ที่ประทับของพระองค์ ที่พระราชวังบางปะอิน ล้วนเต็มไปด้วยเรื่องราว และรายละเอียด
🔸ภาพสีน้ำมัน เจ้าดารารัศมี : พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงใหม่🔸
▪️ล้านนา ณ แผ่นดินเกิดของพระองค์ การได้มาชม รูปวาดสีน้ำมันต้นฉบับ ของพระราชชายา ในพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าฯ ที่ (1) *พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเมืองเชียงใหม่
🔸พระอนุสาวรีย์พระราชชายา เจ้าดารารัศมี : พิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์🔸
🔸
▪️และรายละเอียดอันยิบย่อย และมหาศาล ที่ (2) *ตำหนักดาราภิรมย์ พระตำหนักไม้สักหลังเขื่อง ของพระองค์ ที่อำเภอแม่ริม
🔸วัดป่าดาราภิรมย์🔸
🔸
🔸หอคำหลวง : วัดป่าดาราภิรมย์🔸
▪️รวมทั้ง (3) วัดป่าดาราภิรมณ์ วัดป่า ที่ผูกเรื่องอยู่กับหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต และ (4) วัดดาราภิมุข ที่พระองค์ และพระราชบิดา สร้างอุทิศถวายพระมารดา
🔸พระอุโบสถ & พระวิหาร : วัดดาราภิมุข🔸
🔸
🔸
▪️และ (5) กู่เจ้านายฝ่ายเหนือ ณ วัดสวนดอก สถานที่บรรจุพระอัฐิของพระองค์ (ส่วนหนึ่งบรรจุอยู่ที่นี่ & อีกส่วนหนึ่ง บรรจุอยู่ ณ สุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม)
🔸สุสานหลวง วัดราชบพิธฯ🔸
🔸กู่เจ้านายฝ่ายเหนือ : วัดสวนดอก🔸
🔸
▪️ล้วนเป็นหลักฐาน ที่ถักทอสายใย เชื่อมสองราชวงศ์ นำสองแผ่นดินเข้าหากัน ด้วยความรัก ความภักดี จนเกิดเป็นสุข เป็นสันติ เป็นปึกแผ่น และยั่งยืนอยู่ จนถึงปัจจุบัน เรื่องราวของเจ้าดารารัศมีนั้น ..."ยิ่งใหญ่"
🔸
🔸กล้อง 3 มิติ รัชกาลที่ 5 พระราชทาน เจ้าดารารัศมี ใช้ผ่อนคลายพระอริยาบท ครั้งเดินทางจากกรุงเทพฯ เสด็จฯ กลับล้านนา🔸
🔸Silver Water Mimosa : ดอกคำดารา - คำดารารัศมี : ดอกไม้ต้นทาง จากออสเตรเลีย🔸
🔸ภาพเจ้าดารารัศมี (2416-2476) ถ่าย 17 ส.ค.2448 โดยช่างภาพหลวง Robert Lenz ในภาพทรงลงพระนามกำกับไว้ : ทรงฉลองเสื้อลูกไม้แขนระบาย ผ้าไหมทอลายล้านนา ทรงเทียร่า (tiara-รัดเกล้า) ทรงสร้อยและเครื่องประดับ ประทับเก้าอี้ตราแผ่นดิน🔸
🔸พระตำหนักเจ้าดารารัศมี : พระราชวังบางปะอิน🔸
📸 Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ สมเด็จย่า
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา