4 ธ.ค. 2023 เวลา 14:14 • คริปโทเคอร์เรนซี
ภูซับเหล็ก

ทองอุไร @ ภูซับเหล็ก

▪️อ่างซับเหล็ก เมืองลพบุรี มีอยู่ก่อนแล้ว ตามธรรมชาติ สมัยสมเด็จพระนารายณ์ฯ ช่างฝรั่ง-ช่างแขก วางระบบท่อ ส่งน้ำจากแหล่งนี้ เข้าสู่พระราชวังนารายณ์ฯ จนมีทั้งน้ำพุ มีทั้งน้ำตก รื่นรมณ์ไม่ต่างแวร์ซาย ไม่ต่างอาลีคาปู ที่อิสฟาฮาน
▪️
▪️พื้นที่เกือบ 2, 000 ไร่ สะสมน้ำ เพิ่มขึ้นอีกโข คราวจอมพล ป.คิดย้ายเมืองหลวง จากเมืองเทวดา มาอยู่กันที่เมืองลิงตรงนี้ มีการสร้างเขื่อนดิน ไว้ที่อ่างซับเหล็ก เพื่อกักเก็บน้ำ จนเกิดเป็นทะเลสาบใหญ่
▪️
▪️วิวแถวนี้สวย เพราะล้อมไว้ด้วยเขาหินปูน สูงใหญ่ลดหลั่น ภาพสะท้อนจากแอ่งน้ำ ของฤดูกาลที่แตกต่าง ให้ภาพที่สวยงาม แปลกตาไปตามฤดู
▪️
▪️ยิ่งได้ขึ้นมาชมทิวทัศน์ ของอ่างซับเหล็ก จากมุมสูง ที่ภูซับเหล็กด้านบนนี้ ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งมุม check in ยอดฮิต ของหลายๆคน
▪️
▪️แต่น้อยนัก ที่จะรู้ว่า ที่เดินขึ้นลงกันตามทางอันแสนสะดวกไปชมวิว บนยอดภูที่นี้ นอกจากจะเป็นพื้นที่ของเอกชนแล้ว เจ้าของสถานที่ ก็ไม่คิดค่าบริการใดๆ การแผ้วถางทำทาง รวมทั้งปลูกต้นไม้ ทั้งน้อยใหญ่ ล้วนมาจากมือ ของผู้ชายคนหนึ่ง ที่ชื่อกมลศักดิ์
▪️
▪️พี่กมลศักดิ์ แกแบกน้ำ ขึ้นมาทีละขวดละขวด เพื่อมารดน้ำต้นไม้ ทุกต้นที่แกปลูก ด้วยความตั้งใจ
▪️
▪️ดอกสีเหลืองของทองอุไร ออกดอกบานแล้วให้เห็น และถ้าครบวันที่หนึ่งหมื่นต้น สมตั้งใจของพี่กมลศักดิ์เป็นจริงในวันไหน ภูซับเหล็กคงเหลือง สว่างไสว ไปทั่วทั้งขุนเขา
▪️
▪️ซึ่งทุกความทุ่มเท ทุกความเสียสละ และทุกการอยากจะให้ และแบ่งปัน ทั้งหลายที่เห็น พี่กมลศักดิ์บอกว่า ..."ผมทำถวายในหลวง รัชกาลที่ ๙"
💛 ๕ ธันวาคม ธ. สถิตในดวงใจ ตราบนิจนิรันดร์
ภาพ "พ่อสอน" ศิลปิน บุญเสริม วัฒนกิจ Oil on Canvas
📸 Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ สมุดภาพแห่งความทรงจำ
⭕ กีฬาอารยชน (กราบ-ไหว้)
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้
โฆษณา