15 ก.พ. เวลา 06:27 • ไลฟ์สไตล์

▪️ถุงผ้าปีแพะ▪️

▪️36 ปีก่อน ขณะเดินทอดน่อง อยู่บนถนน *George Street กลาง *Sydney, Australia และนับจากวันนั้น มันได้เปลี่ยน พฤติกรรมหนึ่งของผม ไปตลอดกาล
▪️
▪️จาก *Chinatown เดินมา *Circular Quay ผมแวะซื้อนั่นซื้อนี่ มาบ้างระหว่างทาง และระหว่างทาง ใกล้ๆ *Wynyard สายตาผมก็เห็นเข้ากับร้าน ขายของที่ระลึก ของกลุ่ม Greenpeace นักรบสายรุ้ง NGO อันโด่งดัง ที่สู้รณรงค์ เรื่องสิ่งแวดล้อมของโลก ในหลายมิติ
▪️
▪️ผมเดินเข้าไปร้าน คิดจะหาเสื้อยืด สไตล์อนุรักษ์ มาใส่เท่ห์ๆ ไว้ซักตัวสองตัว ซึ่งขณะนี้น ในร้านมีพนักงานสาวอยู่เพียงคนเดียว เธอเหลือบตา หันมอง ก่อนจะหันกลับไป จัดข้าวของต่อไป
▪️
▪️สุดท้าย ผมเลือกเสื้อยืด ลวดลายสกรีนเป็นลายป่าอเมซอน ที่กำลังถูกตัดทำลาย มา 1 ตัว และเสื้อยืดลาย ผืนป่าของกัวเตมาลา ที่ถูกรถไถ กำลังถางป่าจนราบ จากนั้นก็เดินมาที่เค้าเตอร์ และบอกพนักงานคนเดียวในร้านไปว่า คิดเงินให้ผมด้วย
▪️
▪️หญิงสาวพนักงาน เธอละมือมาจากการจัดของ เดินอ้อมมาหลังเค้าเตอร์ กดๆเครื่องคิดเงินตรงหน้า และบอกราคามา ตัวละ 25$ รวม 2 ตัวก็ 50$ ...ผมหยิบเงินจ่ายไป 50$ ไม่มีทอน ส่วนนักอนุรักษ์คนสวยพนักงานขาย เมื่อเธอรับเงินไป ก็นำใส่เครื่องคิดเงินตรงหน้า ไม่มีทั้งใบเสร็จ และไม่มีแม้แต่ถุงใส่เสื้อ 2 ตัวนั่นของผมซักใบ
▪️
▪️ผมยืนสตั๊นท์อยู่พัก ก่อนจะมองไปที่ใบหน้าเธออีกนิด และถามไปง่ายๆว่า "ไม่มีถุงใส่ให้เหรอ?" ...และ คำถามแค่นั้นเอง ที่พาผมเข้าสู่ killing zone ของการถูกอบรมหนใหญ่ ที่เปลี่ยนชีวิตด้านหนึ่ง ของผมไปตลอดกาล
▪️
▪️หญิงสาว เธอชี้มาที่ถุงในมือผม 3-4 ใบ และบอก มาอย่างสุภาพว่า "นั่นไงถุง และต่อมาอีกว่า "เธอ (หมายถึงผม) รู้มั๊ย? ว่าขั้นตอนการผลิตพลาสติก จากปีโตรเคมี มันยุ่งยากขนาดไหน และยิ่งการรีไซเคิ่ล นั่นยิ่งแล้วใหญ่ มันยุ่งยาก
▪️
▪️ต้องใช้พลังงานมากกว่า ตอนผลิตหนแรกเสียอีก และ บลา บลา บลา อะไรของเธออีกสารพัด แถมเน้นมาอีกตอนท้ายว่า "เธอเชื่อมั๊ยบางที? เมื่อเธอ (เธอหมายถึงผม) มีอายุ 100 ปี ถุงพลาสติกนี่ ยังอาจจะอยู่ เป็นเพื่อน กับเธอก็ได้"
▪️
▪️ฟังเธอพูดจนหนำใจแล้ว ก็ยิ้มบอกเธอไป.. "ใบเสร็จไม่ต้อง ถุงก็ไม่ต้องเอา เพราะตอนผมอายุ 100 ปี ผมขี้เกียจ จะมีเพื่อนเป็นถุงพลาสติก" ก่อนหยิบเสื้อ 2 ตัวนั้นพาดบ่า เดินอาดๆ ออกจากร้านมาแบบเท่ห์ๆ
▪️
▪️ผมโดนมาแล้ว แวะมาชวน ให้มาช่วยกัน เหน็บถุงผ้า ใช้ถุงพลาสติก ที่ผ่านมือเรา ให้ได้ประโยชน์ สูงที่สุดด้วยกัน
▪️
▪️
▪️เอาถุงผ้า ที่วันนี้ สลับใช้อยู่ทุกวี่วัน มาอวดกัน รวมถึงใบหนึ่ง ที่ซื้อมาจาก โครงการหลวง ที่สวนลุมฯ ไนท์บาซาร์ ที่ร่วมกันรักโลก รักสิ่งแวดล้อม แม้ไม่มากแต่ก็ไม่น้อย มานานร่วม 20 ปี และยังใช้ดี ใช้อยู่ และใช้ไปเรื่อยๆ ที่ทั้งหวง ทั้งรัก อยู่จนถึงทุกวันนี้
💜
▪️
🔆 📷 Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ต้นหมัน (สมเด็จพระเทพฯ)
☀️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา