13 ก.พ. เวลา 08:56 • ไลฟ์สไตล์

▫️เจ้าฟ้านักสะสม▫️

▫️งาน World Stamps เมื่อ 5 ปีก่อนที่ Siam Pargon นอกจากจดหมายเก่ากว่า 300 ปีก่อน สมัยสมเด็จพระนารายณ์ฯ หรือพระราชหัตถเลขาสำคัญๆ ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ อีกหลายฉบับ
▪️
▫️ที่นำมาจัดแสดง ร่วมกับซอง และจดหมายฉบับสำคัญ ในหน้าประวัติศาสตร์โลก อีกนับพันชิ้น และ️ที่โถงกลางก่อนเข้างาน มีมุมนิทรรศการ “เจ้าฟ้านักสะสม” ให้ได้ชื่นชม
▪️
▪️
▫️สมเด็จพระเทพ ท่านเป็นนักสะสม ที่สนพระทัย การสะสมตราไปรษรียากร มาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ครั้งยังทรงศึกษา อยู่ ณ โรงเรียนจิตลดา ทรงสะสมตราไปรษณียากร ทั้งของไทย และของต่างประเทศ เป็นงานอดิเรก
▪️
▫️จนเป็นทั้งตัวอย่าง และทั้งเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต่อวงการสะสม ตราไปรษณียากรของไทย มาอย่างยาวนาน โดยทรงเสด็จฯ เปิดงานทั้ง ตราไปรษณียากรแห่งชาติ, งานตราไปรษณียากร ระดับภาคพื้นเอเชีย และงานไปรษณียากรระดับโลก ในทุกครั้ง ที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพ
▪️
▪️
▫️และความตอนหนึ่ง ของพระราชดำรัส คราวเสด็จฯเปิดงานตราไปรษณียากร ภาคพื้นเอเชีย ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553
▪️
▪️
▫️“...ตราไปรษณียกร ที่ดูเหมือนจะหมดความสำคัญเมื่อใช้งานแล้ว หากพิจารณาจะเห็นว่า สามารถ สะท้อนเรื่องราวให้เห็น และคิดคำนึง ได้มากมาย ...
▪️
▪️
▫️"... ทั้งวิวัฒนาการ ของการไปรษณีย์, เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์, ศิลปะ, วัฒนะธรรม, สังคม ตลอดจนเรื่องโบราณสถาน, โบราณวัตถุ, พฤกษศาสตร, สัตวศาสตร์ เป็นต้น การสะสมตราไปรษณียากร จึงมีคุณประโยชน์ พร้อมอยู่ด้วยความสนุ กเพลิดเพลินด้วย”
▪️
▪️
▪️
▪️
▫️อัญเชิญไปรษณียบัตรฯ ที่พระราชทานมา ให้จัดแสดง ในงาน 25th Asian International Stamp Exhibition คราวนี้น มาแบ่งกันชื่นชม เป็นความรู้ เป็นประโยชน์ และออกท่องโลกไปด้วยกัน กับ Postcard ของ “เจ้าฟ้านักสะสม”
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ ต้นหมัน 💜
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา