17 มี.ค. เวลา 09:44 • ไลฟ์สไตล์

*เรือพยาบาล*

🔸กระบวนเรือ เสด็จฯประพาสต้น @ อ.ขานุวรลักษณ์ 2459 : นิทรรศการฟิลิ์มกระจก bacc🔸
▪️️️ก่อนจะมีถนนหนทาง บ้านเราเดินทางกันทางน้ำ กันอย่างที่รู้ แพริมน้ำ, สังคมริมน้ำ, ชีวิตริมน้ำ ของคนที่นี่ มีเรื่องราวให้เล่า และรำลึกถึงมากมาย และเรื่องราวของ *เรือเวชพาห์นลำนี้ ก็คือเรื่องหนึ่ง
🔸Henry Schuren : Unseen Siam🔸
🔸
🔸️สาธารณสุข ของสยามไทยแลนด์ ก้าวเข้าสู่การรักษาแบบตะวันตก ต้องยอมรับถึงบทบาท ของเหล่านักสอนสอนศาสนา จากชาติตะวันตกด้วย อย่างกรณีการผ่าตัด หนแรกในสยาม โดยหมอบรัดเลย์ จากเหตุปืนใหญ่ระเบิด ที่งานวัดราชประยูรฯ
🔸จุดเกิดเหตระเบิด ณ วัดประยูรวงศาวาสฯ🔸
️▪️จนมาถึงการขนไม้ ขนกระดาน จากงานพระเมรุมาศ ของเจ้าฟ้าศิริราชฯกกุฎภัณฑ์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มาสร้างเป็นโรงเรือน ให้คนเจ็บคนป่วย ได้พักฟื้น ก่อนจะขยาย กลายมาเป็น โรงพยาบาลศิริราช
🔸อุทกทาน🔸
🔸 อุทกทาน🔸
▪️ จนถึงก้าวย่างสุดสำคัญ เมื่อเจ้าฟ้ามหิดลฯ ทรงเปลี่ยนเส้นทาง จากการทหารเรือ มาสู่การสาธารณสุข และนับจากวันนั้น การสาธารณสุขของสยาม ก็เปลี่ยนไปตลอดกาล
🔸เรือยอดไชยา : สมเด็จกรมพระยาดำรงฯ คราวเดินทางราชการระยะไกล🔸
▪️️เรือเวชพาห์น กำเนิดขึ้น จากความห่วงใย ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อพสกนิกร ที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ห่างไกลการสาธารณสุข และไม่สะดวกในการเดินทาง รวมทั้งที่ยังขัดสน
🔸เรือกลไฟ La Grandiere สมเด็จกรมพระยาดำรงฯ ใช้เดินทางรายชการ จากหนองคาย สู่นครพนม🔸
▪️พระองค์ จึงพระราชทาน ทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ ให้กับ บริษัทอู่ต่อเรือกรุงเทพฯ เพื่อให้ต่อเรือลำนี้ขึ้น สำหรับพระราชทาน แก่สภากาชาติไทย เพื่อได้ใช้ เป็นหน่วยเคลื่อน ออกบรรเทาทุกข์ รักษาพยาบาลประชาชน ในท้องที่ต่างๆ ริมแม่น้ำ
🔸
▪️เรือพระราชทาน *เวชพาห์นลำนี้ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ พระราชดำเนิน มาประกอบพิธี พระราชทานเรือ แก่สภากาชาติไทย เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2498 ณ ท่าวาสุกรี กรุงเทพฯ นับเป็นเรือพยาบาล แบบเคลื่อนที่ ลำแรกของสภากาชาติไทย
🔸
▪️️เรือเวชพาห์น เป็นเรือไม้แบบ 2 ขั้น มีทั้งห้องตรวจโรค, ห้องทันตกรรม, ห้องผ่าตัดขนาดเล็ก, ห้องนอน, ห้องน้ำ และห้องครัว
🔸
▪️️มีผู้ร่วมเดินทาง ในการปฎิบัติงาน 21 คน คือแพทย์ 3, ทันตแพทย์ 1, เภสัชกร 1, พยาบาล 3, บุรุษพยาบาล 4, เสมียนเรือ 1, แม่ครัว 1, คนงานทั่วไปอีก 2 และพนักงานประจำเรือ อีก 5 กินอยู่หลับนอนกันบนเรือ
🔸
▪️️การปฎิบัติงาน นอกจากงานทันตกรรมแล้ว การปลูกฝี เพื่อป้องกันฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ ภัยสุดร้ายของยุคนั้น ยังมีการฉีดวัคซีน ทั้งป้องกันบาดทะยัก & ไข้หวัดใหญ่ รวมถึงแจกเครื่องอุปโภคบริโภค, แจกชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน แก่เด็กๆ รวมถึงการให้ความรู้ ทางสาธารณสุข พร้อมกันไปด้วย
🔸
▪️*เรือเวชพาห์ คือหนึ่งหลักฐาน ในจำนวนมากมาย ของความห่วงใย และพระเมตตา ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลฯ มีต่อปวงประชา และยังแสดงถึงความชัดเจน ความแน่วแน่ ในเส้นทางอันเป็นเจตนารมณ์ ของสมเด็จพระอัยกา, ของสมเด็จพระบรมราชชนกฯ และของสมเด็จพระบรมราชชนนี ที่มีต่อประชาราษฎ์ และต่อการสาธารณสุขไทย
🔸ภาพสะสม admin🔸
▪️️️ชื่อโรงพยาบาลอย่าง ศิริราช, จุฬาฯ, มหิดล, รามาฯ หรือ สมเด็จพระยุพราช 21 แห่งทั่วประเทศ, สงขลานครินทร์, ภูมิพลฯ, นวุฒิสมเด็จย่า แม้แต่จุฬาภรณ์ฯ และอีกสารพัดน้อยใหญเกินนับ อีกทั้งสภากาชาติ ถึง มูลนิธิแพทย์อาสาฯ ที่ไปทั่วทุกดงดอย (พอ.สว.) และเรือเวชพาห์นลำนี้ ล้วนไม่ใช่เหตุบังเอิญ
🔸ทุกข์ ความหลง ความหวัง ผู้มีปัญญา : ศิลปิน วิชัย สิทธิรัตน์ ; สื่อผสม @ moca🔸
🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ นักรบฝีพายไทย
⭕ ศิริราช
⭕ สมุดภาพแห่งความทรงจำ(เสด็จฯสหรัฐ&ยุโรป)
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา