24 มี.ค. เวลา 16:56 • ท่องเที่ยว
เพชรบุรี

*ปูนปั้น คนปั้นปูน*

🔸
▪️️ถ้าเทียบเป็นคนซักคน เพชรบุรีก็คงจะเป็นคน ที่มีคุณสมบัติเพรียบพร้อม สวยงามทั้งรูปร่างหน้าตา วิชาความรู้ก็มีหลากหลาย แถมยังอ่อนน้อมถ่อมตัว ใช้ชีวิตด้วยความเรียบง่าย มีชาติมีสกุล แถมรู้แหล่งที่มา ของรากเหง้าชัดเจน
🔸
▪️️การมาเยือนเมืองเพชรฯ ไม่ว่าในแง่มุมไหน ได้ทั้งความสนุก และยังได้สาระความรู้ โดยเฉพาะงานพุทธศิลป์ จากฝีมือช่างสกุลเมืองเพชรฯ ที่ฝากฝีไม้ลายมือ ไว้ตามวัดวาอาราม, ตามบ้านเรือนผู้คน และในพระราชวัง รวมถึงในงานพระราชพิธี ครั้งสำคัญๆ
🔸
▪️️ช่างสกุลเมืองเพชรฯ โดดเด่นกันหลายแขนง ทั้งลงรักปิดกระจก, งานจิตรกรรมฝาผนัง, งานปั้นหัวสัตว์หัวโขน, งานทอง, ช่างทำลายรดน้ำ, งานแกะหนังใหญ่ ถึงการตอกกระดาษลวดลายมงคล และงานแทงหยวก ที่หาชมได้ยากเย็นแล้วในวันนี้ รวมถึงงานปูนปั้น
🔸
▪️มาเยือนดินแดนที่ถูกขนานนามว่า อยุธยาฯ ที่ยังมีลมหายใจหนนี้ นอกจากพลุไฟ ที่งานเขาวัง และภาพจิตรกรรมฝาผนังชั้นครู ที่หมายตามาชมแล้ว งานปูนปั้นด้วยฝีมือ ของช่างชั้นครูเมืองเพชรฯ ก็เป็นอีกสิ่ง หนึ่ง ที่ตั้งใจมาชม
🔸
▪️ปูนปั้นเมืองเพชรฯ เป็นรูปแบบเฉพาะ ที่นิยมทำร่วมกับการประดับกระจก หรือกระเบื้องสี รวมทั้งลงรักปิดทอง จนงานออกมาสวยงาม ดูทนทาน แข็งแรง แต่ก็อ่อนช้อยด้วยลวดลาย ยิ่งเมื่อปั้นประดับไว้ บริเวณฐานของพระพุทธรูป
🔸
▪️ประติมากรรมสวยๆ ในเมืองเพชรฯ มีให้ชมอยู่หลายที่ ทั้งตามหน้าบันพระอุโบสถพระวิหาร หรือปั้นประดับอยู่ที่พระเจดีย์ หรือพระปรางค์ หรือที่ตามฐานของใบเสมา รวมทั้งที่ปั้น แอบล้ออยู่ตามมุมต่างๆ ชวนค้นหา
🔸
▪️ครูช่างปั้นปูน ของเมืองเพชรฯ ที่มีชื่อเสียงนั้น มีอยู่มาก ซึ่งล้วนผูกโยง เป็นครูเป็นศิษย์ ฝึกฝนถ่ายทอด สรรพวิชาอยู่ตามวัดตามสำนัก ทั้งวัดเกาะ, วัดทรง, วัดยาง รวมทั้งที่วัดใหญ่สุวรรณาราม
🔸
▪️*หลวงพ่อฤทธิ์ ภิกษุจากบ้านแหลม ถูกยกย่องว่า นี่ครูช่างสกุลเพชรฯ ที่เก่งกาจ ในทุกงานช่าง ผลงานปั้น และงานเขียนของท่าน มีอยู่ตามวัดวาอาราม และที่ถ้ำเขาหลวง รวมทั้งที่เคยเล่นหนังใหญ่ หน้าพระที่นั่ง ถวายพระจุลจอมเกล้าฯ ที่พระรามราชนิเวศน์
🔸
▪️️*ครูพิณ อินฟ้าแสง คืออีกช่างสกุลเมืองเพชรฯ ที่มากฝีมือ ท่านเก่งกาจหลายแขนง ทั้งงานแทงหยวก, งานจิตรกรรม, งานแกะสลักไม้ และงานปูนปั้น ซึ่งส่วนบนของพระปรางค์ วัดมหาธาตุกลางเมืองเพชรฯ ก็เป็นฝีมือของ *ครูพิณ อินฟ้าแสง ท่านนี้
🔸
▪️ส่วน *ครูทองด้วง เอมโอษฐ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์ ศิลปะปูนปั้น) คืออีกปูชนียบุคคล ของช่างปั้นสกุลเพชรบุรี ที่นิยมปั้นปฏิมากรรม ไว้แบบปริศนาธรรม รวมทั้งยังปรากฎ เป็นงานปั้นล้อการเมือง ไว้อย่างร่วมสมัย ผู้สืบทอด สรรพวิชาจาก *หลวงพ่อฤทธิ์ และ *ครูพิณ อินฟ้าแสง
▪️️มาเยือนพริบพรี ดินแดนที่ *แม่การะเกด ในละครบุพเพฯ เคยกล่าวไว้ ว่าจะมาใช้ชีวิตที่พริบพรีแห่งนี้ หากกรุงศรีอยุธยาฯ เสื่อมสิ้นลงหนนี้ พร้อมได้ชมงานปูนปั้น ที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์
🔸
▪️ที่หลายชีวิต ได้ร่วมกันรักษา สืบทอดและส่งต่อเนื่องกันมา รุ่นต่อรุ่น ไม่เคยขาดตอนห่างหาย จนเป็นความสุขสมใจ ที่ได้เห็นความสวยงาม อันแสนมหัศจรรย์ ที่มาพร้อมกับปริศนาธรรม ชวนให้คิด
🔸
▪️ยิ่งได้เห็น เมรุจำลองกับปะรำพิธี ที่เตรียมไว้รับเสด็จฯ ในงานพระราชทานเพลิงศพ *ครูทองด้วง เอมโอษฐ ครูใหญ่ช่างสกุลเมืองเพชรฯ ศิลปินแห่งชาติ วัย 80 ผู้ล่วงลับ ณ วัดใหญ่สุวรรณาราม ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก็เป็นอีกปริศนาธรรมใหญ่ ที่ต้องขบคิดเช่นกัน
🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
ยกเว้นภาพที่มีเครื่องหมาย 🔺
⭕ ศิลป์ พีระศรี
⭕ ประเทือง เอมเจริญ
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา