25 มี.ค. เวลา 15:31 • ท่องเที่ยว
วัดเกาะ ต.ท่าราบ

จิตรกรรม @ วัดเกาะ

▪️เอาอีกของดีเมืองเพชรฯ ที่ได้ไปเห็นมา จากวัดเกาะท่าราบ กลางเมือง มาแบ่งกันชม คือสวยสดงดงามชนิด กล้าแนะนำว่า ที่เมืองเพชรฯ ที่นี่คือ *ห้ามพลาด
🔸
▪️ภายในพระอุโบสถเก่า จากปลายอยุธยา เต็มไปด้วยงานจิตรกรรมฝาผนัง ชนิดเต็มพื้นที่ ทั้งด้านหน้าของพระประธาน ที่เป็นภาพเขา *สัตตบริภัณฑ์ 7 ขุนเขา กลางเขาพระสุเมรุ
🔸
🔸
▪️โดยมี *เจดีย์จุฬามณี ลอยละล่องอยู่เต็มพื้นฟ้า รูปกระต่ายทางซ้าย นกยูงทางขวา สื่อถึงกลางวันและกลางคืน ตามคติจักรวาล
🔸
▪️บนผนังทางซ้ายและขวา จะแบ่งเรื่องราว ออกเป็นช่องๆ คั่นไว้ด้วยภาพเจดีย์ ด้านละ 7 องค์ และมีฉัตรคอยกั้นอยู่อีก ในแต่ละช่อง โดยกลุ่มทางซ้าย ของพระประธาน จะเป็นภาพพุทธประวัติ ตั้งแต่ประสูติ ไล่ไปจนถึง *อัฏฐมีบูชา คราวถวายพระเพลิง โดยมี *โทนะพราหมณ์ คอยแบ่งพระบรมสารีริกธาตุ
🔸
▪️ส่วนผนังทางขวา คือชุดภาพ *สัตตมหาสถาน ทั้ง 7 คราวพระพุทธองค์ ประทับเสวยวิมุตติสุข ทั้งใต้ต้นโพธิ์, ใต้ต้นไทร, ใต้ต้นจิก, เดินจงกลม รวมทั้งกำราบช้างตกมัน *นาฬาคีรี ของพระเทวทัต และคราวปราบเดียรถีย์ ใน *ยมกปาฏิหาริย์ ใต้ต้นมะม่วง
🔸
▪️สุดท้ายคือด้านหลัง ของพระประธาน ตรงนี้คือฉากใหญ่ *มารผจญ โดยมีพระแม่ธรณี บีบมวยผม เป็นประจักษ์พยาน ของการบำเพ็ญทานบารมี อันยาวนานหลายภพ ของพระพุทธองค์ จนเหล่ามาร กระเจิดกระเจิง
🔸
▪️ทุกภาพทุกฉากทุกตอน ช่างสกุลเมืองเพชรฯ บรรจงสร้างงานไว้ อย่างละเอียดยิบ ไต่ขึ้นไปถึงลวดลายไม้ บนขื่อใต้หลังคา แถมยังแฝงคติธรรมสำคัญ ไว้ให้ครบ
🔸
🔸
▪️และที่รออยู่ที่นี่ก็เพียง ให้ใครอีกซักคนสองคน แค่เปิดประตู พระอุโบสถเก่าหลังงามนี้ เข้ามาชื่นชม
🔸
🔸วัดเกาะ ต.ท่าราบ จ.เพชรบุรี🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ศิลป์ พีระศรี
⭕ ปูนปั้น คนปั้นปูน
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา