14 มี.ค. เวลา 12:15 • ไลฟ์สไตล์

*มะม่วง ...บนผนังถ้ำ

▪️ต้นไม้ในพุทธประวัติ ที่เราคุ้นๆกัน คงไม่พ้นต้นสาละ ที่มีอยู่ในทุกเหตุการณ์ ทั้งคราวประสูติ, ตรัสรู้ และปรินิพพาน โดยมีต้นไทร, ต้นโพธิ์ และต้นจิก ร่วมอยู่ด้วย ทั้งก่อน ขณะ และหลังที่ทรง ตรัสรู้
🔸
▪️จึงไม่แปลก ที่เราจะเห็น ต้นไม้เหล่านี้ โดยเฉพาะมหาสาละอินเดีย และพระศรีมหาโพธิ์ จากหน่อพุทธคยา นิยมถูกนำมาปลูกไว้ ตามศาสนสถาน ในบ้านเรา
🔸
▪️แต่ยังมีต้นไม้ อีกหนึ่งชนิด ที่อยู่ในเหตุการณ์ พุทธประวัติครั้งสำคัญ นั่นคือต้นมะม่วง ที่อยู่ในเหตุการณ์ครั้ง *ยมกปาฏิหาริย์ หรือการแสดงปาฏิหาริย์ แห่ง พุทธานุภาพ โดยพระพุทธองค์
🔸ศิลาจำหลัก ยมกปาฏิหาริย์ ลองหาผลมะม่วงดู? 🔸
▪️️*ยมกปาฏิหาริย์ (อ่าน-ยะมะกะ) เป็นผลสืบเนื่อง จากครั้งที่ *พระปิณโฑลภารทวาชะ มหาเถระจากโกสัมพี แสดงอภิญญา เหาะเหินเดินอากาศ อยู่บนแผ่นศิละ จนแตกตื่นไปทั่วราชคฤห์ โดยมีพระมหาโมคคัลลานะ ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ จากต้นเหตุ *เดียรถีร์ และกรณีของ *บาตรปุ่มไม้จันทน์แดง
🔸
️▪️ผลที่ตามมา จากการแสดงอภิญญาหนนั้น คือบัญญัติสิกขาบท โดยพระพุทธองค์ ที่ห้ามภิกษุ แสดงปาฏิหาริย์ อวดอภิญญา และอุตริทั้งปวง ฝ่าฝืนบัญญัตินี้ คือต้องอาบัติ
🔸
️▪️️เสมือนดั่งตาทิพย์ ที่ทรงหยั่งเห็น ว่าทุกการอวดอุตริมนุสธรรม ที่ตนมี หรือจะไม่มีอยู่จริงนั้น สุดท้าย มันจะส่งผล ต่อเนื่องสู่สังคม, บ้านเมือง, พระศาสนา ลึกลงถึงในจิตใจ และปัญญาของผู้คน เช่นไร
🔸พระพุทธรูปศรีลังกา : Kandey Sri Lanka🔸
▪️️วิกฤติศาสนาในลังกา ดินแดนที่เคยได้ชื่อว่า เกาะแห่งธรรมะ ต้นทางของพุทธเถรวาท เคร่งครัดในวัตรปฏิบัติ และพระธรรมวินัย มีพระเถระผู้แตกฉาน เป็นสถานที่ ที่สงฆ์ไทย, ล้านนา, มอญ, พม่า ลาว และกัมพูชา ล้วนศรัทธาเดินทางไป เพื่ออุปสมบทในอดีต
🔸
▪️แทบไม่น่าเชื่อ ว่าจะเสื่อมถอยลง ถึงขนาดว่า ไม่เหลือพระสงฆ์เลยซักรูป และมีสามเณรเหลืออยู่ไม่ถึงสิบ ฆราวาสห่มขาว ถือศีลเพียงสิบ มีหน้าที่เพียงเฝ้าวัด (*คณินนานเส) กลับทำพิธีกรรมแทนสงฆ์ อวดอุตริ และเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ จากผู้คนที่สับสน
🔸ผลมะม่วง ฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพฯ @ วัดท่าสุทธาวาส จ.อ่างทอง🔸
▪️️️ไม่ต่างที่ “นลันทาฯ” ศูนย์กลางการศึกษาพุทธศาสนาในอินเดีย ที่เคยถูกยกย่อง ว่านี่คือมหาวิทยาลัย ของมหาวิทยาลัย เป็นสถานศึกษา ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่มนุษย์เคยใฝ่ฝันถึง ยังล่มสลาย ไปจมอยู่ใต้ดิน นาน 700 ปี ก็จากทิฐิ อวดดี อุตริฯ หย่อนยานในพระธรรมวินัย และเมื่อเจอการรุกราน จากต่างศาสนา ก็เสื่อมสลายสิ้นลง
🔸
▪️เข้าวัดคราวหน้า ลองกวาดสายตา หาต้นมะม่วง *คัณฑามพฤกษ์ ของนายคัณฑะผู้นี้ดู ยิ่งพกข้อมูล *ยมกปาฏิหาริย์ เข้าไปด้วยให้แม่น รับรองว่าดวงตา จะเห็นชัด ว่าตรงหน้านั่น คือพระหรือคือผี คืออรหันต์ หรือผู้ต้องอาบัติ คืออลัชชี
🔸ยมกปาฏิหาริย์ : ฐานพระศรีศากยมุนี🔸
▪️️ไม่ขลังจริง *ยมกปาฏิหาริย์ ไม่แสดงธรรม ประจักษ์ไว้ ทั้งที่ฐานพระใหญ่ กลางวิหาร หรือขีดเขียนไว้ บนผนัง เป็นจิตรกรรมฝาผนัง เนิ่นนานมา 2-3-400 ปี
🔸ยมกปาฏิหาริย์ @ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์🔸
🔸ยมกปาฏิหาริย์ @ วัดท่าสุทธาวาส จ.อ่างทอง🔸
▪️️ไม่นับที่ปั้นที่แกะสลักไว้ บนผนังถ้ำ จากยุคทวารวดี นั่นก็นาน เกินพันสองร้อยปี ล้วนเป็นเรื่องของ *ยมกปาฏิหาริย์ ที่พระพุทธองค์ แสดงปาฏิหารย์ แห่งพุทธานุภาพ ด้วยพระองค์เอง
🔸ศิลปะทวารวดี @ ถ้ำจาม จ.ราชบุรี🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ต้นหมัน
⭕ วันรักต้นไม้แห่งชาติ (สมเด็จย่า)
⭕ พระมหาอุบาลีฯ
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา