7 มี.ค. เวลา 14:46 • ท่องเที่ยว

✳️พระเจ้าไม้✳️

▪️ตามขื่อตามคา วัดวาเมืองเหนือ ถึงลาวล้านช้าง นอกจาก "ฮางฮด” หรือ “รางรด” ที่เคยแนะนำ ให้ชำเลืองหาไว้บ้างแล้ว ยังมีอีกหนึ่งของของดี ที่อยากจะแนะนำ ให้หาชม นั่นคือ *พระเจ้าไม้
🔸
🔸
▪️*พระเจ้าไม้ เป็นคำเรียกพระพุทธรูป ที่แกะสลักจากไม้ ในพุทธลักษณะต่างๆ โดยสลักขึ้น ด้วยไม้หลายชนิด ตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น และมีการทารัก ลงชาต และปิดทองไว้ ที่องค์พระ
🔸
▪️บางองค์ มีการแกะฐาน ของพระพุทธรูปเพิ่มเติมไว้ พร้อมกับสลักตบแต่ง ไม่ก็จารึก วันเวลาที่สร้าง รวมถึงเจตนา และวัตถุประสงค์ที่สร้าง
🔸พระเจ้าไม้ (ซ้าย) ศิลปะไทยใหญ่ (ขวา) ศิลปะล้านนา @ วัดพระแก้ว อ.เชียงของ จ เชียงราย🔸
🔸 Myanmar ; Mandalay🔸
▪️*พระเจ้าไม้ มีให้เห็นอยู่ไปในพระอาราม ในดินแดนล้านนา, ล้านช้าง, กลุ่มไทเขิน ทางเชียงตุง ในพม่า, มอญ และทางภาคอีสาน ซึ่งลักษณะและรายละเอียด ก็เป็นไปตามสกุลช่าง ของแต่ละท้องถิ่น
🔸พิพิธภัณฑ์วัดพระแก้ว อ.เมือง จ.เชียงราย🔸
▪️เสน่ห์ของพระเจ้าไม้ คือความเป็นอิสระ ในการแกะสลัก ทุกชิ้นล้วนเป็นงาน handmade เป็น unique เป็นชิ้นเดียวในโลก นั่นจึงทำให้พระเจ้าไม้ มีลักษณะ ที่หลากหลาย แตกต่างในรายละเอียดยิบย่อย มีทั้งแบบที่วิจิตรประณีต และแบบเรียบง่าย ที่พอให้เห็นว่าเป็นพระพุทธรูป
🔸พระเจ้าไม้ ศิลปะล้านช้าง @ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ อุบลราชธานี🔸
▪️แต่ทั้งหลายทั้งปวง *พระเจ้าไม้ ที่ถูกแกะสลักขึ้น ก็เพื่อเชิดชู องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อค้ำชู สืบพระศาสนา ให้ยั่งยืนต่อไป
🔸พระเจ้าไม้ วางเรียงอยู่หน้า พระพุทธสิงหิงค์ @ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงใหม่🔸
▪️อัญเชิญ *พระเจ้าไม้ ที่เคยเห็น จากหลายสถานที่ มาแบ่งกันชม ไปล้านนาล้านช้างหน เจอของดี “ฮางอด”- https://www.blockdit.com/posts/6254453b1390c7f5607bd9ab กันแล้ว จะได้ไม่อด เห็นอีกของดี *พระเจ้าไม้
🔸พระเจ้าไม้ แบบศิลปะไทลื้อ : พิพิธภัณฑ์หอพื้นถิ่นล้านนา : เชียงใหม่🔸
🔸
🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ รางรด - ฮางฮด
⭕ British Museum
⭕ Musée du Louvre
☀️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา