10 ก.ย. 2020 เวลา 09:14 • ท่องเที่ยว

🔸สยามวงศ์ - พระมหาอุบาลีฯ​🔸

▪️ผู้คนจดจำ การเดินทาง *ในทางโลก ของคณะทูตโกษาปาน ที่เดินทางสู่ยุโรป เมื่อกว่า 300 ปีได้แม่น แต่น้อยนัก ที่จะจำการเดินทาง *ในทางธรรม ที่ยิ่งใหญ่ ไม่แพ้กัน ของคณะธรรมทูต *พระอุบาลีมหาเถระ ในเวลาไล่เรี่ยกัน หนนั้นได้
🔸60 ปี ไทย - ศรีลังกา🔸
▪️ลังกาของชาวสิงหล คือต้นทางพุทธเถรวาท ที่เคร่งครัด มีพระธรรมวินัยที่เด่นชัด มีพระมหาเถระที่แตกฉาน เป็นสถานที่ ที่สงฆ์จากไทย, ล้านนา, มอญ, พม่า ลาว และกัมพูชา นิยม เดินทางไปอุปสมบทในอดีต
🔸
️▪️แต่ลังกา ก็เผชิญกับวิกฤติศาสนา ถูกรุกรานโดยชาวทมิฬ ที่เข้ามาพร้อมพราหมณ์ฮินดู และสถานีการค้า ของชาวตะวันตก ที่นำศาสนาจากต่างทวีปเข้ามาด้วย บวกกับการกัดกร่อนภายใน ที่มีนักบวชห่มขาว ถือศีลเพียงไม่กี่ข้อ (*คณินนานเส) แต่อวดทั้งอุตริ แสดงทั้งปาฎิหารย์ และตั้งตนขึ้นเป็นศาสดา
🔸
▪️กิเลส อำนาจ และผลประโยชน์ หลอมรวมเป็นต้นเหตุ ให้ดินแดนที่พุทธศาสนา เคยลงรากลึกฝังไว้ กว่า 2,000 ปี ต้องเหลือสามเณร อยู่เพียงไม่กี่รูป และทั้งแผ่นดิน ก็ไม่มีพระสงฆ์ หลงเหลืออยู่เลย
🔸พระพุทธรูปศรีลังกา : Kandy Sri Lanka🔸
▪️️กรุงศรีอยุธยาฯ ในสมัยของ *พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศฯ กษัตริย์แห่งลังกา ได้ส่งสมณทูต เข้ามาขอความช่วยเหลือ เพื่อให้ส่งพระเถระ เข้าช่วยกอบกู้พระศาสนา ตามคำแนะนำ ของสามเณรรูปสำคัญ *สรณังกร ซึ่งต่อมา นี่คือสมเด็จพระสังฆราชา พระองค์แรก ของดินแดนลังกา
🔸วัดไชยวัฒนาราม🔸
▪️การมาถึง ของคณะสมณทูตลังกา มีปรากฏหลักฐานไว้หลายแห่ง ซึ่งชัดเจนทั้งเวลา, สถานที่ ตั้งแต่ผ่านบางกอก เข้ามาจนถึงกรุงศรีฯ, การได้นมัสการพระพุทธรูป ตามวัดวาอาราม สำคัญๆ ทั้งวัดไชยวัฒนาราม, วัดพระพุทธไธสวรรค์, วัดบรมพุทธาราม และไปนมัสการ รอยพระพุทธบาท ที่สระบุรี
▪️สะพานป่าดินสอ" และ คลองประตูฉะไกรน้อย ล้วนมีอยู่ในบันทึก การเดินทาง ของคณะสมณฑูตลังกา▪️
🔸วัดบรมพุทธารามฯ🔸
🔸รวมถึงพระพุทธยาไสยาสน์ ที่ป่าโมก และการชม กระบวนพยุหยาตราฯ แห่พระกฐินหลวง สู่วัดมหาธาตุ และที่นี่ ที่คณะทูตฯ ที่ต่างล้วนยังเป็นสามเณร ก็ได้เข้าเฝ้า *สมเด็จพระสังฆราช และทำการบรรพชา เป็นพระภิกษุ ที่นี่อย่างพร้อมเพรียงกัน
🔸 วัดขุนอินทประมูล🔸
🔸วัดมหาธาตุ : พระนครศรีอยุธยา🔸
▪️คณะสมณฑูต ยังได้เข้าเฝ้าฯ *พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศฯ เพื่อถวายเครื่องราชบรรณาการ และที่นี่เอง ที่ทรงมีรับสั่ง ให้ฝ่ายกรุงศรีอยุธยาฯ แต่งคณะทูตฝ่ายไทยขึ้น เพื่อเดินทางไปกอบกู้พระศาสนา ตามที่ถูกร้องขอ
🔸พระพุทธบาท สระบุรี🔸
▪️*พระอุบาลีมหาเถระ จากวัดธรรมาราม เป็นผู้นำทัพธรรมในหนนั้น โดยเดินทางออกไปพร้อมคณะกว่า 80 ชีวิต มีพระพุทธรูปทองคำ, พระไตรปิฎก, คำภีร์พระศาสนา, พระราชสานส์ และเครื่องราชบรรณาการ ไปยังลังกา
🔸วัดธรรมาราม จุดเริ่มต้นของเรื่องราว🔸
🔸หอไตรวัดธรรมาราม ภายในมีจิตกรรม แสดงการเดินทางไปลังกา ของพระธรรมทูต พระมหาอุบาลีฯ🔸
▪️การเดินทางไป ไม่ได้ราบรื่น เรือถูกพายุจนเสากระโดงหัก เรือแตก ต้องขึ้นฝั่งกัน ที่นครศรีธรรมราช จนต้องย้อนกลับ มาตั้งหลักใหม่ที่กรุงศรีฯ และหนที่ 2 นี้เอง ที่คณะเลือกเดินทาง ออกมาพร้อมกับเรือกำปั่นใหญ่ ของฮอลันดา โดยใช้เวลถึงา 5 เดือน 4 วัน ถึงได้มาถึงยังจุดหมาย
🔸 แหล่งเรือโบราณพนมสุรินทร์ จ.สมุทรสาคร🔸
🔸
▪️ฝูงชนมหาศาล แห่แหนออกมาต้อนรับ “พระพุทธ - พระธรรม และพระสงฆ์ ที่ห่างหายจากลังกาทวีปไปแสนนาน รวมทั้ง *สามเณรสรณังกร และ *พระเจ้ากีรติศรีราชสิงหะ กษัตริย์แห่งลังกา 2 ผู้ริเริ่มทุกสิ่ง เพื่อให้พุทธศาสนา ได้หวนคืนสู่ ลังกาทวีป
🔸
▪️️ภาระกิจ ของคณะสมณทูต จากกรุงศรีฯ เริ่มกันทันทีเมื่อมาถึง ทั้งให้การศึกษา, ประกอบพิธีกรรมทางศาสน, อุปสมบทสงฆ์ใหม่, ผูกพัทธสีมา, กำหนดวิสุงคามสีมา และการสังฆกรรมอื่นๆ ซึ่งพระอุบาลีมหาเถระ และธรรมทูตจากกรุงศรีฯ ต่างตั้งใจ อย่างมุ่งมั่น จนภารกิจสำเร็จลุล่วง ปรากฎไว้เป็นพุทธศาสนา แบบ *สยามวงศ์
🔸พระอุโบสถ วัดธรรมาราม🔸
🔸พระอุบาลีมหาเถระ ได้ฟื้นฟูปฎิบัติศาสนกิจ ไว้อย่างมาก จนเป็นศูนย์รวมของจิตศรัทธา อยู่ในลังกา นานถึง 2 ปี 9 เดือน ก่อนที่จะมรณะภาพลง ณ ดินแดนที่ท่าน ได้หว่านเมล็ดแห่งธรรมะไว้ จนงอกงามยั่งยืน
▪️
▪️ "พระรากขวัญ" ด้านซ้าย 1 ใน 2 องค์ ของพระพุทธองค์ ที่มีอยู่ในโลก ถูกอัญเชิญจากศรีลังกา มายังประเทศไทย▪️
🔸ด้วยสัมพันธ์แนบแน่นนี้เอง ในทุกวันสำคัญทางศาสนาของไทย ชาวสิงหลและรัฐบาลศรีลังกา จะอัญเชิญ สิ่งสำคัญสูงสุดของแผ่นดิตน มาให้ชาวไทยเราได้ใกล้ชิด สัมผัสเป็นบุญอันสูงอยู่เสมอ อาทิการอัญเชิญพระรากขวัญ หรือกระดูกส่วนใหปลาร้า ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มายังประเทศไทย
🔸
🔸
🔸หรือการนำหน่อ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากอนุราธปุระ ต้นที่สืบสายตรง จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่พุทธคยา ซึ่งเป็นต้นที่ ต่อเนื่องมสยาวนานที่สุด ไม่เคยขาดช่วง จากครั้งที่ *พระเจ้าอโศกฯ ให้อัญเชิญมาปลูกไว้ที่ลังกา เมื่อ 2,300 ปีที่แล้ว
🔸
▪️โดยอัญเชิญไปปลูกไว้ ณ "วัดวชิรธรรมาราม" ในพระนครศรีอยุธยา นับเป็นความผูกพันระหว่างกัน โดยมีพระบวรพุทธศาสนา หรือพระศาสนาอันประเสริฐนี้ เป็นรอยเชื่อม สองศรัทธา ของสองแผ่นดินนี้ เข้าไว้ด้วยกัน.
🔸
📸 All Photos by Tui Kajondej
⭕ ลอมพอก
⭕ เพชรบุรี
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียนทในมุมนี้ 🌸
💠 ข้อมูล : นิทัศน์การ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการฑูตไทย - ศรีลังกา @ พุทธมณฑล, พิพิธภัณฑ์อุบาลีมหาเถระ วัดธรรมาราม
โฆษณา