26 ก.พ. เวลา 15:55 • ท่องเที่ยว

▪️ถ้ำทวารวดี▪️

▪️ราชบุรี มีถ้ำสวยๆ ให้เดินชมอยู่หลายถ้ำ แต่ถ้าเป็นถ้ำ ชนิดแหล่งโบราณคดี ที่มีรูปแกะสลัก พระพุทธรูปจากยุคทวารวดี ที่ร่วมสมัย สอดคล้อง กับแหล่งโบราณคดีทวารวดี อื่นๆแล้ว
▪️
▪️4 ถ้ำที่อุทยานหินเขางู ทั้งถ้ำฤาษี ถ้ำจีน ถ้ำจาม และถ้ำฝาโถ ล้วนมีความสวยงาม มีรายละเอียด โดดเด่น จนเป็นแหล่งศึกษา และเป็นหลักฐานสำคัญ ของวัฒนธรรมทวารวดี ในอุษาคเนย์
▪️
▪️ที่ถ้ำฤาษี มีภาพสลักพระพุทธรูป แบบนูนต่ำ บนผนังถ้ำอยู่หลายภาพ แต่เดนชัดด้วย พระพุทธรูป ท่าประทับนั่งห้อยพระบาท ซึ่งเป็นท่าประทับ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ (link @ https://www.blockdit.com/posts/6436cdd5d774099fa87ae44f) โดยพระหัตถ์ขวา แสดงปางปฐมเทศนา และที่ฐานด้านล่าง บริเวณพระบาท มีจารึกอักษรอินเดียปัลลาวะ อันเป็นที่มา ของชื่อถ้ำไว้
▪️
▪️ส่วนที่ *ถ้ำจีน มีภาพแกะสลักหิน พระพุทธรูปปางปฐมเทศนา อยู่บนผนังถ้ำ ซึ่งทั้ง 2 องค์นี้ สันนิษฐานว่า เดิมสลักขึ้น ในสมัยทวารวดีทั้งคู่ ก่อนถูกพอกปูนทับ ในสมัยอยุธยาฯ ซึ่งสังเกตเห็นได้ จากรอยแกะสลัก ของหินเดิม กับการพอกปูน เมื่อมายืนดู ในระยะใกล้
▪️
▪️
▪️ภายในถ้ำ ยังพบส่วนแตกหัก ของพระพุทธรูปหินทราย จากสมัยอยุธยาฯ วางกองอยู่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งแสดงถึงโถงถ้ำ ในบริเวณนี้ ล้วนถูกใช้มาในทุกยุค จากทวารวดี ผ่านอยุธยาฯ ถึงรัตนโกสินทร์ และหวิด จะหมดสิ้นในยุคปัจจุบัน จากการระเบิดภูเขา ของสัมปทานเหมืองหิน
▪️
▪️ต่อมาที่ *ถ้ำจาม ไม่ห่างนักกับถ้ำจีน ที่นี่มีพญานาคแผ่พังพาน รับกับพระพุทธรูป อยู่ตั้งแต่ปากทางเข้า และโดดเด่นด้วย ภาพแกะสลักบนผนังหิน และงานปูนปั้น ที่มีอยู่บนผนังทุกด้าน ทั้งพระพุทธรูปปางสมาธิ และปางแสดงธรรม กับฉากยมกปาฎิหารย์ ท่ามกลางต้นมะม่วง ที่ออกผลอยู่เต็มต้น
▪️
▪️ยังมีภาพปูนปั้นของบุคคล ที่ซ้อนไล่กันขึ้นไป และโดดเด่นที่สุด ในถ้ำนี้ คือภาพแกะสลัก พระพุทธรูปปางไสยาสน์ แบบนูนต่ำ และนี่คือ ภาพแกะสลัก พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ที่เก่าแก่ที่สุด ในประเทศไทย
▪️
▪️
▪️ย้อนมาสุดท้ายที่ *ถ้ำฝาโถ ที่จะเห็นความสวยงาม นับตั้งแต่ปากทางเข้า ที่มีภาพปูนปั้น ของต้นสาละ ต้นไม้สำคัญในพุทธประวัติ โดยมีรายละเอียด ของลวดลายปูนปั้น อันละเอียดยิบย่อย ทั้งความอ่อนช้อย ของกิ่งก้าน ที่แตกแขนงแตกใบ อีกทั้งห่วงรัดตามกิ่งก้าน กับลวดลายลูกประคำ รูปสี่เหลี่ยม พร้อมความพลิ้วไหวของแถบผ้า ที่ห่อพัน คล้องไปมา อยู่กับลำต้น ตามคติถวายผ้าเป็นบูชา แก่ต้นไม่ใหญ่ จากชมพูทวีป
▪️
▪️
◾เมื่อพ้นปากทาง เข้ามาในถ้ำ บนผนังทิศใต้ทางซ้าย บริเวณนี้ จะเป็นภาพสลักนูนต่ำ ของพระพุทธรูปปางไสยาสน์ขนาดใหญ่ สวยงามด้วยพุทธลักษณะของทวาราวดี โดยมีลายปูนปั้น ของประภามณฑล อยู่บริเวณหลังพระเศียร กับรูปเทพชุมนุม ปั้นเรียงไว้ ตลอดทางด้านบน
▪️
▪️ ซึ่งพุทธศิลป์นี้ มีความคล้ายคลึง กับพระพุทธรูปแกะสลักปางไสยาสน์ จากพุทธศตวรรษที่ 12 ที่ถ้ำมรดกโลกอชันตา ในออรังคาบัด ประเทศอินเดีย
▪️ถ้ำฝาโถ & Ajanta India▪️
▪️โถงถ้ำนั้น เป็นสถานที่สะสมหลักฐาน ทั้งอารยธรรม และวิวัฒนาการของมนุษย์ จากยุคอยู่อาศัยกันในถ้ำ ผ่านหิน ผ่านเหล็ก ถึงยุคปรัชญาความเชื่อ
▪️(1-3) ถ้ำพระโพธิสัตว์ : จ.สระบุรี▪️
▪️และยังเป็นสถานที่สำคัญ ของนักพรตหลากนิกาย รวมถึงพุทธเถรวาท อรัญวาสี ใช้บำเพ็ญเพียร วิปัสสนาฯ ก่อนนำความสว่างไสว แห่งปัญญาที่บรรลุนั้น กลับเข้าสู่เมือง แสดงธรรมสร้างความสมดุล ในจิตใจผู้คน เพื่อให้ชุมชน สังคมบ้านเมือง ได้สงบร่มเย็น
▪️หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต▪️
▪️การได้ชม กลุ่มพระพุทธรูป แกะสลักบนผนังถ้ำ ที่ถ้ำพระโพธิสัตว์ จ.สระบุรี และกลุ่มภาพหินแกะสลัก ทั้งพระพุทธรูป และพระโพธิสัตว์ บนเขาถมอรัตน์ เมืองศรีเทพ มาก่อนหน้า เมื่อรวมทุกถ้ำ ที่เขางูนี้เข้าอีก
▪️เขาถมอรัตน์ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์▪️
▪️
▪️ณ สถานที่ท่องเที่ยว รูปแบบที่เรียกว่าโถงถ้ำนี้ นอกจากให้ความรู้ มอบความสนุก แบบแนวผจญภัยเล็กๆ ให้แก่กันแล้ว การเที่ยวถ้ำแนวโบราณคดีแบบนี้ ยังมอบความสุขสงบ ให้แบบหนึ่ง ที่น่าจดจำ
▪️
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ แผงวงจรมนุษย์ต่างดาว (พิษณุโลก)
⭕ กระทิง @ ประตูผา (ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ (ลำปาง)
⭕ ศรีเทพ World Heritage Site (เพชรบูรณ์)
⭕ ถ้ำธารลอด (กาญจนบุรี)
☀️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา